Công khai, minh bạch tiêu chí lựa chọn tư nhân làm đường sắt cao tốc
Theo Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết hiện đã có khoảng 4-5 doanh nghiệp trong nước đề xuất làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và dự kiến còn tăng thêm.
10 kết quả phù hợp
Theo Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết hiện đã có khoảng 4-5 doanh nghiệp trong nước đề xuất làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và dự kiến còn tăng thêm.
Đoạn cao tốc duy nhất ở Việt Nam bị "mang tiếng" 2 làn xe đang được đề xuất nâng cấp lên 4 làn, đảm bảo tốc độ lưu thông 100 km/h.
Lãi suất liên ngân hàng duy trì ở mức cao trên 2%/năm với cả kỳ hạn ngắn, cùng việc hàng loạt ngân hàng tăng lãi suất huy động cho thấy các nhà băng đang thiếu hụt thanh khoản.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất Chính phủ bảo lãnh cho một số doanh nghiệp trong nước phát hành trái phiếu, giúp có lượng vốn hàng nghìn tỷ làm cao tốc Bắc - Nam, sân bay.
Với tỷ lệ vốn Nhà nước phải tham gia rất cao cho thấy dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tính khả thi không cao, không đủ khả năng thu hút vốn tư nhân tham gia.
Dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ chủ yếu thực hiện đầu tư bằng hình thức PPP. Các nhà đầu tư cho rằng nếu không minh bạch họ sẽ khó lòng tham gia dự án 15 tỷ USD này.
Chính phủ vừa đề xuất Quốc hội xem xét một số siêu dự án như cao tốc Bắc – Nam, sân bay Long Thành, đường sắt cao tốc Bắc Nam... với ước tính đầu tư hơn 66 tỷ USD.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, đang có tâm lý e ngại do dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam từng bị Quốc hội bác bỏ.
Ngày 7/2, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long tổ chức lễ thi công xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trong khi nghị trường đang sôi động bàn bạc về trách nhiệm của bộ trưởng thì dân chúng có ngay 3 "sự cố" để so sánh.