Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Marcus Rashford liệu có sánh được với Mbappe và Dembele?

Marcus Rashford sau những trận đấu ấn tượng đã được so sánh với những tiền đạo trẻ hàng đầu là Dembele và Mbappe. Nhưng liệu anh có xứng đáng với sự so sánh này?

Sao trẻ MU liên tục được ngợi ca Marcus Rashford đang là ngôi sao nhận được nhiều sự quan tâm nhất tại tuyển Anh lúc này sau những màn trình diễn ấn tượng thời gian gần đây.

Giữa tuần, tiền đạo Marcus Rashford đã có màn trình diễn ấn tượng giúp MU có chiến thắng 4-1 trước đội hạng dưới Burton. Chứng kiến tiền đạo 19 tuổi thi đấu, cựu hậu vệ MU – Phil Neville đã không tiếc lời ca ngợi Rashford.

Theo đó, anh cho rằng tiền đạo người Anh phải sánh ngang với Kylian Mbappe và Ousmane Dembele – 2 tiền đạo trẻ sáng giá nhất hiện nay. Theo đó, Neville khẳng định giá trị của Rashford hiện nay phải lên tới 100 – 150 triệu bảng.

Tuy vậy, những nhận xét của Neville có nhiều phần dựa trên cảm tính sau khi chứng kiến hậu bối tỏa sáng rực rỡ. Để kiểm chứng nhận định của Neville, trang thống kê Squawka đã có những phân tích chi tiết để xem Rashford có thực sự đang ở đẳng cấp của Mbappe và Dembele hay không.

Phong cách thi đấu

Việc Neville so sánh Rashford với Mbappe và Dembele cho thấy 3 cái tên này có sự tương đồng trong lối chơi. Họ đều là những cầu thủ trẻ có thân hình mảnh mai nhưng sở hữu tốc độ khủng khiếp. Tuy vậy, nếu như Dembele thường chơi như 1 tiền vệ cánh thì Mbappe và Rashford đều là những tiền đạo.

Mbappe và Rashford đều có khả năng rê dắt bóng nhưng khác với Dembele, họ đều không phải mẫu cầu thủ có thể cầm bóng và đi qua nhiều cầu thủ đối phương. Tuy vậy, Rashford và Mbappe vẫn còn thừa những kĩ năng khác để đem lên bàn cân với Dembele.

so sanh rashford,  dembele,  mbappe anh 1
Rashford có lối chơi khá giống Mbappe và Dembele.

Ghi bàn

Trong bộ 3 kể trên, chỉ có Rashford và Mbappe là những tiền đạo. Dembele, dù luôn sẵn sàng làm bàn nếu có thể nhưng anh vẫn là một tiền vệ cánh nhiều hơn là một tiền đạo.

Ở khía cạnh làm bàn, Mbappe tỏ ra vượt trội hơn 2 cái tên còn lại. Kể từ khi ra mắt mùa giải 2015/2016, Rashford đã ghi tổng cộng 17 bàn trên mọi đấu trường, trong khi con số này với cựu cầu thủ Dortmund là 20. Với Mbappe,dù ra mắt muộn hơn và có ít thời gian thi đấu hơn nhưng anh lại có tới 24 bàn.

Hơn nữa, Mbappe còn là người chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng tốt nhất với 33%, tức là cứ tung ra 10 cú sút thì Mbappe ghi được 3,3 bàn. Con số này với Rashford chỉ là 22%, trong khi với Dembele là 20%.

Tính sáng tạo

Rashford và Mbappe là những tiền đạo nhưng đều có khả năng chơi rộng. Tuy nhiên, cả 2 đều không phải là mẫu cầu thủ bám cánh như Dembele. Do đó, nhiệm vụ cụ Rashford và Mbappe phần lớn là hướng lên phía trên và ghi bàn, thay vì tung ra những đường chuyền thuận lợi cho người khác lập công.

Ở khía cạnh này, Dembele tỏ ra trội hơn 2 người đồng nghiệp. Thống kê cho thấy mỗi trận, cầu thủ đang chơi cho Barca tung ra 2,94 cơ hội ngon ăn cho đồng đội, trong khi với Mbappe là 1,11 và Rashford chỉ là 1,09. Ở chỉ số kiến tạo thành bàn mỗi trận, với Dembele là 0,56, trong khi Mbappe và Rashford lần lượt là 0,25 và 0,14.

Rõ ràng ở khả năng sáng tạo, Dembele đang vượt trội và Rashford tỏ ra đuối hơn cả.

so sanh rashford,  dembele,  mbappe anh 2
Dembele (áo vàng) luôn tạo ra nhiều cơ hội cho đồng đội.

Rê dắt

Một lần nữa, Dembele trội hơn Rashford và Mbappe. Việc thi đấu nơi hành lang cánh khiến lối chơi của Dembele thiên về cầm bóng, đi bóng hơn 2 cái tên còn lại.

Tuy vậy, Mbappe và Rashford vẫn là những cầu thủ có khả năng đi bóng rất tốt. Mỗi trận, Mbappe có 1,26 pha đi bóng thành công. Chỉ số này của Rashford cao hơn một chút, với 1,90 pha đi bóng.

Nhưng cả 2 đều không là gì nếu so với Dembele. Từ khi ra mắt mùa giải 2015/2016, Dembele đã thực hiện tổng cộng 254 pha đi bóng thành công và đạt tỉ lệ 5,68 lần mỗi trận. Rõ ràng, bóng ở trong chân Dembele sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn so với Rashford và Mbappe.

Tỏa sáng ở những trận cầu lớn

Cả Dembele, Rashford và Mbappe đều là những cầu thủ từng tỏa sáng ở những trận cầu lớn. Mùa giải trước, Dembele ghi bàn ở chung kết Cúp quốc gia Đức, mang về danh hiệu cho Dortmund. Trong khi đó, Rashford đã quá nổi tiếng với những bàn thắng vào lưới Arsenal, Man City, hay những pha lập công tại Europa League mùa trước góp phần lớn giúp MU vô địch.

Tuy nhiên, việc không ghi bàn ở đấu trường đỉnh cao Champions League khiến Dembele và Rashford chưa thể sánh được với Mbappe. Mùa trước, cựu cầu thủ của AS Monaco đã ghi những bàn thắng cực kì quan trọng tại Champions League, trong những trận đấu loại trực tiếp với Man City và Dortmund giúp đội bóng của anh vào bán kết giải đấu.

so sanh rashford,  dembele,  mbappe anh 3
Mbappe luôn biết cách tỏa sáng ở những trận cầu lớn.

Kết luận

Có thể nói, Rashford, Mbappe và Dembele đều là những cầu thủ trẻ đầy tiềm năng. Tuy nhiên, Rashford vẫn tỏ ra đuối hơn 2 đối thủ trên khi anh không đứng đầu ở bất cứ kĩ năng nào. Trong khi đó, Mbappe luôn đứng đầu ở khả năng ghi bàn và thậm chí ghi bàn ở những trận cầu lớn, còn Dembele thì vượt trội ở khả năng đi bóng và tính sáng tạo.

Với những gì đã thể hiện, Rashford vẫn là một cầu thủ trẻ với tiềm năng để trở thành một ngôi sao lớn. Tuy nhiên ở thời điểm này, Rashford còn phải cố gắng rất nhiều để được song hành với Dembele và Mbappe. Và rất tiếc phải thông báo với Neville rằng Rashford vẫn chưa thể có giá 100 hay 150 triệu bảng được.


Hòa Lộc

Bạn có thể quan tâm