Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 1.700 thư chia buồn gửi tới Nhật, Brazil dành 3 ngày quốc tang

Giới lãnh đạo quốc tế đã gửi lời chia buồn, tiếc thương khi nghe tin về sự ra đi của ông Abe, người mà di sản sẽ còn tạo ra ảnh hưởng rất lâu trên chính trường quốc tế.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Yoshimasa Hayashi ngày 12/7 cho biết hơn 1.700 thông điệp chia buồn đã được gửi đến từ 259 quốc gia, vùng lãnh thổ và các cơ quan quốc tế, AFP đưa tin.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có chuyến thăm đột xuất tới Nhật Bản để tỏ lòng thành kính với ông Abe và trao cho Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bức thư mà Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi cho gia đình cựu thủ tướng.

Hàng loạt nước cũng đã vinh danh và tiếc thương cựu thủ tướng Nhật Bản sau sự ra đi đột ngột này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 8/7 nói rằng ông đã ra lệnh treo cờ rủ ở Mỹ tới ngày 10/7.

Tổng thống Jair Bolsonaro cũng bày tỏ "sự phẫn nộ và đau buồn" về vụ ám sát cựu thủ tướng Nhật Bản, đồng thời cho biết ông đã ra lệnh quốc tang 3 ngày ở Brazil.

thu chia buon duoc gui toi Nhat Ban anh 1

Người dân cầu nguyện cho cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters.

Chính quyền Đài Loan ra lệnh treo cờ rủ ở tất cả cơ quan công quyền và trường học công để tưởng nhớ "những đóng góp của ông Abe cho quan hệ Nhật Bản - Đài Loan". Đài Bắc cũng cử đến Tokyo phó lãnh đạo để chia buồn với gia đình ông Abe.

Đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin tang lễ được tổ chức vào ngày 12/7 tại chùa Zojoji ở Tokyo, do phu nhân Akie Abe chủ trì, có sự tham gia của các thành viên gia đình và người thân cận với cựu thủ tướng.

Dù lễ tang được tổ chức riêng tư, hàng dài người, một số mặc đồ đen, đã tập trung bên ngoài ngôi đền để bày tỏ lòng kính trọng đối với ông Abe. Nhiều người mang theo hoa, những lá thư và trà xanh - biểu tượng của sự giúp đỡ ở thế giới bên kia.

"Tôi không thể vượt qua nỗi buồn của mình, vì vậy tôi đến đây để đặt hoa và cầu nguyện", ông Tsukasa Yokawa, 41 tuổi, nói với AFP. Ông mô tả cựu Thủ tướng Abe là "một thủ tướng vĩ đại, người đã làm rất nhiều để nâng cao sự hiện diện của Nhật Bản" trong giai đoạn toàn cầu hóa.

Trong khi đó, Yuko Takehisa, nữ y tá 51 tuổi sống ở Kanagawa, gần Tokyo, nhận định vụ việc “thật đáng trách".

"(Chúng ta) đã có thể làm nhiều thứ hơn để ngăn chặn vụ ám sát xảy ra", bà nói và phàn nàn rằng "không ai báo cáo" nghi phạm Yamagami cho cảnh sát mặc dù có thông tin y đã bắn thử một khẩu súng tự chế trước khi vụ tấn công xảy ra.

Lễ viếng cựu Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại đền Zojoji Gia đình ông Shinzo Abe tổ chức lễ viếng riêng tư để bày tỏ sự tôn kính với cựu thủ tướng quá cố tại đền Zojoji ở Tokyo vào ngày 11/7.

Thi thể của ông Abe sẽ được hỏa táng

Sau lễ đưa tiễn, xe tang chở thi hài của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đi từ đền thờ đến nhà tang lễ Kirigaya để hỏa táng, theo Asahi.

Dòng người đội mưa đưa tang ông Abe ở chùa Zojoji

Người dân Nhật Bản sáng 12/7 đã tới chùa Zojoji tại quận Minato, trung tâm thủ đô Tokyo, nơi tổ chức tang lễ, để bày tỏ lòng kính trọng tới cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Minh An

Bạn có thể quan tâm