Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hốt bạc nhờ cây sắp tuyệt chủng

Tuần qua, thông tin về loài cây sắp tuyệt chủng mang lại thu nhập chục triệu cho nông dân miền Tây, bầu Đức nuôi bò, bánh burger to nhất Sài Gòn... được độc giả quan tâm nhất.

Cây sắp tuyệt chủng giúp dân Bảy Núi hốt bạc

Trái chúc được xem là đặc sản của vùng Bảy Núi, An Giang, trồng nhiều ở hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên. Chúc chỉ cho trái mỗi năm một lần vào mùa mưa với số lượng khiêm tốn, nên loại đặc sản này có giá bán cao (gấp 5-6 lần cây cùng họ là chanh), cho thu nhập hàng triệu đồng mỗi cây.

Chúc rất dễ trồng, không cần chăm sóc vẫn phát triển tốt. Đây là cây có múi thích nghi tốt trong thời kỳ biến đổi khí hậu khắc nhiệt. Cây chúc trồng từ 5-8 năm mới thu hoạch, và mỗi năm chỉ cho trái 1 lần vào mùa mưa, với năng suất khoảng 30 đến 50kg/cây (khoảng 8-10 trái/kg). Cây chúc càng lâu năm trái càng sai. Hiện trái chúc bước vào mùa thu hoạch rộ nên giá bán chỉ từ 70.000 đến 80.000 đồng/kg. Còn vào thời điểm nghịch vụ, những tháng nắng, giá lên 130.000 đến 140.000 đồng/kg.

Cây sắp tuyệt chủng hồi sinh giúp nông dân Bảy Núi hốt bạc

Chúc chỉ cho trái mỗi năm một lần vào mùa mưa với số lượng khiêm tốn, nên loại đặc sản này có giá bán cao (gấp 5-6 lần cây cùng họ là chanh), cho thu nhập hàng triệu đồng mỗi cây.

Bầu Đức không "nổ' khi nuôi bò

Dự án chăn nuôi bò sữa và bò thịt của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với số vốn 6.300 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn đầu tư và hoàn thành vào năm 2017. Dự kiến tổng đàn bò thịt và bò sữa là 236.000 con. Trong đó, bò sữa là 120.000 con, bò thịt 116.000 con.

Nói về chuyện nuôi bò, ông chủ HAGL khẳng định mình không nổ. "Khi tôi nói nuôi bò, nhiều người xôn xao: Ông biết gì mà nuôi. Tôi thưa, không biết mới làm được. Vì không biết nên mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới, không ù lỳ cách nuôi phổ thông", bầu Đức cho biết.

Với mảng kinh doanh nông nghiệp hiện tại, bầu Đức có lợi thế lượng phụ phẩm nông nghiệp lớn, có khả năng không mua thức ăn nên dự án sẽ không có rủi ro, nhờ đó mà giá đầu ra có thể có thể rẻ đến một nửa, một phần ba so với thị trường.

Giống như với bất động sản, mía đường, ông chủ HAGL tin rằng rồi đây tập đoàn giữ vai trò định giá với thịt, sữa bò, khi đó giá mặt hàng này sẽ được lập lại. “Thích thú của tôi là định hình giá thị trường. Trước đây, với bất động sản, HAGL cũng giữ vai trò định giá trong một thời gian dài. Và hiện tại với mía đường, nếu thuận lợi chúng tôi cũng có thể quyết định giá. Còn thịt và sữa bò, tôi tin chúng tôi sẽ làm được”, bầu Đức nói.

Nhờ đâu bầu Đức dám nuôi hơn 230.000 con bò?

Khi tôi nói nuôi bò, nhiều người xôn xao: Ông biết gì mà nuôi. Tôi thưa, không biết mới làm được. Vì không biết nên mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới, không ù lỳ cách nuôi phổ thông.

Nửa triệu đồng một chiếc bánh burger to nhất Sài Gòn

Có tên gọi là "Big cheese burger", chiếc bánh là món ăn đặc biệt của một nhà hàng trên đường Phan Văn Đạt, quận 1, TP.HCM, và đang khá hút khách. Đây là ý tưởng của vị bếp trưởng Geoffrey đến từ Mỹ . Ông cũng đã đạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi ẩm thực chuyên nghiệp.

Bánh có trọng lượng là 1,5 kg, cao 15 cm và đường kính hơn 30 cm. Phần vỏ bánh quá to được nhà hàng tự làm thủ công, còn nhân làm từ 0,5 kg thịt bò nhập từ Argentina, thịt xông khói kèm theo nhiều nguyên liệu như xà lách, dưa chua, hành tây.... Chiếc bánh có giá 499.000 đồng và thường một nhóm 4 đến 5 người mới ăn hết chiếc "Big cheese burger" này.

Nửa triệu đồng một chiếc bánh burger to nhất Sài Gòn

Chiếc burger khổng lồ này nặng đến 1,5 kg, với 0,5 kg thịt bò làm nhân bánh, dành cho 4 người ăn, là món "tủ" của một nhà hàng trên đường Phan Văn Đạt, quận 1, TP.HCM.

Phía sau việc mua bông thanh long giá caocủa thương lái Trung Quốc

Hiện tại một số vùng của Bình Thuận, thương lái Trung Quốc đang thu gom bông thanh long chưa nở hoa số lượng lớn với giá 3.500 đồng/kg. Nhiều nông dân đã cắt bông trong vườn để bán, chuyển cho đầu nậu nhưng không biết nhóm này sẽ đưa sản phẩm đi đâu.

Việc thương lái gom mua bông thanh long khiến nhiều người lo ngại. Theo nhiều độc giả, có ba khả năng khiến giá bông thanh long được đẩy lên cao, là mua trước bán sau, tạo thị trường cho thanh long nhập khẩu tuồn vào trong nước hay khiến dân đổ xô trồng thanh long mà không tính đầu ra.

Tuy việc thu gom bông thanh long đã và đang diễn ra, song nhiều độc giả cho rằng, người nông dân hiện nay đang dùng chiêu “gậy ông đập lưng ông”. Họ đang tỉa, bán cho các thương nhân này số bông thanh long không có khả năng đậu quả. “Đúng là sẽ có người nông dân đem bông thanh long ra bán, nhưng mình thấy đó là mấy cái bông người ta cắt tỉa bớt để tập trung dinh dưỡng nuôi trái to hiệu quả hơn thôi. Người nông dân mình đủ thông minh, đủ bình tĩnh để biết cái nào có lợi hơn. Một trái thanh long đem lại lợi nhuận gấp mấy lần giá một cái bông, chắc chả ai lại không nghĩ tới điều đó đâu”.

Vì sao dân bán bông thanh long cho thương lái Trung Quốc?

Nhiều độc giả cho rằng, người nông dân đang dùng chiêu “gậy ông đập lưng ông”. Họ đang tỉa, bán những bông thanh long không có khả năng đậu quả.

30 giây quảng cáo Gương mặt thân quen giá 370 triệu đồng

Ngày 5/6 vừa qua, Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình của VTV đã đưa ra thông báo mới nhất về việc điều chỉnh đơn giá quảng cáo trong đêm chung kết của chương trình Gương mặt thân quen. Theo đó, mức cao nhất 370 triệu đồng dành cho một block quảng cáo thời lượng 30 giây trong khung thời gian từ 21h đến 23h thứ 7 ngày 14/6.

Các mức giá thấp hơn dành cho suất quảng cáo từ 10 giây, 15 giây và 20 giây lần lượt là 185 triệu đồng, 222 triệu đồng và 277,5 triệu đồng. So với những số đầu tiên phát sóng, giá quảng cáo của chương trình này đã tăng gần gấp đôi. Hiện Gương mặt thân quen là chương trình có mức giá quảng cáo cao nhất của VTV, vượt cả báo giá trước đó của World Cup là 350 triệu đồng cho đêm chung kết. Mức này cũng vượt xa với kỷ lục từng thuộc về giá quảng cáo đêm chung kết The Voice Kids mùa đầu tiên.

30 giây quảng cáo Gương mặt thân quen giá 370 triệu đồng

Trong thông báo mới nhất của VTV, mỗi block quảng cáo 30 giây trong đêm chung kết chương trình truyền hình ăn khách nhất hiện nay có mức giá lên tới 370 triệu đồng.

Hạ Minh (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm