Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyện cổ tích Leicester qua những con số

Chức vô địch Premier League của Leicester xứng đáng được xem như câu chuyện cổ tích thời hiện đại bởi chỉ mới cách đây 8 tháng, chẳng ai có thể nghĩ ra kịch bản khó tin này.

Cau chuyen co tich cua Leicester anh 1

Leicester trở thành đội bóng thứ 24 trong lịch sử vô địch giải đấu cao nhất nước Anh. Những thành tích tốt nhất trước đó của Bầy cáo là xếp thứ 2 mùa giải 1928/1929, thứ 3 mùa 1927/1928 và thứ 4 mùa 1962/1963. Nếu chỉ tính từ khi giải hạng Nhất Anh đổi tên thành Premier League (1992/1993), đội chủ sân King Power là CLB thứ 6 đăng quang sau Manchester Utd, Arsenal, Chelsea, Machester City và Blackburn Rovers.

Cau chuyen co tich cua Leicester anh 2
Trong tổng số 115 đội bóng vô địch các hạng đấu nước Anh từ trước đến nay, chỉ có 8 câu lạc bộ đăng quang giải đấu sau khi kết thúc mùa trước với thứ hạng thấp hơn vị trí thứ 14 hoặc mới thăng hạng.
Cau chuyen co tich cua Leicester anh 3
Mùa giải năm ngoái, Leicester phải vật lộn với cuộc chiến trụ hạng khi xếp ở vị trí cuối bảng trong phần lớn thời gian. Tuy nhiên, sự quật khởi ở giai đoạn then chốt với 7 chiến thắng sau 9 vòng đấu cuối giúp đội chủ sân King Power cán đích ở vị trí thứ 14. Nhưng chỉ 1 năm sau, Bầy cáo đã trở thành tân vương của giải đấu số một nước Anh.
Cau chuyen co tich cua Leicester anh 4

Trước khi mùa giải 2015/2016 khởi tranh, Leicester nhận tỷ lệ đặt cược dành cho những sự kiện rất khó xảy ra, 5.000/1 (đặt 1 ăn 5.000) cho cửa vô địch từ William Hill. Trước đó, nhà cái hàng đầu nước Anh cũng đưa ra mức cược tương tự cho khả năng huyền thoại âm nhạc Elvis Presley còn sống, quái vật hồ Loch Ness có tồn tại, Tổng thống Barrack Obama chơi cricket cho đội tuyển Anh sau khi rời chính trường hay cô nàng bốc lửa Kim Kardashian làm tổng thống Mỹ năm 2020.

Cau chuyen co tich cua Leicester anh 5

Leicester tiêu tốn khoảng 54,5 triệu bảng cho toàn bộ đội hình hiện tại, chưa bằng số tiền 55 triệu bảng Manchester City – đội bóng hiện xếp thứ 4 - bỏ ra để chiêu mộ Kevin de Bruyne hồi đầu mùa.

Cau chuyen co tich cua Leicester anh 6

Bốn năm trước, Jamie Vardy còn chơi bóng ở giải hạng 5 cho Fleetwood Town. Hiện tại, chân sút 29 tuổi sở hữu kỷ lục ghi bàn 11 trận liên tiếp và góp công lớn vào chức vô địch Premier League của Bầy cáo.

Cau chuyen co tich cua Leicester anh 7

N’Golo Kante – tiền vệ đánh chặn số 1 tại Premier League mùa này – gia nhập sân King Power hồi đầu mùa từ Caen với mức phí chuyển nhượng chỉ 5,6 triệu bảng.

Cau chuyen co tich cua Leicester anh 8

Riyad Mahrez trở thành cầu thủ Leicester và châu Phi đầu tiên trong lịch sử nhận danh hiệu Cầu thủ hay nhất mùa của Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA). Để có ngôi sao người Algeria, Bầy cáo chỉ phải trả cho Le Havre 375.000 bảng ở kỳ chuyển nhượng mùa đông 2014.

Cau chuyen co tich cua Leicester anh 9

Claudio Ranieri trở thành huấn luyện viên người Italy thứ 3 trong lịch sử giành chức vô địch Premier League sau Carlo Ancelotti (Chelsea) và Roberto Mancini (Manchester City).

Năm 2004, Ranieri từng bị 

ông chủ của Chelsea, Roman Abramovich sa thải kèm theo nhận định: “Ông sẽ không bao giờ có thể giành chức vô địch”.

Cau chuyen co tich cua Leicester anh 10
Trong đội hình hiện tại của Leicester, ngoại trừ Robert Huth (đăng quang cùng Chelsea 2 mùa 2004/2005 và 2005/2006), chưa cầu thủ nào từng được nếm mùi vô địch Premier League.
Cau chuyen co tich cua Leicester anh 11

Có tới 4 cầu thủ Leicester góp mặt trong đội hình hay nhất mùa của hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA), gồm Jamie Vardy, Riyad Mahrez, N’Golo Kante và trung vệ đội trưởng Wes Morgan.

Với trận hòa 2-2 của Tottenham trước Chelsea ở trận đấu muộn vòng 36, Leicester chính thức đăng quang Premier League 2015/2016 khi có trong tay 77 điểm, nhiều hơn Spurs 7 điểm trong khi mùa giải chỉ còn lại 2 vòng.

Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm