Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Leicester là sự lãng mạn hiếm hoi của bóng đá hiện đại'

Theo bình luận viên Quang Huy, Leicester City đã tạo nên câu chuyện cổ tích và sự lãng mạn trong bóng đá. Họ hoàn toàn xứng đáng với chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa này.

10 chiến thắng quan trọng giúp Leicester City vô địch Chiến thắng 2-0 trước Liverpool vào ngày 2/2/2016 là một trong những cột mốc quan trọng trên con đường đến ngôi vô địch của Leicester City.

- Theo anh, những lý do gì giúp Leicester City thành công mùa này?

- Leicester City xứng đáng giành chức vô địch, bởi họ liên tục dẫn đầu bảng xếp hạng. Đội bóng của HLV Ranieri là một trong những CLB ghi bàn nhiều (top 3) và thủng lưới ít mùa này (top 4). Họ là nhà vô địch rất thuyết phục khi lên ngôi trước 2 vòng đấu.

Leicester City cho thấy bóng đá là môn thể thao tập thể, và mọi chuyện đều có thể xảy ra. Bóng đá không phải là phép cộng của 11 cầu thủ. Chức vô địch của Leicester City thực sự tôn vinh vẻ đẹp và sức hấp dẫn của bóng đá. Leicester trở thành hiện tượng rất hay và cho thấy vẫn có sự lãng mạn và mơ ước để đạt mục đích.

Leicester City vo dich Ngoai hang Anh anh 1
Leicester City lần đầu vô địch bóng đá Anh. Ảnh: Sky Sports.

Hơn nữa, Leicester City trở lại với sơ đồ chiến thuật cũ kỹ 4-4-2 và phong cách rất điển hình theo kiểu Anh. Khi mọi người tưởng rằng, lối chơi trên đã đi vào dĩ vãng. Nhưng chức vô địch của Leicester City cho thấy chỉ cần phát huy tối ưu những điểm mạnh của mình để thành công. Mọi chuyện đều có thể xảy ra.

- Vì sao lực lượng của Leicester City mỏng và không có những ngôi sao lớn lại có được hành trình ấn tượng như vậy?

- Rõ ràng, đây là dấu ấn của huấn luyện viên Claudio Ranieri. Mùa này, ông ấy đã kết tinh được những gì hay nhất. HLV Ranieri có phần thưởng xứng đáng khi cả sự nghiệp chưa bao giờ vô địch tại các giải quốc gia, nhưng lại giúp Leicester từ đội bóng không được đánh giá cao thành tân vương của bóng đá Anh.

HLV Ranieri có sự chuẩn bị rất tốt về thể lực cho Leicester City. Điều này giúp cho đội bóng có thể duy trì cường độ hoạt động cao, và các cầu thủ thi đấu rất sung sức ở mỗi vòng đấu.

- Lý do Leicester City không sa sút sau Giáng sinh như những hiện tượng khác ở những mùa giải trước?

- Leicester City đã chiến đấu với mục đích cao. Họ giống như một vận động viên. Trong khi những đội bóng lớn mãi chèn nhau, họ lẳng lặng bứt lên. Khi các đối thủ biết được điều này, Leicester City đã tạo đà tốt và bứt đi rất xa. Do vậy, các đội bóng lớn không thể ngăn cản họ giành chức vô địch mùa này.

Leicester không có được những ngôi sao lớn, nhưng đẳng cấp của các cầu thủ sẽ tăng lên sau mùa giải này. Đội hình chính của họ đủ khả năng đá cho bất kỳ các CLB lớn tại Ngoại hạng Anh. Họ không phải là ngôi sao lớn, nhưng lắp vào bất cứ đội bóng nào ở vị trí sở trường, họ đều chơi tốt.

- Anh nhận định thế nào về việc các đội bóng lớn của Anh đồng loạt ngã ngựa mùa này?

- Năm nay, một số đội bóng lớn thi đấu sa sút. Chelsea là đội đương kim vô địch, nhưng chủ quan trong quá trình chuẩn bị. Còn MU chưa trở lại từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu.

Arsenal không thành công, bởi huấn luyện viên Arsene Wenger dường như hết bài. Trong khi, Tottenham đã vươn lên, nhưng cần thêm thời gian. Còn Man City ngay từ đầu tập trung lực lượng cho Champions League, nên cũng bị phân tán trong cuộc đua ở Ngoại hạng Anh.

Còn Leicester City là cỗ máy hoàn chỉnh trong cuộc chạy đua năm nay, trong khi đó các đội bóng khác lại gặp trục trặc. Leicester City giống như một cỗ máy mới được lắp ghép. Họ chạy không biết mệt và không bị lỗi nhịp. Do đây là cỗ máy mới nên có thể duy trì hoạt động theo đúng mong muốn.

- Trong thời đại kim tiền khi các CLB đầu tư rất nhiều ở mỗi đầu mùa giải, theo anh, chức vô địch của đội bóng nhỏ như Leicester City có ý nghĩa gì?

- Đây thực sự là câu chuyện cổ tích. Thành công của Leicester City cho thấy không có bất cứ trường phái nào lên ngôi trong bóng đá. Đội bóng nào cũng có thể vô địch nếu phát huy tốt phong cách của mình.

Thắng lợi của Leicester City còn tôn vinh sự đặc biệt và đặc trưng của bóng đá, bởi đây là môn thể thao tập thể. Họ không sở hữu lực lượng mạnh nhất, nhưng lại thành công khi kết hợp thành một khối.

Sau khi Tottenham hòa Chelsea 2-2 trong trận đấu muộn thuộc vòng 36 Premier League, Leicester City trở thành nhà vô địch bóng đá Anh mùa này. Họ có 77 điểm sau 36 trận, ghi 64 bàn và để lọt lưới 34 lần. Leicester hơn đội xếp thứ hai là Tottenham tới 7 điểm, trong khi mùa bóng chỉ còn 2 vòng đấu. Đây là danh hiệu bóng đá Anh đầu tiên trong lịch sử Leicester City.

Leicester City vo dich Ngoai hang Anh anh 2
Leicester City vô địch Premier League mùa giải 2015/16 trước 2 vòng đấu.

Chelsea hòa Tottenham 2-2, Leicester vô địch ngoại hạng Anh

Sau khi để Tottenham dẫn trước 2 bàn, Chelsea gỡ hòa 2-2 trong trận đấu muộn thuộc vòng 36 Ngoại hạng Anh diễn ra lúc 2h. Kết quả này giúp Leicester vô địch trước 2 vòng đấu.

Đức Mạnh

Bạn có thể quan tâm