Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 5.000 người bị bắt trong tuần bạo loạn ở Kazakhstan

Nhà chức trách Kazakhstan ngày 9/1 cho biết hơn 5.000 người bị bắt từ khi bạo loạn bùng nổ tại quốc gia Trung Á hồi tuần qua.

Bộ Nội vụ Kazakhstan thông tin lực lượng an ninh đã tiến hành 125 cuộc điều tra riêng biệt, với tổng cộng 5.135 người bị bắt giữ để thẩm vấn, liên quan đến tình trạng bất ổn từ khi bạo loạn nổ ra tại nước này, AFP đưa tin ngày 9/1.

Ông Erlan Turgumbayev, Bộ trưởng Nội vụ, cho biết: “Tình hình đến ngày 9/1 đã ổn định ở tất cả địa phương". Ông khẳng định “hoạt động chống khủng bố nhằm tái lập trật tự vẫn tiếp tục”.

bao loan tai Kazakhstan anh 1

Hơn 5.000 người bị bắt trong tuần bạo loạn tại Kazakhstan. Ảnh: AP.

Trước đó, giá nhiên liệu tăng cao kéo theo tình trạng bất ổn dọc các tỉnh phía tây đất nước. Làn sóng này nhanh chóng lan đến những thành phố lớn, trong đó có thủ đô và trung tâm kinh tế Almaty.

Tại đây, bạo loạn nổ ra buộc cảnh sát phải nổ súng để ổn định trật tự.

Sau các cuộc đụng độ giữa những người quá khích và nhân viên an ninh, con số thương vong đã lên đến hàng chục người.

Theo Bộ Nội vụ, thiệt hại ban đầu về tài sản ước tính khoảng 198 triệu USD. Hơn 100 doanh nghiệp, ngân hàng đã bị tấn công và cướp phá. 400 phương tiện bị phá hủy, cơ quan này cho biết.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), gồm Nga và các quốc gia trong khu vực, đã gửi khoảng 2.500 quân tới Kazakhstan trong vai trò lực lượng gìn giữ hòa bình, theo NPR.

Hôm 8/1, tình hình tại Almaty nhìn chung ổn định, theo AFP. Dù vậy, cảnh sát đôi khi phải bắn chỉ thiên để ngăn những người muốn tiếp cận quảng trường trung tâm thành phố.

Dấu hiệu tranh chấp quyền lực đằng sau cuộc khủng hoảng Kazakhstan

Nguyên nhân đằng sau cuộc khủng hoảng đẫm máu tại Kazakhstan còn chưa rõ ràng, nhưng các chuyên gia nhận định đây có thể là dấu hiệu của tranh chấp quyền lực nội bộ.

Mất tín hiệu Internet và điện thoại ở Kazakhstan

Kazakhstan đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi giành được độc lập từ năm 1991. Hàng chục người đã thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa lúc căng thẳng leo thang.



Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm