Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hỗn loạn tái diễn ở nghị trường Hong Kong, nghị sĩ bị lôi ra ngoài

Cảnh tượng hỗn loạn tái diễn tại Hội đồng Lập pháp Hong Kong khi các nghị viên thuộc hai phe tiếp tục tranh giành vai trò lãnh đạo một ủy ban quan trọng sau nhiều tháng bế tắc.

Các nghị sĩ Hong Kong ẩu đả giữa cuộc họp Các nhà lập pháp tiếp tục tranh chấp vị trí điều hành Ủy ban Nội vụ thuộc Hội đồng Lập pháp Hong Kong (LegCo) trong phiên họp sáng 18/5.

Các nhà lập pháp tiếp tục tranh chấp vị trí điều hành Ủy ban Nội vụ thuộc Hội đồng Lập pháp Hong Kong (LegCo) trong phiên họp sáng 18/5. Ít nhất 14 nghị viên phe đối lập bị lôi ra ngoài sau xung đột với lực lượng an ninh, theo South China Morning Post.

Sự việc diễn ra 3 ngày sau khi Chủ tịch LegCo Andrew Leung Kwan-yuen chỉ định ông Chan Kin-por chủ trì việc bầu chọn chủ nhiệm tiếp theo của Ủy ban Nội vụ, loại nhà lập pháp Dennis Kwok của đảng Công dân - thuộc phe đối lập - khỏi vai trò.

nghi vien hong kong bi loi ra khoi phong hop anh 1

Nghị viên đối lập xô xát với lực lượng an ninh. Ảnh: South China Morning Post.

Lúc 11h10, ông Chan quyết định đình chỉ cuộc họp, cho biết một số nhà lập pháp đã bị thương trong vụ đụng độ. Nhân viên an ninh đã hộ tống ông Chan đến bục chủ trì trước khi cuộc họp bắt đầu, và ngăn cản các thành viên phe đối lập tiếp cận ông.

Tuy nhiên, một nhóm bao gồm ông Kwok đã vây quanh bục, với nghị viên Claudia Mo Man-ching cầm biển phản đối việc Trung Quốc can thiệp hoạt động của cơ quan lập pháp Hong Kong. Hong Kong là một trong hai đặc khu hành chính của Trung Quốc, độc lập với chính quyền Bắc Kinh về lập pháp.

Khi một nghị viên phe đối lập bị nhân viên an ninh kéo lê ra khỏi phòng họp, ông Chan nói: "Đừng có chống đối. Anh đang làm bị thương lực lượng an ninh".

Cuộc họp được khôi phục gần 30 phút sau đó.

nghi vien hong kong bi loi ra khoi phong hop anh 2

Một nghị viên đối lập bị lực lượng an ninh khống chế trên sàn. Ảnh: SCMP.

Từ tháng 10/2019, Ủy ban Nội vụ - cơ quan phụ trách các dự luật và quyết định khi nào đưa chúng ra biểu quyết lần cuối cùng - đã bế tắc trong việc chọn chủ nhiệm mới.

Đến nay, ông Kwok đã chủ trì 17 cuộc họp với tư cách phó chủ nhiệm ủy ban, và bị cáo buộc cố tình trì hoãn việc bầu chọn để ngăn cản việc thông qua các luật mà phe đối lập phản đối.

Hôm 15/5, ông Leung, Chủ tịch LegCo, đã kích hoạt Điều 92 của Luật Thủ tục và chỉ định ông Chan, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, chủ trì việc bầu chọn tại Ủy ban Nội vụ.

Cảnh tượng hỗn loạn tương tự diễn ra hôm 8/5 khi phe đối lập tìm cách đẩy bà Starry Lee Wai-king, người đang tìm kiếm cơ hội tái đắc cử vị trí chủ nhiệm Ủy ban Nội vụ, ra khỏi bục chủ trì trong một phiên họp.

Trong số các dự luật đang nằm chờ, dự luật về quốc ca là tâm điểm ây tranh cãi. Dự luật này sẽ xác định cách người dân Hong Kong, một trong hai đặc khu hành chính của Trung Quốc, phải hành xử khi ca khúc "Nghĩa dũng quân tiến hành khúc", quốc ca Trung Quốc, vang lên tại đặc khu này.

Nghị sĩ Hong Kong ẩu đả để giành bục chủ trì cuộc họp ủy ban

Ẩu đả xảy ra khi các thành viên hội đồng lập pháp dùng tay chân tranh giành ghế chủ tịch của một ủy ban, dấu hiệu cho thấy chính trị căng thẳng trở lại khi dịch bệnh lắng xuống.

Biểu tình Hong Kong bùng lên lại, cảnh sát bắt 230 người

Giới chức đặc khu cho biết 230 người biểu tình ủng hộ dân chủ đã bị bắt ở Hong Kong với cáo buộc tụ tập trái phép, tấn công cảnh sát và không mang theo giấy tờ trong ngày 10/5.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm