Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hungary có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử

Bà Katalin Novak, đồng minh thân thiết của Thủ tướng Hungary Viktor Orban, đã trở thành tổng thống nữ giới đầu tiên của nước này sau khi được quốc hội bỏ phiếu bổ nhiệm.

Ngày 10/3, bà Novak được bầu làm tổng thống với 137 phiếu thuận và 51 phiếu chống tại Quốc hội Hungary, vốn do đảng cánh hữu Fidesz của ông Orban chiếm đa số, theo AFP.

Với chiến thắng trước ông Peter Rona, ứng viên của đảng đối lập, bà Novak mô tả việc mình đắc cử là một chiến thắng cho phụ nữ.

tong thong nu dau tien cua Hungary anh 1

Bà Katalin Novak, Tổng thống đắc cử của Hungary. Ảnh: Tamas Purger.

Bà Novak sẽ kế nhiệm ông Janos Ader, thành viên đồng sáng lập đảng Fidesz cầm quyền của ông Orban. Bà sẽ nhận nhiệm sở sau khi nhiệm kỳ của ông Ader kết thúc vào ngày 10/5.

Trước đó, bà Novak, 44 tuổi, từng làm phó chủ tịch đảng Fidesz. Khi là bộ trưởng Bộ Gia đình, bà chịu trách nhiệm cho chương trình hỗ trợ kinh tế của ông Orban dành cho giới trung lưu, bao gồm việc trợ cấp nhà ở, hỗ trợ cho vay mua nhà và cắt giảm thuế.

Chiến thắng của bà Novak diễn ra chưa đầy 4 tuần trước khi ông Orban phải đối mặt cuộc bầu cử thủ tướng được dự đoán là sẽ sát nút. Reuters dẫn lời giới phân tích cho rằng với việc lựa chọn bà Novak - một người mẹ ba con, ông muốn kêu gọi lá phiếu của các cử tri nữ.

Bà Novak cũng đã ủng hộ ông Orban khi ông lên án cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

Trong bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu, bà Novak khẳng định sẽ bảo vệ hiến pháp - vốn do đảng Fidesz soạn thảo và phê chuẩn.

Bà cho biết một trong những chuyến công du đầu tiên sau khi nhậm chức sẽ là tới thủ đô Warsaw của Ba Lan. Thành phố này là quê hương của đảng Pháp luật và Công lý - một trong những đồng minh then chốt tại châu Âu của ông Orban.

Hungary tặng Việt Nam 100.000 liều vaccine AstraZeneca

Chính phủ Hungary ngày 11/8 quyết định tặng Việt Nam 100.000 liều vaccine AstraZeneca và 100.000 bộ xét nghiệm kháng thể nhanh, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Người chuyển giới Hungary sống trong sợ hãi sau luật mới khắc nghiệt

Cộng đồng LGBT bất an sau khi Hungary thông qua dự luật nhằm cấm chuyển giới về mặt pháp lý.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm