Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 10 tàu hải cảnh TQ lượn quanh bãi đá tại Trường Sa

Không quân Philippines phát hiện 10 đến 12 tàu cảnh sát biển Trung Quốc đang di chuyển rất nhanh để hỗ trợ các tàu nạo vét, cải tạo đất phi pháp ở các bãi đá thuộc Trường Sa.

Tờ Inquirer ngày 19/6 dẫn lời trung tá Enrico Canaya, phát ngôn viên Không quân Philippines cho biết: “Chúng tôi nhận thấy sự hiện diện của các tàu hải cảnh và tàu cải tạo đất của Trung Quốc trong khu vực quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, chúng tôi không thể đếm số lượng tàu Trung Quốc tại đây trong một ngày nhất định vì hoạt động của chúng không cố định ở một chỗ”.

Bức ảnh do máy bay giám sát của Philippines ghi lại và công bố hôm 15/6 cho thấy một tàu Trung Quốc đang thực hiện việc cải tạo đất một cách trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AP.
Bức ảnh do máy bay giám sát của Philippines ghi lại và công bố hôm 15/6 cho thấy một tàu Trung Quốc đang cải tạo đất một cách trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Không quân Philippines cho hay, mỗi lần tuần tra, lực lượng không quân đều quan sát rõ sự hiện diện của tàu Trung Quốc. Theo ông Canaya, tàu tuần duyên nước này cũng theo dõi việc nạo vét của Trung Quốc trên các bãi đá và xác nhận các báo cáo về hoạt động của Bắc Kinh trên các đảo nhỏ và rạn san hô với giới truyền thông.

Đại tá Florente Falsis, Phó giám đốc tình báo Không quân Philippines, cho rằng số lượng tàu hải cảnh của Trung Quốc xuất hiện tại khu vực có sự thay đổi. Họ có thể thống kê từ 10 tới 12 chiếc tại đây, song nhiều lúc số lượng tàu chỉ là 3 hoặc 4 chiếc.

Trung Quốc đang vội vàng cải tạo đất ở Trường Sa nhằm củng cố yêu sách phi lý trên Biển Đông. Ngoại trưởng Philippines lý giải hành động vội vã của Trung Quốc là vì nước này muốn các công trình được hoàn thành trước khi các bên thống nhất được Bộ Quy tắc Ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC).

Philippines đã yêu cầu tòa án quốc tế vô hiệu hóa tuyên bố chủ quyền vô lý của Trung Quốc. Hôm 16/6, Ngoại trưởng Philippines, ông Albert Del Rosario, cáo buộc Trung Quốc cố tình xây dựng các công trình trên các rạn san hô để “thay đổi hiện trạng” trước khi Liên Hiệp Quốc tiến hành giải quyết đơn khiếu nại của Philippines nhằm vô hiệu hóa các yêu sách của Bắc Kinh.

TQ đổ lỗi Philippines khi lộ trường học phi pháp ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Philippines "vô lý" khi yêu cầu Trung Quốc phải dừng mọi hoạt động phi pháp trên Biển Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm