Theo một báo cáo từ Chi nhánh Điều tra tai nạn của Hàng không nước Anh (AAIB), vào ngày 17/8/2012, sau khi cất cánh, chiếc Boeing 747 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) chở 340 hành khách và 22 thành viên phi hành đoàn tới Kuala Lumpur, Malaysia đã gặp trục trặc với một động cơ. Nó buộc phải quay trở lại và hạ cánh gấp xuống sân bay Heathrow ở thành phố London, Anh, NBC News đưa tin.
Một chiếc Boeing 747. Ảnh: Wikipedia. |
Theo AAIB, ngay sau khi sự cố xảy ra, phi công đã tắt động cơ trục trặc và xả nhiên liệu trước khi máy bay hạ cánh. Tuy nhiên, khi các nhà điều tra kiểm tra thiết bị ghi âm buồng lái (CVR), họ phát hiện CVR "tiếp tục hoạt động sau khi phi cơ hạ cánh, dẫn đến việc tất cả dữ liệu ghi âm đã mất".
Adrian Gjertsen, chuyên gia hàng không của công ty Dịch vụ Hỗ trợ hàng không Anh, cho biết CVR hoạt động liên tục, tức là sau khoảng hai giờ, nó sẽ ghi đè lên những dữ liệu trước đó. Như vậy, theo AAIB, đây là “một sự cố nghiêm trọng”.
Báo cáo của AAIB cho rằng, thông tin trao đổi giữa các thành viên phi hành đoàn được xem là yếu tố quan trọng trong cuộc điều tra và CVR cung cấp cái nhìn rõ ràng hơn về những gì đã xảy ra trên máy bay. AAIB lưu ý, Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) quy định các hãng hàng không cần bảo quản tất cả dữ liệu liên quan trong chuyến bay. Tuy nhiên, Bản hướng dẫn bay (FOPM) của MAS lại không đề cập tới điều này. Trong đó, họ "không yêu cầu người chỉ huy phải có nghĩa vụ bảo vệ dữ liệu trong trường hợp xảy ra sự cố nghiêm trọng".
Theo nhà điều tra AAIB, hãng MAS đã "bày tỏ thiện ý" để giải quyết vấn đề và đề xuất những thay đổi cần thiết. Tại thời điểm công bố bản báo cáo, MAS không đưa ra lời phản hồi về những bình luận trên.