Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại sáng lập tiki-taka qua đời

Huyền thoại bóng đá Tây Ban Nha, cựu huấn luyện viên Luis Aragones, đã qua đời ở tuổi 75.

HLV được mệnh danh là "Nhà hiền triết" đã trút hơi thở cuối cùng tại Cemtro Clinic tại Madrid vào lúc 6h15 sáng (giờ địa phương). Thông tin đã được xác nhận báo giới Tây Ban Nha xác nhận.

HLV Aragones thành công trên cương vị HLV trưởng Tây Ban Nha. 

Ông Aragones bắt đầu sự nghiệp cầu thủ ở đội bóng quê nhà Getafe và từng chơi trong đội trẻ của Real Madrid. Ông gia nhập Atletico Madrid vào năm 1964 và trở thành tiền vệ có thành tích ghi bàn tốt nhất trong lịch sử của đội bóng này. Nhờ đó, ông Aragones được lên tuyển quốc gia, nơi ông có 13 trận khoác áo tuyển TBN.

Trong quãng thời gian đó, với sự có mặt của Di Stefano, Atletico Madrid đã có 3 chức vô địch quốc gia (1966, 1970 và 1973). Bên cạnh đó, họ có 2 cúp Nhà Vua (1965 và 1972). Ông Aragones đã chơi trong trận chung kết cúp C1 năm 1974 và là người ghi bàn trong hiệp phụ nhưng không đủ để giúp Atletico giành cúp vô địch trước Bayern Munich.

Mùa giải sau đó, Aragones chỉ chơi 6 trận ở Liga trước khi chủ tịch Atletico đưa ông lên một tầm cao mới khi bổ nhiệm vào chiếc ghế nóng, mở đầu cho một sự nghiệp lừng lẫy trên băng ghế HLV.

Ông Luis Aragones từng dẫn dắt Atletico Madrid, Barcelona, Betis, Espanyol, Sevilla, Valencia, Oviedo và Mallorca. Tuy nhiên, sự nghiệp lừng lẫy của nhà cầm quân này chính là giai đoạn dẫn dắt tuyển Tây Ban Nha từ năm 2004 đến 2008.

Đỉnh cao của ông Luis Aragones là đưa Tây Ban Nha đến với chức vô địch châu Âu ở EURO 2008 diễn ra ở Áo và Thụy Sĩ sau chiến thắng 1-0 trước Đức ở trận chung kết với bàn thắng duy nhất của Fernando Torres. Đó cũng là chức vô địch châu Âu đầu tiên sau 46 năm của đội tuyển xứ sở đấu bò.

Sau EURO 2008, ông Aragones ra đi trong vinh quang. Một thời gian sau, ông chuyển tới làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ để dẫn dắt  Fenerbahçe nhưng không thành công và nghỉ hưu vào năm 2013.

http://vtc.vn/the-thao/huyen-thoai-sang-lap-tikitaka-qua-doi-574901.html

Theo VTC

Bạn có thể quan tâm