Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Hủy kèo' với Trung Quốc, Nepal sẽ tự xây thủy điện

Một công ty quốc doanh Nepal sẽ xây dựng nhà máy thủy điện lớn nhất nước này sau khi chính phủ hủy bỏ thỏa thuận với nhà thầu Trung Quốc.

Reuters dẫn nguồn tin từ chính phủ Nepal ngày 26/11 cho hay Cơ quan Điện lực Nepal (NEA) đã được giao trách nhiệm phát triển dự án thủy điện Budhi Gangaki trị giá 2,5 tỷ USD. Dự kiến khi hoàn thành, đây sẽ là thủy điện lớn nhất quốc gia Himalaya với công suất 1.200 MW.

Trong một thông báo, Bộ Năng lượng Nepal cho biết chính phủ đã lập ra ban chuẩn bị vốn cho dự án. Theo kế hoạch, việc xây dựng sẽ hoàn thành trong 8 năm.

Trước đó, dự án này đã được giao cho Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc. Hồi giữa tháng này, chính phủ Nepal đã hủy bỏ thỏa thuận do các sai sót trong quá trình giao thầu.

Nepal tu xay thuy dien anh 1
Bản vẽ phối cảnh dự án thủy điện Budhi Gangaki. Ảnh: Kathmandu Post.

Tuy nhiên, phe đối lập tại Nepal nói họ sẽ giao lại dự án cho phía Trung Quốc nếu giành chiến thắng trong cuộc bầu cử bắt đầu hôm 26/11. Dự kiến kết quả bầu cử sẽ được công bố trong tháng tới sau vòng bỏ phiếu thứ 2 diễn ra ngày 7/12.

Cả Ấn Độ và Trung Quốc đều muốn tạo ảnh hưởng tại Nepal thông qua các dự án hạ tầng. Ngay sau khi thỏa thuận với Gezhouba bị hủy, công ty năng lượng nhà nước của Ấn Độ NHPC đã bày tỏ ý định giành lấy dự án Budhi Gangaki.

Nepal vốn là nước có nhiều tiềm năng phát triển thủy điện. Tuy nhiên, do thiếu vốn cũng như hạn chế về công nghệ, nước này phụ thuộc lớn vào lượng điện nhập khẩu từ Ấn Độ.

Pakistan hủy dự án thủy điện 14 tỷ USD với TQ vì lợi ích quốc gia

Trung Quốc đã bị loại khỏi dự án xây dựng đập thủy điện trị giá 14 tỷ USD tại Pakistan do đưa ra những điều kiện ngặt nghèo bị coi là đi ngược lại lợi ích của nước chủ nhà.

Tuyến đường sắt 80 năm tuổi bị bỏ hoang giữa Nepal và Ấn Độ

Tuyến đường sắt ở Janakpur, vùng đất giao thoa đạo Hindu và đạo Phật, với những đoàn tàu một thời nêm chặt những người, giờ chỉ còn là nơi hoang tàn, đầy rỉ sét.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm