Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 800 vụ cháy bùng phát ở Italy khiến hàng loạt du khách phải sơ tán

Cháy rừng lan rộng tại Italy và các quốc gia Đông Nam Âu do đợt nắng nóng với nhiệt độ lên tới 40 độ C. Khách du lịch và người dân ở các vùng biển Italy buộc phải sơ tán.

Vụ cháy tàn phá rừng thông gần bãi biển Pescara, Italy đã khiến ít nhất 5 người bị thương và nhiều khách du lịch phải sơ tán. Cháy rừng liên tiếp diễn ra trong khuôn khổ đợt nắng nóng tồi tệ nhất tại Đông Nam Âu trong nhiều thập kỷ qua, theo Guardian.

Khoảng 800 người đã phải sơ tán khỏi nhà riêng và một tu viện trong khu vực, khi đám cháy bùng phát tại khu bảo tồn thiên nhiên Pineta Dannunziana. Đám cháy tiếp tục bùng phát tại nhiều khu vực khác.

“Chúng tôi phải sơ tán một số ngôi nhà và khu nghỉ dưỡng bãi biển do khói”, Carlo Masci, Thị trưởng thành phố Pescara, cho biết. “Vấn đề lớn nhất là những luồng gió nóng. Chúng tôi đang cố gắng hết mình để giảm thiểu thiệt hại”.

Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia Italy cho biết hơn 800 vụ cháy đã được ghi nhận vào cuối tuần 31/7, chủ yếu tại miền Nam nước này.

“Trong 24 giờ qua, các nhân viên cứu hỏa đã được huy động tới hàng loạt vụ cháy. 250 vụ trong số đó ở Sicily, 130 vụ ở Puglia và Calabria, 90 ở Lazio và 70 ở Campania”, Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia Italy chia sẻ trên Twitter.

chay rung tai Dong Nam Au anh 1

Bãi biển Le Capannina tại Catania, Italy, một trong những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hỏa hoạn. Ảnh: Reuters.

Cháy rừng cũng bùng phát tại phần lớn Đông Nam Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là những nơi đang đối phó với đợt nắng nóng nghiêm trọng nhất thập kỷ. Nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C, hàng trăm người dân phải sơ tán.

Theo dữ liệu từ EU, đợt hỏa hoạn năm nay có sức tàn phá lớn hơn đáng kể so với mức trung bình. Người dân tại các điểm du lịch ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã được sơ tán sau khi đám cháy rừng khiến 8 người thiệt mạng.

Chịu ảnh hưởng bởi nhiệt độ cao, gió mạnh cùng hiện tượng nóng lên toàn cầu gia tăng tần suất và cường độ, Thổ Nhĩ Kỳ đang hứng chịu những trận hỏa hoạn tồi tệ nhất trong 10 năm. 95.000 ha lãnh thổ đã bị cháy cho tới tháng 8/2021, trong khi mức trung bình tại cùng thời điểm từ năm 2008 đến 2020 chỉ ở mức 13.516 ha.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ thiệt hại lớn với các khu vực rừng chuyển sang màu đen cùng làn khói dày đặc.

Trong khi đó, một vụ hỏa hoạn lớn được ghi nhận bùng phát vào sáng sớm 31/7 gần Patras, phía tây Hy Lạp. Tại Tây Ban Nha, hàng chục lính cứu hỏa được hỗ trợ bởi máy bay phun nước đã chiến đấu với vụ cháy gần hồ San Juan cách Madrid 64 km vào chiều 31/7.

Người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy điều kỳ diệu sau vụ cháy thảm khốc

Đám cháy rừng khốc liệt tàn phá trang trại và giết chết gia súc của Sercan Bayat. Tuy nhiên, khi biển lửa qua đi, anh tìm thấy điều kỳ diệu ở con dê sơ sinh sống sót khó ngờ.

Nguyệt Cầm

Bạn có thể quan tâm