Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội thảo về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Xuất bản

Với mong muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người làm sách, hội thảo về cải cách thủ tục hành chính trong xuất bản được tổ chức vào ngày 9/10.

Trước yêu cầu, đòi hỏi của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, công tác quản lý Nhà nước với hoạt động xuất bản và phát hành cần tiếp tục cải cách nhằm đưa ngành xuất bản Việt Nam phát triển.

Xuất phát từ mong muốn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của lãnh đạo các nhà xuất bản (NXB), công ty phát hành về những nội dung còn bất cập trong quản lý hành chính ngành sách, hội thảo “Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản, phát hành nhằm đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghệ 4.0” được thực hiện. Chương trình sẽ diễn ra từ 8h ngày 9/10 tại NXB Chính trị Quốc gia Sự thật (số 6, ngõ 86 Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội).

Hoi thao cai cach hanh chinh xuat ban anh 1
Ngành sách cần tiếp tục cải cách trước cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Hội thảo do Hội Xuất bản Việt Nam, Vụ Báo chí Xuất bản, Cục Xuất bản, In và Phát hành, NXB Chính trị Quốc gia Sự thật tổ chức. Chương trình còn là một hoạt động để chào mừng ngày truyền thống của ngành Xuất bản Việt Nam (10/10).

Đây là dịp để những người đang trực tiếp làm sách nêu ý kiến về nội dung còn bất cập trong các điều khoản của nghị định, thông tư, luật Xuất bản và các luật liên quan, những thủ tục hành chính đang tồn tại, gây khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị xuất bản, phát hành, đồng thời cản trở quá trình áp dụng công nghệ giai đoạn thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ vào tất cả các lĩnh vực kinh tế, trong đó có hoạt động xuất bản.

Sau khi lắng nghe, chia sẻ, phân tích và đồng hành trong hội thảo, Hội Xuất bản sẽ có văn bản kiến nghị các cơ quan quản lý có giải pháp, từng bước điều chỉnh những vướng mắc, bất cập trong thủ tục hành chính, trong thông tư, nghi định… hướng đến mục tiêu tạo điều kiện cho hoạt động xuất bản Việt Nam hội nhập, phát triển.

Hội thảo sẽ tập trung bàn thảo 5 nội dung chủ yếu. Thứ nhất, chương trình làm rõ yêu cầu cấp thiết và căn bản của cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản và kinh doanh xuất bản phẩm khi ngành này tham gia cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đáp ứng yêu cầu của hội nhập kinh tế quốc tế và xây dựng chính phủ điện tử.

Hoạt động xuất bản mang nhiều tính chất đặc thù. Hội thảo sẽ làm rõ những tính chất ấy đặt ra yêu cầu gì trong công tác cải cách thủ tục hành chính và áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính.

Hoi thao cai cach hanh chinh xuat ban anh 2
Ngày càng có nhiều người quan tâm đến sách, đòi hỏi giới xuất bản nỗ lực hơn nữa. 

Nội dung thứ ba của hội thảo là phản ánh, đề xuất bãi bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết; ban hành kịp thời các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các văn bản pháp quy về cải cách hành chính phù hợp điều kiện thực tế ngành xuất bản, chỉ rõ những bất cập chồng chéo trong thông tư, nghị định, luật… tạo điều kiện cho các NXB, công ty phát hành thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Hội thảo tập trung đề xuất, kiến nghị giải pháp căn bản nhằm hoàn thiện tổ chức bộ máy bộ phận một cửa, đảm bảo tinh gọn hoạt động hiệu quả.

Đây cũng là nơi đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc của cán bộ, công chức gắn với nâng cao kết quả thực hiện nhiệm vụ, hiệu quả công tác. Phân tích và làm rõ những yêu cầu của hoàn thiện hệ thống trang thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính, những hành lang pháp lý cần phải có trong ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng nền hành chính điện tử trong công tác quản lý hoạt động xuất bản, phát hành. Các giải pháp xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chung của ngành xuất bản quốc gia về đăng ký kế hoạch, đề tài xuất bản, nộp lưu chiểu, kê khai thuế, hải quan điện tử… cũng được đưa ra bàn thảo.

Gặp gỡ tại Hà Nội, giới xuất bản ASEAN bàn cách phát triển

Năm 2018, hơn 1.500 đầu sách của Indonesia đã bán bản quyền ra thế giới. Một số tác giả của đất nước vạn đảo này hiện nay đã trở thành tác giả nổi tiếng toàn cầu.



Tần Tần

Bạn có thể quan tâm