Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

HSBC: Định giá cổ phiếu đang thấp hơn nhu cầu

HSBC cho biết lợi nhuận doanh nghiệp Việt vẫn đang phục hồi tốt từ đáy năm 2023. Nếu lợi nhuận tiếp tục mạnh mẽ, thị trường cổ phiếu có thể duy trì đà tăng.

Các chuyên gia của HSBC cho rằng thị trường cổ phiếu Việt Nam có thể duy trì đà tăng. Ảnh: Nam Khánh.

Khối dịch vụ Private Banking toàn cầu HSBC (HSBC GPB) vừa công bố báo cáo triển vọng đầu tư nửa cuối năm 2024 với nội dung "Sinh lời với lợi suất và tăng trưởng".

Tại báo cáo, các chuyên gia phân tích của HSBC kỳ vọng các yếu tố như chu kỳ kinh tế toàn cầu cải thiện, tăng trưởng lợi nhuận mở rộng và ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất sẽ mang đến nhiều cơ hội để đầu tư sinh lời từ các cổ phiếu và trái phiếu chất lượng.

Định giá cổ phiếu Việt Nam đang thấp

Với thị trường Việt Nam, các chuyên gia tại HSBC cho rằng nền kinh tế đang sẵn sàng tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay.

Trong đó, Việt Nam vẫn đang trong quá trình phục hồi thúc đẩy bởi chu kỳ điện tử toàn cầu. Nhờ vậy, hoạt động công nghiệp thể hiện qua chỉ số quản lý mua hàng (PMI) tiếp tục cho thấy hoạt động sản xuất đang mở rộng. Xuất khẩu điện tử của Việt Nam đang rất tốt.

Đồng thời, triển vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng đang ổn định nhờ sức hấp dẫn trong vai trò điểm đến cho đầu tư.

"Trong khi chi tiêu trong nước cho thấy bức tranh đa chiều, du lịch đang cho thấy phong độ phục hồi và nhiều khả năng đạt được mục tiêu 17-18 triệu lượt khách quốc tế năm nay", báo cáo HSBC đưa quan điểm.

Tuy vậy, các chuyên gia cho rằng tình hình lạm phát vẫn dai dẳng và tiến gần đến mức tối đa 4,5% theo mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn cắt giảm lãi suất đã khiến đồng USD mạnh lên trong ngắn hạn và tạo ra biến động cho Đồng Việt Nam.

"Tùy thuộc vào định hướng các ngân hàng trung ương trên thế giới quyết định chính sách lãi suất như thế nào, NHNN có thể duy trì cẩn trọng với chính sách lãi suất của mình", HSBC cho biết.

Về thị trường vốn, các chuyên gia tại đây cho rằng thị trường cổ phiếu Việt Nam là một trong những thị trường có kết quả tốt hơn ở châu Á từ đầu năm đến nay.

Ông James Cheo, Giám đốc đầu tư khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ HSBC GPB, cho biết định giá cổ phiếu Việt Nam đang thấp hơn so với nhu cầu và lợi nhuận doanh nghiệp vẫn tiếp tục phục hồi từ đáy năm 2023.

"Nếu lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục mạnh mẽ, thị trường cổ phiếu có thể duy trì đà tăng", ông Cheo nhấn mạnh.

Triển vọng đầu tư 6 tháng cuối năm

Về triển vọng đầu tư 6 tháng cuối năm trên thị trường quốc tế, bà Cheuk Wan Fan, Giám đốc đầu tư khu vực châu Á HSBC GPB, đưa quan điểm lạc quan.

"Chúng tôi tin rằng đã nhìn thấy lợi suất trái phiếu đạt đỉnh và chu kỳ kinh tế toàn cầu chạm đáy. Điều này đồng nghĩa hiệu suất danh mục đầu tư sẽ được thúc đẩy bởi 2 động lực là lợi suất trái phiếu hấp dẫn và tăng trưởng lợi nhuận mở rộng", bà nói.

Bà Fan nhấn mạnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), Ngân hàng Trung ương Canada đã bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất, đồng thời kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm 0,25 điểm % lãi suất trong tháng 9 và sẽ còn 3 đợt cắt giảm lãi suất (mỗi đợt 0,25 điểm %) trong năm 2025.

Dự kiến tới cuối năm 2025, lãi suất điều hành của Mỹ sẽ giảm xuống 4,125%.

Duy trì đầu tư vào tiền gửi không còn mang lại lợi suất tốt. Chúng tôi khuyên các nhà đầu tư tập trung vào lợi suất trái phiếu hấp dẫn, hiện ở mức gần như cao nhất trong vòng một thập kỷ.

Bà Cheuk Wan Fan, Giám đốc đầu tư khu vực châu Á HSBC GPB

"Duy trì đầu tư vào tiền gửi không còn mang lại lợi suất tốt và chúng tôi khuyên các nhà đầu tư tập trung vào lợi suất trái phiếu hấp dẫn, hiện ở mức gần như cao nhất trong vòng một thập kỷ", bà Fan khuyến nghị.

Với nền kinh tế toàn cầu, HSBC dự báo tăng trưởng GDP thế giới và Mỹ năm nay sẽ ở mức 2,6% và 2,4%.

Các biện pháp thúc đẩy lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc được kỳ vọng ổn định giúp tăng trưởng GDP nước này đạt 4,9%. Các hoạt động kinh tế của Ấn Độ tiếp tục gây bất ngờ về nhiều mặt, củng cố thêm cho dự báo tăng trưởng GDP đạt 7,3%.

Với riêng thị trường châu Á, bà Fan cho rằng châu Á tiếp tục là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của kinh tế toàn cầu với tăng trưởng GDP dự báo đạt 4,7% và tăng trưởng lợi nhuận đạt 23% năm nay, cao hơn hẳn các khu vực khác trên thế giới.

Bà cho biết đang có nhiều cơ hội đầu tư ở khu vực này bởi nhiều cổ phiếu có định giá hấp dẫn và tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ.

Dựa trên phân tích này, bà Fan cho biết HSBC giữ quan điểm về tăng tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu ở Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc; trung lập với cổ phiếu ở Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc đại lục.

HSBC: Ngân hàng Nhà nước sẽ không tăng lãi suất vì tỷ giá

Trong bối cảnh áp lực tỷ giá đang gia tăng, chuyên gia HSBC cho rằng khả năng NHNN tăng lãi suất sẽ không xảy ra dù có tiềm ẩn rủi ro.

HSBC: Kinh tế số Việt Nam tăng trưởng mạnh nhất ASEAN

Các chuyên gia tại HSBC cho biết kinh tế số Việt Nam đã ghi nhận nhiều bước phát triển mạnh mẽ và đang có tốc độ tăng trưởng cao nhất ASEAN.

Chứng khoán có thể vượt mốc 1.300 điểm vào đầu quý III

Chuyên gia phân tích dự báo chỉ số có thể tiếp tục tích lũy quanh vùng 1.280 điểm trước khi hội tụ đủ xung lực để chinh phục lại ngưỡng kháng cự 1.300 điểm vào đầu quý III.

Nền kinh tế với độ mở lớn như Việt Nam không thể tránh khỏi những tác động từ xu hướng kinh tế thế giới. Trong thế giới kinh doanh phức tạp và thay đổi liên tục như hiện nay, việc cập nhật kiến thức và hiểu biết về các xu hướng kinh doanh trên thế giới vô cùng quan trọng. Để độc giả có thể tiếp cận những thông tin kinh tế quốc tế mới nhất, Tri Thức - Znews giới thiệu Tủ sách kinh tế thế giới với những cuốn sách và câu chuyện kinh doanh đáng chú ý. Từ việc nghiên cứu các công ty hàng đầu đến việc khám phá những xu hướng kinh tế mới, Tủ sách sẽ là nơi cập nhật các thông tin mới nhất về hoạt động kinh tế toàn cầu.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm