Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong từ chối cho tàu Triều Tiên cập cảng

Chính quyền Hong Kong (Trung Quốc) ngày 9/3 từ chối cho tàu chở hàng của Triều Tiên cập cảng theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc do Bình Nhưỡng thử hạt nhân và phóng tên lửa.

Cảng Victoria ở Hong Kong. Ảnh: AFP

"Tàu Sao Vàng 3 bị từ chối sau khi đi vào vùng biển của Hong Kong ngày 9/3 theo lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", AFP dẫn tuyên bố của người phát ngôn của chính quyền Hong Kong gửi qua email.

"Hong Kong là một phần của Trung Quốc, có trách nhiệm thực hiện các biện pháp xử phạt do Hội đòng Bảo an quyết định", người này nhấn mạnh.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, tàu Sao Vàng 3 đi vào thành phố miền Nam Trung Quốc để "tiếp nhiên liệu và cung cấp vật dụng cho thủy thủ", tuy nhiên nó buộc phải rời khỏi đây và di chuyển ra vùng biển quốc tế.

Tàu Sao Vàng 3 là một trong 31 tàu do hãng vận tải Ocean Maritime Management của Triều Tiên vận hành. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuần trước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới, nghiêm khắc nhất nhằm vào Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân ngày 6/1 và vụ phóng tên lửa ngày 7/2 của nước này.

Các biện pháp trừng phạt có sự thống nhất của 15 nước thành viên, bao gồm Trung Quốc. Theo lệnh trừng phạt mới, tất cả hàng hóa đến và đi từ Triều Tiên phải được kiểm tra, áp đặt hạn chế thương mại và ngăn những tàu của Bình Nhưỡng nghi là chở hàng hóa bất hợp pháp cập cảng.

Triều Tiên dùng ngân hàng Trung Quốc để chống cấm vận

Nghị quyết trừng phạt Triều Tiên chỉ phát huy hiệu quả nếu Trung Quốc tuân thủ, song một ủy ban của Liên Hợp Quốc khẳng định Bắc Kinh đang hành động ngược lại.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm