Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huyện nghèo Trung Quốc gây phẫn nộ vì nợ hàng tỷ USD tiền xây dựng

Một chính quyền cấp huyện ở Trung Quốc đã hứa hẹn sẽ thay đổi sau khi trên mạng xuất hiện video về khoản nợ khổng lồ 5,7 tỷ USD tiền xây dựng kể từ năm 2016.

Đoạn video có tựa đề How Dushan Burnt 40 billion (tạm dịch: Huyện Độc Sơn đốt 40 tỷ nhân dân tệ như thế nào) được phát hành hôm 12/7, đến nay đã nhận được 27 triệu lượt xem trên Weibo, trang mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Đoạn video dài 22 phút, được sản xuất bởi Guan Video có trụ sở tại Thượng Hải, đã lật tẩy các dự án xây dựng của huyện Độc Sơn, tỉnh Quý Châu, một trong những vùng nghèo nhất ở Trung Quốc.

Huyện Độc Sơn, với dân số chỉ khoảng 370.000 người, đã bắt tay vào xây dựng các dự án "voi trắng" từ đầu năm 2016, trong đó có công trình tòa nhà gỗ cao tới 99,9 m mà họ hy vọng được công nhận là kỷ lục Guinness thế giới. "Voi trắng" là từ ám chỉ các công trình, vật dụng được tạo nên với chi phí cao, tiền vận hành và bảo dưỡng đắt đỏ nhưng không mang lại giá trị thiết thực nào.

Công trình nhà gỗ 200 triệu nhân dân tệ (28,6 triệu USD) đến nay đã bị bỏ bê, đặt ra câu hỏi trong video rằng làm thế nào các công trình như vậy có thể tăng thêm giá trị cho Độc Sơn.

Doc Son no hang ty USD tien xay tuong anh 1

Theo điều tra dân số năm 2017, quận Độc Sơn thuộc tỉnh Quý Châu là một trong những khu vực nghèo nhất Trung Quốc. Ảnh: Weibo.

“Chính quyền địa phương hoàn toàn tự tin về giá trị của các dự án hiện còn dang dở và vẫn được triển khai theo cam kết, cũng như không ngừng điều chỉnh ý tưởng của chúng tôi trong quá trình phát triển”, chính quyền huyện Độc Sơn cho biết.

Tuyên bố không đề cập trực tiếp đến video nhưng đã hứa hẹn sẽ biến các công trình không sử dụng thành các dự án có tính thương mại cao hơn, bao gồm chuyển đổi tòa nhà gỗ thành khách sạn, đồng thời thay đổi cách quản lý các dự án.

Theo tờ nhật báo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc, huyện Độc Sơn có khoản nợ chưa thanh toán hơn 40 tỷ nhân dân tệ năm 2018, trong khi tiền thu hàng năm chỉ đạt 1 tỷ nhân dân tệ (144 triệu USD).

Khủng hoảng nợ của Quý Châu bắt đầu nổi lên vào năm 2018 khi chính quyền Độc Sơn không trả được một loạt các khoản vay cho các nhà đầu tư.

Năm 2018, một số quan chức huyện Độc Sơn đã bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương điều tra sau khi chính quyền trung ương phát hiện ra huyện này đã che đậy việc sử dụng đất trái phép.

Lũ lớn lịch sử kéo theo nghi vấn về con đập Tam Hiệp 37 tỷ USD

Giữa lúc nhiều địa phương của Trung Quốc chìm trong biển nước, giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về vai trò của đập Tam Hiệp, công trình có chi phí xây dựng lên đến 37 tỷ USD.

Bài học đắt giá từ dịch hạch khiến 63.000 người chết ở TQ năm 1911

Hơn một thế kỷ trước, dịch hạch Mãn Châu (Trung Quốc) có nguy cơ trở thành đại dịch toàn cầu. Một thế giới chưa có WHO đã phải làm gì để ngăn chặn viễn cảnh tăm tối này?

Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm