Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội nghị MRT 23 quyết định bước đi tiếp theo cho thương mại khu vực

Các bộ trưởng thương mại của 21 nền kinh tế thành viên APEC sẽ bắt đầu nhóm họp tại Hà Nội để bàn bạc về tương lai của thương mại ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hội nghị Bộ trưởng phụ trách Thương mại APEC (MRT 23) diễn ra từ ngày 20 - 21/5 ở Hà Nội, với sự chủ trì của Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh, là một trong những hội nghị bộ trưởng chuyên ngành quan trọng nhất được tổ chức thường niên.

Theo Ban thư ký APEC, trong khuôn khổ hội nghị, một số cuộc họp quan trọng về triển khai chính sách sẽ được tiến hành để quyết định các bước tiếp theo của thương mại khu vực, giữa bối cảnh những hoài nghi về lợi ích của toàn cầu hoá ngày càng lớn và sự đổi thay nhanh chóng của xã hội cũng như công nghệ.

Các Bộ trưởng và quan chức sẽ tập trung vào việc thiết lập tự do thương mại mạnh mẽ hơn trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhằm đảm bảo lợi thế của toàn cầu hoá, đồng thời bảo vệ phúc lợi cho những người dân bị ảnh hưởng.

Điều này bao gồm các nỗ lực hợp tác mới nhằm tạo điều kiện cho các ngành công nghiệp có nhu cầu cao như sáng tạo kỹ thuật số, dịch vụ môi trường và sản xuất thực phẩm, và tháo gỡ những biện pháp hạn chế thương mại gây suy yếu sự phát triển và khả năng tạo việc làm.

hoi nghi MRT 23 anh 1
Trước khi MRT 23 diễn ra, Hội nghị Quan chức cao cấp APEC (SOM 2) đã được tổ chức thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng thúc đẩy triển khai chủ đề và các ưu tiên của Năm APEC 2017. Ảnh: Lê Hiếu.

Các nội dung được thảo luận tại hội nghị là cơ sở giúp Việt Nam phối hợp với các thành viên APEC hoàn thiện những đề xuất, sáng kiến trình lên Hội nghị Cấp cao APEC được tổ chức vào tháng 11 tới tại thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, Việt Nam có cơ hội tăng cường quan hệ thương mại song phương với các thành viên APEC thông qua các cuộc tiếp xúc song phương cấp Bộ trưởng. Đây cũng là cơ hội quý báu để hình ảnh đất nước, con người Việt Nam được giới thiệu với thế giới.

Các cuộc họp cấp bộ trưởng của các nước thuộc Liên minh Thái Bình Dương (PA), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) dự kiến được tổ chức bên lề Hội nghị MRT 23 tại Hà Nội.

Bên lề MRT 23, Bộ Công Thương cũng chủ trì tổ chức Hội nghị APEC về Thương mại và Sáng tạo vào ngày 19/5, với sự tham gia của nhiều đại diện doanh nghiệp của các thành viên APEC.

Hội nghị này cũng sẽ có buổi đối thoại giữa các bộ trưởng thương mại và đại diện doanh nghiệp APEC về mối quan hệ giữa các chính sách thương mại và các hoạt động đổi mới sáng tạo và làm thế nào để các chính sách này khuyến khích được hoạt động, cũng như tinh thần đổi mới/sáng tạo tại các nền kinh tế thành viên…

Đột phá nào cho TPP 11 ở Hà Nội?

Cuộc họp đầu tiên của các trưởng đoàn đàm phán TPP sẽ bắt đầu vào chiều 20/5. Tới sáng 21, các bộ trưởng TPP 11 sẽ có buổi ăn sáng làm việc với hy vọng tái khởi động hiệp định.

Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần hai đạt nhiều kết quả quan trọng

Phát biểu tại họp báo kết thúc Hội nghị SOM 2 tại Hà Nội chiều 18/5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết hội nghị đã đạt nhiều kết quả quan trọng và kịp thời.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm