Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7%

Với kết quả tăng trưởng quý III tốt hơn nhiều kỳ vọng, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay từ 6,5% lên 7%, dự báo cao nhất trong các tổ chức kinh tế quốc tế.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay lên 7%, cao nhất trong các tổ chức tài chính quốc tế đưa ra. Ảnh: T.L.

Ngân hàng HSBC vừa có báo cáo đánh giá kinh tế Việt Nam với dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024 đạt 7%, tăng so với dự báo trước đó ở 6,5%.

Theo đó, HSBC đánh giá Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn kỳ vọng trong quý III với GDP tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đã có những lo ngại về tác động của siêu bão Yagi, cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào Việt Nam trong vòng 70 năm, có thể kéo tụt tăng trưởng khi các tỉnh miền Bắc bị ảnh hưởng nặng nề trong đầu tháng 9 với thiệt hại được ước tính hơn 3 tỷ USD.

Tuy nhiên, tác động chủ yếu tập trung trong lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Sản xuất và thương mại duy trì ổn định đã tiếp tục dẫn dắt công cuộc phục hồi trong khi lĩnh vực trong nước tương đối yên ắng dù cũng có những cải thiện nhất định.

Nhờ hiệu ứng cơ sở và diễn biến giá thuận lợi liên quan đến giá hàng hóa và biến động tỷ giá, lạm phát đã có dấu hiệu giảm đáng chú ý trong những tháng gần đây.

DỰ BÁO TĂNG TRƯỞNG GDP VIỆT NAM NĂM 2024
Nguồn: Tổng hợp
NhãnADBIMFWorld BankUOBHSBCMục tiêu của Chính phủMục tiêu Quốc hội giao
Tăng trưởng so với năm 2023 % 66.16.16.4776.5

Với diễn biến bất ngờ tích cực trong quý III, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2024 của Việt Nam lên 7% từ mức dự báo trước đó là 6,5%. Đây là mức dự báo tăng trưởng cao nhất một tổ chức tài chính quốc tế đưa ra với nền kinh tế Việt Nam năm nay. Dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2025 vẫn giữ nguyên ở mức 6,5%.

Tổ chức tài chính này đánh giá dù những rủi ro như gián đoạn nguồn cung do bão Yagi và xung đột địa chính trị vẫn còn tiếp diễn, lạm phát dưới mức trần mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cho phép cơ quan này duy trì chính sách nới lỏng và tập trung hỗ trợ tăng trưởng vốn đang diễn ra chưa đồng đều trong các lĩnh vực.

“Với sự phục hồi vẫn diễn ra không đồng đều, chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ duy trì chính sách nới lỏng và giữ lãi suất chính sách ở mức 4,5%/năm cho đến hết năm 2025”, chuyên gia tại HSBC nhận định thêm.

Trong tương lai, HSBC đánh giá các dòng vốn đổ vào sản xuất có khả năng duy trì ổn định khi chuyến công du của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sang thăm Mỹ đã gặt hái được sự quan tâm từ một số công ty công nghệ lớn như Meta.

Những nỗ lực không ngừng thắt chặt quan hệ với các đối tác quốc tế cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút thêm đầu tư, chẳng hạn như Việt Nam mới đây đã nâng cấp quan hệ với Pháp lên đối tác chiến lược toàn diện.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

42% giới trung lưu châu Á chưa sẵn sàng nghỉ hưu

Khảo sát của HSBC cho thấy việc lập kế hoạch nghỉ hưu là 1 trong 2 ưu tiên tài chính lớn của giới trung lưu châu Á, nhưng cứ 10 người thì có 4 người chưa đạt được mục tiêu hưu trí.

HSBC giữ dự báo tăng trưởng Việt Nam ở mức 6,5%

Bất chấp thiệt hại từ bão Yagi, HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng 6,5% năm nay và năm tới. Đây là mức dự báo lạc quan nhất trong các tổ chức tài chính quốc tế.

HSBC: Chi phí cạnh tranh, hỗ trợ về thuế hút vốn FDI vào Việt Nam

Chuyên gia của HSBC đánh giá Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút vốn FDI, tuy nhiên cần khắc phục thêm các yếu tố về công nghệ, cơ sở hạ tầng trong những năm tới.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm