Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyền thoại Dortmund: Tranh cãi làm cuộc chiến Messi-Ronaldo nóng hơn

Huyền thoại Joerg Heinrich của Borussia Dortmund cho rằng dư luận, những tranh cãi đang khiến cuộc chiến giữa Ronaldo và Messi trở nên sống động hơn.

Ronaldo và Messi, ai xuất sắc hơn? Câu hỏi này sẽ khiến làng túc cầu chia đôi với hàng triệu tranh cãi dữ dội. Người yêu Messi rất nhiều, kẻ căm ghét Ronaldo cũng không ít và ngược lại. Mỗi siêu sao đều nhận được hai chiều cảm xúc trái ngược nhau trong tim người hâm mộ.

Theo huyền thoại Joerg Heinrich của Borussia Dortmund, những tín đồ môn thể thao vua nên thấy vui mừng vì được chứng kiến hai tên tuổi xuất sắc vẫn còn thi đấu và thể hiện phong độ đỉnh cao. Và khi ấy, những cuộc tranh cãi chỉ làm bức tranh bóng đá thêm sống động hơn.

Tối 22/9, Zing.vn đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với cựu danh thủ Joerg Heinrich để lắng nghe chia sẻ của ông về những câu chuyện bóng đá thú vị.

-Khoảnh khắc nào đáng nhớ nhất trong sự nghiệp thi đấu của ông?

- Về thể thao rất đơn giản, tôi là nhà vô địch cúp châu Âu cùng Borussia Dortmund. Còn trong cuộc sống, tôi có hai con trai và một con gái, đó là điều hạnh phúc nhất. Cuộc đời tôi hoàn toàn ổn.

- Trận chung kết Champions League mùa 1996-97, Juventus rất mạnh, nhưng Dortmund vẫn giành chiến thắng thuyết phục. Vậy công thức nào đã giúp đội bóng làm được điều đó?

huyen thoai Joerg Heinrich anh 1
Dortmund vô địch Champions League 1997 sau khi hạ Juventus. Khi đó, "Bà đầm già" thành Turin có lực lượng rất mạnh.

- Vì ai cũng đánh giá Juventus cao hơn, và ngay cả "Bà đầm già" thành Turin cũng nghĩ sẽ hạ Dortmund bởi họ vừa vô địch Champions League 1 năm trước đó. Chính vì Dortmund bị đánh giá thấp nên đã tạo cho đội bóng chúng tôi một lợi thế tâm lý không hề nhỏ.

- Ông nghĩ sao về Zidane?

- Ông ấy là tài năng xuất chúng. Tôi rất vui khi Dortmund có thể đánh bại Juventus của Zidane ngày trước. Tôi càng vinh hạnh hơn khi được so tài với Zidane. Tôi biết cựu danh thủ này không thua nhiều trong sự nghiệp, vì vậy bản thân rất sung sướng lúc giành chiến thắng, dù chỉ 1 lần.

- Làm sao Dortmund có thể khóa chặt huyền thoại người Pháp?

- Chúng tôi thật ra may mắn. Cũng phải nói thêm Zidane khi ấy mang đẳng cấp rất lớn và trong đội hình Juventus cũng có nhiều nhân tố xuất sắc. Song, buổi tối ở Munich (Đức) đã chứng kiến toàn đội Dortmund thể hiện phong độ cực tốt, thi đấu với chiến thuật hợp lý. Những điều đó cộng thêm may mắn đã giúp Dortmund đánh bại Juventus.


- Thời của ông, ai là tiền đạo đáng sợ nhất mà bản thân từng đối mặt?

- Cá nhân lại thấy điều ngược lại. Những đối thủ lại không thích khi đối diện với tôi.

- Giá chuyển nhượng cầu thủ ngày này đang bị thổi phồng quá mức, theo ông tại sao lại xảy ra chuyện này?

- Đơn giản thôi, vì ngoài kia đầy những người sở hữu có quá nhiều tiền và tiêu xài theo kiểu như vậy. Thế nhưng mỗi cầu thủ phải có sự trung thành và theo đúng triết lý của mình. Với Dortmund, triết lý là chú trọng đào tạo trẻ, tạo ra những cầu thủ cho riêng mình. Và nếu những ai đó muốn mua một cầu thủ với cái giá rất cao thì cứ để họ làm điều đó.

- Báo chí cho rằng cái giá 145 triệu USD mà Barca trả cho Dortmund để mua Dembele quá cao, ông nghĩ thế nào về điều này?

huyen thoai Joerg Heinrich anh 2
Dembele sang Barca với giá chuyển nhượng khổng lồ.

- Nói thế này, thời tôi còn thi đấu, nếu ai trả chừng ấy tiền để mua một cầu thủ, đó chắc chắn anh ta phải xứng đáng với giá trị như vậy. Bên mua chẳng lẽ vứt tiền vu vơ sao. Nhưng sau đó, tôi tự nhủ ai muốn làm gì mặc kệ.

Cũng giống như khi người ta mua một chiếc xe hơi, không ai điên trả nhiều tiền hơn giá niêm yết trên cửa hàng.

- Theo ông, ai là cầu thủ trẻ có tiềm năng nhất hiện nay tại Đức và thế giới?

- Đầu tiên tôi phải nói ở Dortmund có rất nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng. Ví dụ như Christian Pulisic, anh ta là cầu thủ rất tiềm năng.

- Ông đánh giá thế nào về cuộc đua giữa Ronaldo và Messi sắp tới? 

- Chúng ta nên vui mừng vì có đến hai siêu sao hay nhất thế giới có thể chơi ở đẳng cấp ấy. Ngoài ra, những cuộc tranh luận dữ dội về hai tên tuổi này làm cho cuộc chơi của bóng đá trở nên hấp dẫn hơn. Anh có thể vui, buồn, cãi nhau. Điều đó không sao cả. Cứ tiếp tục theo dõi cuộc đua tranh hai ngôi sao này, bởi điều đó làm nên sức sống bóng đá.

- Nếu muốn được sát cánh, ông muốn Messi hay Ronaldo sẽ là đồng đội của mình?

- Về mặt bóng đá, tôi sẽ thú vị khi chơi với Cristiano Ronaldo.

Huyền thoại Dortmund muốn thi đấu cùng Ronaldo hơn Messi Huyền thoại CLB Borussia Dortmund Joerg Heinrich có cuộc trao đổi ngắn khá thú vị cùng Zing.vn trong chuyến thăm Việt Nam lần này.

- Ông nghĩ sao về Manchester United ở Champions League?

- Chúng tôi sẵn sàng đụng độ họ, nếu cả hai vào vòng knock-out.

- Tuyển Đức vô địch World Cup 2014, nhưng danh hiệu Quả bóng vàng lại thuộc về Ronaldo, ông có nghĩ đây là điều bất công?

- Không sao cả, chúng tôi có đội bóng tốt nhất. Còn Bồ Đào Nha có cầu thủ hay nhất.

- Nhiều cầu thủ của Dortmund như Nuri Sahin, Shinji Kagawa, Mario Goetze sau thời gian gắn bó, thành danh cùng CLB lại dứt áo ra đi. Sau đó, họ thất bại rồi tìm về. Vậy ông nghĩ thế nào về điều này?

- Nếu so sánh bóng đá như người tình, thì nhiều cầu thủ Dortmund khi mất đi "nửa kia" rồi mới tiếc.

- Ông đã bao giờ nghe tới bóng đá Việt Nam? Theo quan điểm của ông, bóng đá Việt Nam cần làm gì để có thể phát triển? 

- Thành thật mà nói đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Trong hôm 22/9, chúng tôi đã có buổi giao lưu, chơi bóng với trẻ em. Không phải chỉ đối với Việt Nam, mà đó là quy tắc chung với toàn thế giới, là chúng ta phải có sự tập trung đào tạo cho cầu thủ trẻ. Trong giai đoạn này, cầu thủ phải thường xuyên được luyện tập, một lần/tuần là ít nhất, chứ không để hai đến ba lần/tuần. 

Ngoài ra, tất cả phải có sự giám sát chặt chẽ, theo dõi các em, và đặc biệt cần một HLV tốt. Nếu bạn có giáo viên tốt, kết quả sẽ có học viên tốt. Với HLV giỏi, đội bóng ấy sẽ sản sinh ra cầu thủ giỏi.

- Ông có định làm một điều gì đó cho bóng đá Việt Nam?

- Trước đây, chúng ta quen nhau chỉ qua màn ảnh truyền hình, còn giờ thì tôi đã đến đây. Chúng tôi có thể bắt tay nhau, chạm vào người nhau, trò chuyện... Điều này rất bổ ích hơn chỉ nhìn nhau qua màn ảnh.

huyen thoai Joerg Heinrich anh 3
Joerg Heinrich (thứ ba từ phải sang) đã có nhiều chia sẻ thú vị về chuyển động của làng túc cầu.

Theo tôi, người ta hay nói về đội tuyển quốc gia, nhưng đây là điều nên được nói cuối cùng. Trước hết, một quốc gia muốn phát triển bóng đá phải nói đến đào tạo trẻ. Và ở đây được chia thành hai tiêu chí. Một là cầu thủ trẻ phải luyện tập chăm chỉ. Tiếp theo, mỗi lần ra sân thì cầu thủ phải cảm nhận được niềm vui sướng để có thể tiếp tục duy trì cảm xúc. Với bóng đá trẻ, tạo cảm xúc cho các em là điều quan trọng nhất.

- Ông đã có bằng HLV chưa? 

- Tôi có bằng cấp tốt nhất và cũng có nền tảng đào tạo tốt nhất để trở thành HLV. Nhưng không phải cứ có bằng giỏi thì huấn luyện giỏi đâu, hay là cầu thủ giỏi thì là HLV giỏi. 

- Nếu có, ông có đồng ý dẫn dắt ĐTQG Việt Nam trong tương lai?

- Nếu tôi có nhận được lời mời, tôi sẽ nghĩ về nó.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.




Nguyên Trí

Video: Trương Khởi - Ngọc Nhi

Bạn có thể quan tâm