Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hùng Dũng quan trọng thế nào với tuyển Việt Nam?

CLB Hà Nội và tuyển Việt Nam đều thiệt hại rất nhiều khi Hùng Dũng không thể thi đấu trong 6 tháng tới.

bình luận

Hung Dung chan thuong anh 1

Ánh mắt trầm buồn của HLV Park Hang-seo dành cho Đỗ Hùng Dũng là một trong những chi tiết gây ám ảnh lớn, không kém pha vào bóng thô bạo mà cầu thủ này phải nhận từ Ngô Hoàng Thịnh (CLB TP.HCM). HLV Park xuống tận sân, bất động và giận dữ trước tình cảnh đau lòng của học trò.

23h đêm ở bệnh viện, ông Park lại ôm chầm lấy Hùng Dũng và bật khóc. Tình cảm của HLV người Hàn Quốc đến từ hai yếu tố. Một, Hùng Dũng chuyên nghiệp, hiền lành và rất mẫu mực. Anh là mẫu cầu thủ không HLV nào không quý mến. Hai, Hùng Dũng rất quan trọng, nếu không muốn nói là không thể thay thế ở tuyển Việt Nam.

Hung Dung chan thuong anh 2

HLV Park Hang-seo xuống tận sân theo dõi diễn biến chấn thương của Hùng Dũng. Cầu thủ mang áo số 88 được chiến lược gia người Hàn Quốc dành tình cảm đặc biệt. Ảnh: Quang Thịnh.

Pháo đài tuyến giữa

Tiền vệ trung tâm là vị trí khiến HLV Park Hang-seo đau đầu nhất khi xây dựng bộ khung đội hình tuyển Việt Nam. Nếu trung vệ, hậu vệ cánh hay tiền đạo là những vị trí được “đóng đinh” cho một vài cái tên, HLV Park phải rất đau đầu để tìm ra tiền vệ trung tâm lý tưởng.

Ở giải U23 châu Á 2018, ông tin dùng cặp tiền vệ Lương Xuân Trường - Phạm Đức Huy. ASIAD sau đó 7 tháng, Hùng Dũng và Xuân Trường là hai cái tên được lựa chọn. Đến AFF Cup, Xuân Trường mất phong độ, ông Park bố trí Hùng Dũng, Nguyễn Huy Hùng, Xuân Trường và Đức Huy đá luân phiên.

Tuy nhiên, từ Asian Cup 2019, Hùng Dũng bắt đầu được “đóng đinh” cho một suất đá chính. Anh trở thành át chủ bài trung tuyến của HLV Park Hang-seo đến hôm nay, góp công vào thành tích chỉ thủng lưới 1 bàn sau 5 trận của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022.

Tiền vệ trung tâm là vị trí không trực tiếp kiến tạo, ghi bàn hay tham gia phòng ngự như tiền đạo, hậu vệ. Do đó, Hùng Dũng không phải mẫu cầu thủ của con số thống kê.

Tầm quan trọng của cầu thủ này thể hiện xuyên suốt trận đấu, mà cách HLV Park sử dụng cầu thủ của CLB Hà Nội là câu trả lời. Nếu không dính chấn thương, Hùng Dũng luôn mặc định ra sân. 427 phút sau 5 trận đá chính (tổng số 450 phút tối đa) cho thấy tầm quan trọng của cầu thủ gốc Gia Lâm.

Việc thay luân phiên tiền vệ trung tâm trong năm đầu đến Việt Nam cho thấy HLV Park Hang-seo đòi hỏi rất cao. Theo một thành viên ban huấn luyện, ông Park từng là tiền vệ, nên rất tinh tường với những ai đá ở vị trí này.

Trong sơ đồ 3-4-3, tiền vệ trung tâm đóng vai trò như đòn gánh, giúp đội hình đạt độ cân bằng giữa tấn công và phòng ngự. Các tiền vệ trong hệ thống chiến thuật của HLV Park Hang-seo phải di chuyển liên tục, đảm nhiệm khối lượng công việc khổng lồ như hỗ trợ phòng ngự, đánh chặn, kèm người, phân phối bóng, kéo bóng lên tuyến trên, kiến tạo và đôi khi tham gia vào nhiệm vụ ghi bàn.

Hung Dung chan thuong anh 3

Hùng Dũng đá chính cả 5 trận của tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022, đóng góp 1 kiến tạo. Từ King's Cup 2019 trở đi, Hùng Dũng - Tuấn Anh là bộ đôi tiền vệ số 1 của HLV Park. Ảnh: Minh Chiến.

Hùng Dũng không phải cầu thủ đặc biệt xuất sắc ở một khâu nào. Anh là “đóa quỳnh nở muộn”, không được trọng dụng trong những năm đầu sự nghiệp bởi sự bình bình ở mọi kỹ năng. Tuy nhiên, bóng đá hiện đại đòi hỏi các cầu thủ phải ngày càng toàn diện và bền bỉ. Mẫu cầu thủ cần mẫn, chịu khó và cầu tiến như Hùng Dũng là nhân tố bất cứ đội bóng nào cũng cần.

HLV Park Hang-seo nhận ra điều này chỉ sau một trận đấu của Hùng Dũng ở loạt đá giao hữu Tứ hùng 2018. Ông chọn Hùng Dũng đi ASIAD (thay vì Đặng Văn Lâm), giao cho anh trọng trách cầm trịch tuyến giữa. Cũng giống như màn thể hiện ở CLB Hà Nội, Hùng Dũng không khiến HLV Park phải thất vọng.

Anh chăm chỉ, dẻo dai, miệt mài tranh chấp và vô cùng đa năng. Trong màu áo CLB Hà Nội, Hùng Dũng từng đá từ hậu vệ, tiền vệ tới tiền đạo. Nền tảng thể lực dồi dào, nhãn quan tinh tế và kỷ luật chiến thuật tuyệt đối giúp Hùng Dũng có thể đạt điểm 8 ở mọi trận đấu, thay vì đá trận 5 điểm, trận 10 điểm.

Khi HLV Park được chọn 2 cầu thủ trên 22 tuổi dự SEA Games, ông không đắn đo trước lựa chọn Hùng Dũng, dù U22 Việt Nam có nhiều tiền vệ tốt như Nguyễn Hoàng Đức, Triệu Việt Hưng hay Trần Thanh Sơn. Kết quả là Hùng Dũng tỏa sáng ở Philippines, ghi bàn thắng quan trọng vào lưới U22 Indonesia ở chung kết.

Ở vòng loại World Cup, Hùng Dũng cùng với Tuấn Anh đã hợp thành bộ đôi xuất sắc ở giữa sân. Anh đảm đương những nhiệm vụ khó như phong tỏa tuyến giữa của Thái Lan, với những Chanathip Songkrasin, Thitipan Puangchan hay Sarach Yooyen, tạo ra khác biệt trong lối chơi như tình huống mang về quả phạt đền ở trận gặp Indonesia, hay thi đấu sòng phẳng với tuyến giữa nhập tịch của Malaysia.

Hùng Dũng không phải “báu vật”, mà anh là chiếc chìa khóa để HLV Park và tuyển Việt Nam mở ra những cánh cửa mới.

Hung Dung chan thuong anh 4

Văn Triền có thể là phương án thay thế tốt cho Hùng Dũng, nhưng anh thiếu kinh nghiệm quốc tế. Ảnh: Minh Chiến.

Bài toán khó cho HLV Park

HLV Park Hang-seo từng đứng lặng người nhìn chiếc ô tô chở Hùng Dũng rời đại bản doanh đội bóng ở ASIAD 2018, khi anh buộc phải về nước sớm vì chấn thương ngón chân ở trận gặp Nhật Bản. Olympic Việt Nam sau đó vẫn vào bán kết, nhưng không có Hùng Dũng, tuyến giữa thiếu sức chiến đấu cần thiết trước những đối thủ mạnh.

“Chấn thương này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuẩn bị của đội tuyển Việt Nam. Chúng ta sắp bước vào giai đoạn quyết định của vòng loại thứ hai World Cup 2022. Hùng Dũng là vị trí trọng yếu mà thiếu cầu thủ này là điều thực sự đáng lo, khiến người hâm mộ hoang mang. Để cân bằng chiến thuật, đội tuyển Việt Nam cần Hùng Dũng”, BLV Ngô Quang Tùng chia sẻ.

Trong đợt tập trung tháng 12/2020, HLV Park nói Việt Nam đang có nhiều tiền vệ giỏi. Ông cho nhiều cái tên thử sức, trong đó có Cao Văn Triền - cầu thủ thi đấu nổi bật ở CLB Sài Gòn mùa trước. Nguyễn Văn Quyết cũng được gọi trở lại để đá tiền vệ, cho thấy HLV người Hàn Quốc muốn thử nghiệm nhiều hệ thống chiến thuật khác nhau.

HLV Park Hang-seo khẳng định tuyển Việt Nam phải thay đổi nếu không muốn bị bắt bài. Thay đổi ấy có thể đến từ trung tuyến, nơi có vai trò quan trọng trong việc kiến thiết lối chơi và luân chuyển bóng. Mọi giải pháp chơi bóng của đội đều được tạo ra ở phòng tuyến này.

Tuy nhiên, dù thay đổi thế nào, ông Park cũng cần một cầu thủ như Hùng Dũng. Hiện tại, không nhiều cầu thủ có thể chơi bóng bền bỉ, nhiệt huyết và nhạy bén như Hùng Dũng.

Văn Triền có thể là giải pháp tốt, nhưng anh thiếu kinh nghiệm quốc tế và mới nổi lên 1, 2 năm. Vòng loại World Cup, nơi sự khắc nghiệt, quyết liệt luôn tồn tại, HLV Park khó tin tưởng cầu thủ mới lần đầu lên ĐTQG vào tháng 12 vừa qua. Ông đã mất Văn Hậu (chấn thương), Trần Đình Trọng và Nguyễn Trọng Hoàng (treo giò). Hàng thủ tuyển Việt Nam suy yếu, và giờ đây, ông nhiều khả năng mất nốt Hùng Dũng.

HLV Park Hang-seo sẽ gặp bộn bề khó khăn, nếu không tìm được nhân sự thay thế ngay từ bây giờ.

Hung Dung chan thuong anh 5

Hung Dung chan thuong anh 6

Hùng Dũng khóc nức nở khi được đưa đi bệnh viện Pha vào bóng nguy hiểm của Ngô Hoàng Thịnh khiến Đỗ Hùng Dũng phải nẹp chân và được đưa đi bệnh viện ngay lập tức.

Ca phẫu thuật của Hùng Dũng thành công

Sáng 24/3, ca phẫu thuật của Đỗ Hùng Dũng diễn ra thành công tốt đẹp.

Hùng Dũng gãy chân và nỗi ám ảnh những pha bóng thô bạo

Chúng ta không “vơ đũa cả nắm”, nhưng cũng cần đặt câu hỏi vì sao rất nhiều ca chấn thương nghiêm trọng ở V.League đã xảy ra sau những cú đá triệt hạ của cầu thủ SLNA.

Nam Nhi

Bạn có thể quan tâm