Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TQ đổ lỗi Philippines khi lộ trường học phi pháp ở Hoàng Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Philippines "vô lý" khi yêu cầu Trung Quốc phải dừng mọi hoạt động phi pháp trên Biển Đông.

Trong cuộc họp báo tối 16/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cáo buộc Philippines “cố tình khiêu khích” khi chỉ trích hoạt động xây dựng và cải tạo của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo Bắc Kinh, Manila “đưa ra tuyên bố thiếu trách nhiệm” khi yêu cầu đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Bà Oánh tố ngược rằng chính Philippines mới là bên không tuân thủ đúng theo Tuyên bố Ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (DOC) bởi Manila đang thiết lập cơ sở tại Trường Sa.

“Hành động của Philippines hết sức vô lý. Chúng tôi yêu cầu Manila tự chấn chỉnh những hành động sai lầm, tuân thủ nghiêm ngặt DOC và không tiếp tục khiêu khích khiến tình hình thêm phức tạp và căng thẳng”, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh cho hay.

Tòa nhà mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quyền quản lý của thành phố Đà Nẵng, Việt Nam. Ảnh: AP

Trước đó, hôm 16/6, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cáo buộc Trung Quốc đang mưu đồ bành trướng trên Biển Đông, đe dọa an ninh và ổn định trong khu vực. Ông Del Rosario cho biết sẽ đề xuất các nước ASEAN cùng kêu gọi các bên đang có tranh chấp - bao gồm Trung Quốc - ngừng mọi hoạt động xây dựng có thể gây căng thẳng. 

“Cộng đồng quốc tế cần phải đứng dậy và tuyên bố rằng chúng ta có thể quản lý căng thẳng trên Biển Đông trước khi nó vuột khỏi tầm kiểm soát”, AP dẫn lời Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.

Trung Quốc đã chiếm biên giới láng giềng thế nào?

Đằng sau hành động ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông là chủ nghĩa bành trướng, bá quyền thâm căn cố đế của Bắc Kinh.

Trung Quốc đang đẩy nhanh các hoạt động xây dựng trái phép trên Biển Đông trong vài tháng qua, mà diễn biến mới nhất là việc đầu tư 5,76 triệu USD để xây trường học phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cuối tuần qua, báo cáo của Chính phủ Philippines cho biết Trung Quốc có thể đang cải tạo đất tại ít nhất 5 đảo đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam - gồm Đá Gạc Ma, Đá Châu Viên, Đá Ga Ven, Đá Tư Nghĩa, Đá Én Đất.

Trước đó, vào tháng 4/2014, Bộ Ngoại giao Philippines phản đối công trình xây dựng một đảo nhân tạo tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa. Các lãnh đạo và giới chuyên gia lo ngại việc cải tạo của Trung Quốc nhằm các mục đích quân sự, đặc biệt là việc xây dựng một đường băng, để làm nền tảng thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

Ngoại trưởng Philippines lý giải hành động vội vã của Trung Quốc là vì nước này muốn các công trình được hoàn thành trước khi các bên thống nhất được Bộ Quy tắc Ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC).

Mối họa của căn cứ quân sự Trung Quốc xây trái phép ở Gạc Ma

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines cảnh báo rằng, nếu Trung Quốc hoàn thành kế hoạch xây căn cứ quân sự ở đảo Gạc Ma, sự ổn định của ASEAN sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm