Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hungary triệu tập đại sứ Ukraine

Bộ Ngoại giao Hungary ngày 6/4 triệu tập đại sứ Ukraine để phản đối những bình luận được cho là “công kích” từ phía Kyiv về lập trường của Budapest trong xung đột tại Ukraine.

Trong một bình luận ngày 6/4, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết nước này đã lên án “chiến dịch quân sự” của Nga, thừa nhận chủ quyền của Ukraine và tiếp nhận hàng trăm nghìn người tị nạn từ nước này.

Vì vậy, "đã đến lúc các nhà lãnh đạo Ukraine ngừng những lời xúc phạm nhằm vào Hungary và thừa nhận ý chí của người dân Hungary", ông Szijjarto nói trong một tuyên bố, đề cập đến chiến thắng trong cuộc bầu cử của Thủ tướng Viktor Orban hôm 3/4, theo Reuters.

"Đây không phải là cuộc xung đột của chúng tôi, vì vậy chúng tôi mong muốn và sẽ tránh không can dự", ông Szijjarto nói thêm. Ông nhắc lại lập trường này đã giúp ông Orban giành chiến thắng trong nhiệm kỳ thứ tư liên tiếp.

Hungary trieu tap dai su Ukraine anh 1

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto. Ảnh: Reuters.

Về mặt ngoại giao, ông Orban đứng về phía EU khi ủng hộ hầu hết biện pháp trừng phạt của EU chống lại Nga. Tuy nhiên, ông từ chối tiến xa hơn và tự gọi mình là một nhà hòa bình trước cử tri.

Thủ tướng Hungary từ chối chỉ trích trực tiếp lãnh đạo Nga, cũng như bác bỏ ý tưởng hạn chế nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga. Ông cho rằng điều đó sẽ làm suy yếu nền kinh tế Hungary.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 5/4 cho biết ông Orban lo sợ ảnh hưởng của Nga, đồng thời phải lựa chọn giữa Moscow và phần còn lại của thế giới.

EU đã nhanh chóng áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có tiền lệ đối với Moscow sau khi nước này tấn công Ukraine. Tuy nhiên, khối đã gặp khó khăn trong việc thể hiện mặt trận thống nhất nhằm cấm nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga, vì nhiều quốc gia thành viên phụ thuộc vào năng lượng của Moscow.

Thủ tướng Orban đã giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử hôm 3/4. Chiến dịch bầu cử của Hungary bị chi phối bởi cuộc tấn công của Moscow vào Ukraine, khiến mối quan hệ lâu dài của Thủ tướng Viktor Orban với Moscow được chú ý đặc biệt, theo CNN.

Quốc gia NATO đầu tiên gửi xe tăng tới Ukraine

Quan chức Bộ Quốc phòng Cộng hòa Czech tiết lộ nước này đã gửi xe tăng T-72M và nhiều vũ khí hạng nặng khác tới cho Ukraine.

Tướng cấp cao nhất của Mỹ cảnh báo về xung đột ở Ukraine

Mark Milley - quan chức hàng đầu của quân đội Mỹ - hôm 5/4 nhận định thế giới hiện trở nên bất ổn hơn và khả năng xảy ra xung đột quốc tế nghiêm trọng đang gia tăng.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm