Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hôm nay, thế giới thay đổì vì Leicester

Thứ ba, ngày 3/5/2016, vị vua mới của nước Anh ra đời. Không chỉ vậy, Leicester - một đội bóng tầm thường ở vùng East Midlands hẻo lánh - đã thay đổi thế giới bóng đá.

Vào đầu mùa giải, dựa vào tỷ lệ nhà cái đưa ra, khả năng vua nhạc rock & roll Elvis Presley còn sống, quái vật hồ Loch Ness thực sự tồn tại hay Kim Kardashian được bầu là Tổng thống Mỹ vào năm 2020 còn dễ xảy ra hơn cả việc Leicester giành ngôi vô địch Premier League.

Ai cũng có thể mơ

Cho dù có lạc quan đến đâu, không một ai nghĩ rằng The Foxes sẽ tạo ra điều gì đó đặc biệt ở giải đấu khắc nghiệt và khó khăn nhất châu Âu. Họ có một ngân sách eo hẹp, chi tiêu hạn chế, không sở hữu một ngôi sao nào đáng chú ý và được dẫn dắt bởi một HLV nhiều tuổi từng bị Hy Lạp sa thải sau thất bại nhục nhã trước quần đảo Faroe.

Ấy vậy mà nó đã xảy ra. Mặc kệ khái niệm về tính logic, Leicester cưỡi trên những phép màu nhiệm, tính siêu thực và cả sự điên rồ. Họ vượt qua các giới hạn và phá tan những quan niệm cổ hủ về một nhà vô địch phải bao gồm tiền bạc, ngôi sao, lịch sử cùng sự ủng hộ của tỷ lệ cược. Đi ra ngoài những tiêu chuẩn, đội bóng của Ranieri chứng minh rằng có rất nhiều cách để giành chiến thắng.

Cau chuyen dang kinh ngac cua Leicester anh 1
Leicester đã chiến đấu và giành phần thưởng xứng đáng

Để đạt được điều gì đó, bạn không phải có quá nhiều tiền, không nhất thiết bạn phải là một người thảnh đạt và thậm chí, cũng không cần quá khứ hoành tráng để dựa dẫm vào. Chỉ cần một ước mơ cùng rất nhiều niềm tin và sự lạc quan.

Trong thế giới vốn đầy rẫy toan tính và thực dụng, không ngạc nhiên nếu ai đó bị cười nhạo để nói ra những điều này. Mặc dù nó có mặt trong hầu hết các cuốn sách chỉ vẽ đến thành công nhưng rất ít người dũng cảm thực hiện. Họ nghĩ rằng kẻ viết ra hoặc là ngớ ngẩn, hoặc quá ngây thơ.

Thế nhưng Leicester đã làm. Với ngân sách ít ỏi chỉ 57 triệu bảng và một đội hình trị giá 31 triệu bảng, The Foxes chính xác thuộc giai tầng thấp kém nhất ở Premier League. Không mặc cảm hay sợ hãi, họ dám ước mơ và chiến đấu, thách thức đám quý tộc lắm tiền và ngạo mạn ở xứ sương mù.

Chờ đợi một cuộc đổi thay

Sau câu chuyện đáng kinh ngạc của Leicester, có thể nói rằng thế giới đã thay đổi, không chỉ là bóng đá. Đã đến lúc tất cả trở lại như những gì vốn có.

Cau chuyen dang kinh ngac cua Leicester anh 2
Leicester thay đổi thế giới theo cách của họ

Nhiều thập kỷ qua xã hội đã bị biến dạng theo cái cách mà thế hệ những năm trước đó không nhận ra nổi. Giá trị vật chất, sự xa hoa, tính cá nhân đã bóp nghẹt giấc mơ và con người có xu hướng đánh mất niềm tin vào những câu chuyện lãng mạn.

Bây giờ, những con người vô danh vùng East Midlands đã đưa chúng trở lại và đặt ở một vị trí mà bất kỳ ai cũng phải ngưỡng mộ. Họ khuyến khích tất cả rũ bỏ sự sợ hãi và bước ra thể hiện bản thân. Họ là nguồn cảm hứng với những ai ở một vị trí thấp kém, đừng ngần ngại chiến đấu và giành lại thứ thuộc về mình. Họ là một sự xác tín, cuộc sống này vẫn có chỗ cho những giá trị nguyên thủy và nỗ lực thuần túy.

Thôi nào, đừng lo lắng. Dù chỉ một lần, hãy dám theo đuổi đam mê.

Hành trình đáng kinh ngạc của Leicester

2003/04: Đứng thứ 18 tại Premier League và xuống chơi ở Championship.

2007/08: Kết thúc ở vị trí thứ 22 Championship và rớt xuống League One.

2008/09: Đứng đầu League One để trở lại Championship.

2009/10: Thất bại trong việc thăng lên Premier League sau khi thất bại ở trận play-off.

2012/13: Tiếp tục thua ở bán kết play-off và không thể chuyển lên Premier League.

2013/14: Vô địch Championship để có mặt ở Premier League sau 10 năm.

2014/15: Xếp cuối cùng dịp Giáng sinh và kết thúc mùa giải ở vị trí thứ 14.

2015/16: Vô địch Premier League.

Chuyện cổ tích Leicester qua những con số

Chức vô địch Premier League của Leicester xứng đáng được xem như câu chuyện cổ tích thời hiện đại bởi chỉ mới cách đây 8 tháng, chẳng ai có thể nghĩ ra kịch bản khó tin này.



Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm