Ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết cảng vụ đã có quyết định tạm thời đóng cửa sân bay Vinh trong thời gian 24 giờ, tính từ 10h50 hôm nay (3/7) để lên phương án khắc phục sự cố nứt đường băng.
Ngay sáng nay, sau khi nhận được tin sự cố nứt đường băng sân bay Vinh, cảng vụ đã lập tức báo cáo các bên liên quan và Cục Hàng không (thuộc Bộ Giao thông Vận tải).
Theo ông Phương, việc đóng cửa 24 giờ chỉ mang tính tạm thời. Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét sự cố để có các quyết định liên quan, có thể sẽ phải kéo dài thêm thời gian đóng cửa để sửa chữa.
Trước đó, ông Hoàng Văn Thư, Giám đốc cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An), cho biết các chuyến bay đi, đến Cảng hàng không quốc tế Vinh phải tạm hoãn do sự cố kỹ thuật đường băng.
“Đoạn đường băng xuất hiện vết nứt dài khoảng 8 m, giữa tim đường nên đơn vị đã tạm đóng cửa sân bay, dừng các chuyến bay để thảm vá vị trí gặp sự cố”, ông Thư nói.
Lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết các cơ quan chức năng đang xác định nguyên nhân sự cố, việc nứt đường băng có thể do nhiều nguyên nhân khách quan.
Hiện, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang phối hợp với các bên liên quan và Cảng hàng không quốc tế Vinh để lên phương án khắc phục.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng đã hủy các chuyến bay giữa TP.HCM và Vinh gồm VN1264, VN1265, VN1268, VN1269, VN1266, VN1267; giữa Hà Nội và Vinh gồm VN1717, VN1718.
Ngoài ra, sáng nay, chuyến bay VN1261 Vinh - TP.HCM không được cất cánh và đã quay lại bãi đỗ; chuyến bay VN1262 TP.HCM - Vinh đã đổi hướng hạ cánh tại sân bay Thọ Xuân, Thanh Hóa.
Vietnam Airlines đã bố trí hành khách nối chuyến đi Melbourne, Australia di chuyển đường bộ từ Vinh đến Thọ Xuân để bay chuyến Thọ Xuân, Thanh Hóa đến TP.HCM, đảm bảo kịp giờ bay TP.HCM đi Melbourne. Ngoài ra, hãng cũng hỗ trợ đặt lại vé cho hành khách có nhu cầu đổi ngày giờ bay khác, lên các chuyến bay khác và hỗ trợ di chuyển đường bộ.
"Vietnam Airlines kính mong hành khách thông cảm vì các bất tiện phát sinh bởi lý do bất khả kháng. Vietnam Airlines sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và cập nhật thông tin trong các bản tin tiếp theo", đại diện hãng hàng không này cho biết.
Bamboo Airways cũng đã nhanh chóng có phương án xử lý việc các hành khách bị hủy chuyến bay đến Vinh. Theo đó, hành khách có 3 lựa chọn được hỗ trợ như sau là hoàn vé hoặc ổi chuyến bay chặng Vinh - TP.HCM - Vinh ngày 03/7/2023 thành chặng Thanh Hóa - TP.HCM - Thanh Hoá hoặc chặng Hà Nội - TP.HCM - Hà Nội.
Các chặng bay kèm hỗ trợ chi phí di chuyển đường bộ từ 200.000 đến 300.000 đồng, hành khách sẽ nhận chi phí này tại sân bay đi. Ngoài ra, khách hàng có thể đổi miễn phí một lần duy nhất sang chuyến bay cùng chặng trong vòng 72 giờ (tính từ giờ khởi hành cũ) nếu chuyến bay còn chỗ. Trong thời gian này, Bamboo Airways khuyến nghị hành khách chủ động cập nhật thông tin từ các kênh chính thức của hãng.
Đường băng sân bay quốc tế Vinh được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2003. Theo ước tính, có khoảng 40 chuyến bay đến/đi sân bay Vinh.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế