Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hộp đen lưu giữ lời nhắn người chết

Trang web "Hộp đen cuộc sống" tại Trung Quốc cho phép người dùng lưu lại dấu ấn để lỡ một ngày nào đó - khi họ qua đời - những thông tin về họ sẽ được gửi tới người thân yêu.

Trang web có ý tưởng rất đơn giản. Người dùng chỉ cần đăng nhập và tải mọi thông tin cá nhân. Đó có thể là những bức ảnh bí mật, suy nghĩ vu vơ, thông tin nhạy cảm hoặc lời chia tay cuối cùng. Vào một ngày họ không còn trên cõi đời này, trang web sẽ tự động gửi dữ liệu tới những người đã được lựa chọn, CNN đưa tin.

Li Jia, người sáng lập trang Hộp đen cuộc sống cho biết, ý tưởng về việc thành lập trang web xuất hiện sau khi ông trải qua một chuyến du lịch bằng hàng không vô cùng hỗn loạn vào năm 2010.

“Tôi vừa ly hôn. Tôi có nhiều điều muốn nói với vợ cũ, con trai và bố mẹ”, ông Li chia sẻ với trang Techweb của Trung Quốc.

Theo ông Li, mục đích của trang web là gợi nhớ những ký ức về người quá cố. “Khi con người không còn tồn tại trên cõi đời, thông tin về họ chính là những điều vô giá”, ông Li nói.

Máy bay Malaysia Airlines từng mất sạch dữ liệu hộp đen

Báo cáo của các nhà điều tra Anh hôm 10/4 dùng từ "nghiêm trọng" để chỉ sự kiện chiếc máy bay của Malaysia Airlines hạ cánh khẩn cấp gần hai năm trước và mất toàn bộ dữ liệu.

Trong dịp Tết Thanh Minh của người Trung Quốc diễn ra vào tuần trước, trang web của Li Jia trở thành chủ đề nóng trên các phương tiện truyền thông giữa bối cảnh dư luận đang trông đợi thông tin về chuyến bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

“Sự cố xảy ra với Malaysia Airlines nhắc nhở chúng tôi rằng cuộc sống rất quý giá. Nếu một ngày, bạn xa lìa cõi đời một cách đột ngột, sự hối tiếc sẽ ngập tràn. Việc tạo ra những trang web như vậy giúp chúng ta nuôi dưỡng cảm xúc”, một người dùng chia sẻ.

Nhiều thành viên khác của trang web cho biết, họ lập tài khoản tại Hộp đen cuộc sống sau hai vụ tấn công bằng dao tại nhà ga Côn Minh và một khu chợ ở thành phố Trường Sa hồi tháng 3.

Thân nhân hành khách tin Boeing 777 'còn nguyên vẹn'

Bạn gái của một hành khách trên chuyến bay MH370 và nhiều thân nhân khác không tin phi cơ đã đâm và đang nằm đâu đó dưới lòng Ấn Độ Dương.

Theo ông Li, 360.000 người đã đăng ký sử dụng trang web. Nhiều người trong số họ làm các công việc nguy hiểm hoặc phải đi công tác nước ngoài thường xuyên. Một số lượng lớn người dùng ở độ tuổi từ 30 - 40.

Thông tin từ Techweb cho biết, hơn 28.000 tài khoản trên trang web Hộp đen cuộc sống có địa chỉ ở tỉnh Giang Tô - quê hương của 14 trong số 239 hành khách trên chuyến bay MH370.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm