Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hong Kong 'chiến đấu tổng lực' với Covid-19

John Lee, quan chức cao cấp thứ 2 ở Hong Kong (Trung Quốc), tuyên bố đặc khu này sẽ “chiến đấu tổng lực” với sự hỗ trợ của đại lục để ngăn chặn số ca mắc Covid-19 gia tăng.

“Chính quyền thành phố đã bước vào trạng thái chiến đấu tổng lực”, ông Lee tuyên bố, theo Reuters. “Theo chỉ thị quan trọng của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhiệm vụ hàng đầu là ổn định và kiểm soát dịch bệnh”.

Ông Lee cũng bày tỏ tự tin rằng Hong Kong có thể kiểm soát đại dịch và giữ vững chính sách "Zero Covid-19" với sự giúp đỡ của đại lục, theo RTHK. Ông cho biết giới chức đại lục sẽ giúp đỡ Hong Kong trong cả khâu xét nghiệm, cách ly lẫn điều trị.

"Virus là kẻ thù duy nhất lúc này của Hong Kong", ông Lee phát biểu.

Tuyên bố của ông Lee được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại Hong Kong vẫn đang chuyển biến xấu. Hôm 19/2, thành phố này ghi nhận 6.063 ca mắc mới Covid-19.

hong kong chien dau tong luc voi covid-19 anh 1

Nhân viên y tế tại một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 của Hong Kong hôm 19/2. Ảnh: Reuters.

Số ca bệnh tăng cao đặt ra gánh nặng với hệ thống y tế. Các bệnh viện công của thành phố đã bị quá tải với số lượng bệnh nhân phải nhập viện ở mức cao. Trong số đó có nhiều người cao tuổi và không chịu tiêm vaccine Covid-19.

Chính quyền Hong Kong hôm 19/2 đã phải chuyển đổi công năng của một bến tàu du lịch thành cơ sở điều trị Covid-19 với 1.000 giường.

Ngoài ra, một cơ sở điều trị có công suất 10.000 giường bệnh cũng đã được khởi công xây dựng gần khu vui chơi giải trí Disneyland.

Theo người đứng đầu chính quyền Hong Kong Carrie Lam, cơ sở này sẽ giúp khả năng đối phó với đại dịch của thành phố tăng nhanh “trong thời gian ngắn”.

Hôm 16/2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố đối phó với virus là “nhiệm vụ quan trọng hàng đầu” của Hong Kong. Ông cũng chỉ đạo chính quyền thành phố “áp dụng mọi biện pháp” để chống lại đại dịch. Một số nhà quan sát coi đây là động thái “quở trách” chính quyền Hong Kong của ông Tập.

Hong Kong hoãn lịch bầu trưởng đặc khu do tình hình dịch ‘cấp bách’

Chính quyền Hong Kong ngày 18/2 tuyên bố hoãn kế hoạch bầu cử người đứng đầu đặc khu, trong bối cảnh thành phố đang đối mặt với làn sóng dịch Covid-19 chưa từng có.

Hong Kong 'vỡ trận', bệnh viện dựng lều để điều trị bệnh nhân Covid-19

Hong Kong đang đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 tồi tệ nhất. Số ca nhiễm mới hàng ngày liên tục đạt kỷ lục, đẩy các bệnh viện vào tình trạng quá tải.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm