Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 1.500 xe tải mắc kẹt ở biên giới Anh vì bị Pháp 'cấm cửa'

Hơn 1.500 xe chở hàng của Anh đang kẹt ở biên giới để chờ nhập cảnh vào Pháp. Trước đó, chính quyền Paris tuyên bố "đóng cửa" với Anh trong 48 giờ để ngăn chặn dịch lây lan.

Sáng ngày 22/12, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel nói với đài BCC rằng khoảng 650 xe tải chở hàng đang dừng đỗ trên đường cao tốc M20 để chờ thông cảng Dover thuộc hạt Kent.

Cùng lúc này, một sân bay ở thị trấn Manston, hạt Kent, được trưng dụng làm bãi đỗ cho 873 xe khác.

Tình trạng trên khác hẳn thông tin từ Thủ tướng Anh Boris Jonhson. Trong buổi họp báo tối ngày 21/12, ông Johnson khẳng định chỉ còn 174 xe tải đang dừng đỗ trên đường cao tốc.

xe tai tac bien,  dan Anh co the thieu luong thuc anh 1

Loạt xe tải xếp hàng trên đường cao tốc. Ảnh: Getty.

Cùng ngày, phát ngôn viên của ông Johnson cho biết chính phủ Anh đã cung cấp nhu yếu phẩm và thức ăn cho những tài xế mắc kẹt trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, tuyên bố từ vị thủ tướng “chọc giận” nhiều đơn vị kinh doanh, hậu cần.

Ông James Withers từ Scotland Food & Drinks - cơ quan đại diện cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng vì sự gián đoạn thương mại - nói: “Thông tin từ ông Johnson không hề giống tình hình thực tế”.

Vùng biên giới của Anh trở nên hỗn loạn sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra một quyết sách chống dịch mạnh mẽ: cấm công dân Anh, bao gồm nhân viên vận chuyển hàng hóa, vượt qua eo biển để nhập cảnh vào Pháp.

Quyết định đóng cửa biên giới với Anh mang về hệ quả kép: các nhà sản xuất từ Anh không thể xuất khẩu sang thị trường Liên minh châu Âu (EU), trong khi nguồn cung thực phẩm, hàng hóa từ nước ngoài vào Anh cũng bị chặn đứng.

Từ tối ngày 21/12, hơn 900 xe chở hàng phải dừng đỗ trên các trục đường cao tốc của Anh. Tình trạng tắc nghẽn ngày càng nghiêm trọng và có thể tiếp diễn ở nhiều vùng ngoài hạt Kent.

Điều này khiến người dân Anh đối mặt với nguy cơ thiếu hụt lương thực khi dịp Giáng sinh đến gần. Tại nước này, một số loại thực phẩm, như rau củ tươi sống, thường được nhập khẩu từ EU với số lượng lớn.

Anh đang bị hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ "cấm cửa", sau khi một biến thể của virus corona được ghi nhận tại nước này với khả năng lây lan mạnh hơn.

Thủ tướng Anh 'hủy bỏ' Giáng sinh ở London vì ca nhiễm tăng mạnh

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 19/12 nâng các biện pháp hạn chế lên mức mới ở London và miền Nam nước Anh để giảm tốc độ lây lan virus.

Pháp tưởng niệm anh hùng kháng chiến 6 tuổi Marcel Pinte

Lễ kỷ niệm ngày đình chiến 11/11 tại Pháp đã vinh danh sự đóng góp của người giao liên nhỏ tuổi thời chiến Marcel Pinte, Guardian đưa tin.

Pháp phá vụ chuyển lậu 20 người Việt vào Anh trước thảm kịch Essex

Một cuộc kiểm tra đường hầm Eurotunnel đã dẫn đến việc phát hiện 20 người di cư Việt Nam tại Coquelles, gần Calais, Pháp, vào ngày 14/10/2019.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm