Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Huawei được Mỹ cấp phép mua chip

Mỹ đã phê duyệt giấy phép cho Huawei mua lô hàng vi xử lý trị giá hàng trăm triệu USD nhằm phục vụ sản xuất linh kiện xe hơi.

Theo Reuters, Mỹ đã chấp thuận cho các doanh nghiệp trong nước cung cấp chip cho Huawei để sản xuất màn hình và cảm biến trên xe hơi. Những giấy phép được cấp sau khi Huawei chuyển hướng kinh doanh sang các loại sản phẩm ít chịu ảnh hưởng bởi lệnh cấm thương mại giữa Mỹ-Trung.

Huawei, hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, đã gặp khó khăn trong nguồn cung vi xử lý và linh kiện bởi các hạn chế thương mại do chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt.

My cap phep cho Huawei,  Cap phep,  Vi xu ly anh 1

Huawei chịu nhiều tổn thất do lệnh cấm của Mỹ. Ảnh: Megatek.

Hiện tại, chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Biden vẫn tiếp tục kiểm soát nghiêm ngặt đối với việc xuất khẩu những mặt hàng điện tử cho Huawei, đặc biệt là linh kiện phục vụ sản xuất thiết bị 5G.

Tuy nhiên, các vi xử lý được cấp phép trong lần này chủ yếu phục vụ mục đích sản xuất xe hơi. Chúng được coi là linh kiện không quá phức tạp và tinh vi như các dòng chip dùng cho thiết bị 5G.

Khi được hỏi, người phát ngôn của Bộ Thương mại Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Biden vẫn sẽ tiếp tục áp dụng nhất quán các chính sách hạn chế đối với Huawei để ngăn công ty này ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ. Về phần mình, Huawei từ chối đưa ra bình luận về việc cấp phép lần này.

“Chúng tôi định vị mình như một nhà cung cấp linh kiện mới cho các phương tiện kết nối thông minh, và mục đích của Huawei là giúp các OEM (nhà sản xuất thiết bị) xe hơi chế tạo những phương tiện tốt hơn”, phát ngôn viên của Huawei cho biết.

Sau khi bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ từ năm 2019, Huawei không được mua các linh kiện và thiết bị công nghệ của Mỹ nếu không có giấy phép đặc biệt.

Năm ngoái, Mỹ cũng ban hành một số lệnh hạn chế xuất khẩu đối với mặt hàng chip được sản xuất ở nước ngoài. Ngoài ra, nước này cũng kêu gọi các đồng minh loại trừ Huawei khỏi lĩnh vực 5G do lo ngại an toàn thông tin.

Báo cáo nửa đầu năm 2021 của Huawei cho thấy mức sụt giảm doanh thu lớn nhất từ trước đến nay. Các hạn chế của Mỹ cũng khiến công ty này phải bán một phần mảng thiết bị cầm tay, trong khi các lĩnh vực mới của Huawei vẫn chưa có nhiều sự đột phá.

Huawei muốn thương thảo lại với chính quyền Mỹ

Bức thư của Phó chủ tịch Huawei Vincent Peng, đăng trên Nikkei cho thấy tập đoàn này muốn được nối lại quan hệ hợp tác với các công ty Mỹ.

Cách duy nhất để Huawei thoát gọng kìm của Mỹ

Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei cho rằng công ty cần hoạt động theo hình thức phi tập trung, lợi nhuận ổn định và đảm bảo mức lương trong 3-5 năm để vượt qua lệnh cấm của Mỹ.

Minh Hoàng

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm