Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

APEC thúc đẩy hệ thống thương mại tự do đa phương khu vực

Nội dung được các thành viên APEC đặc biệt quan tâm là tiếp tục ủng hộ hệ thống thương mại đa phương để xây dựng khu vực thương mại tự do ở châu Á Thái Bình Dương.

Ông Đỗ Hùng Việt, trợ lý chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017, cho biết trong cuộc họp sáng 17/5, SOM2 đã thảo luận về tất cả các ưu tiên được thông qua tại hội nghị SOM 1 hồi tháng 3, bao gồm tăng trưởng, liên kết khu vực; thúc đẩy doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; cũng như lĩnh vực an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững.

Trong phiên họp sáng, nội dung được quan tâm thảo luận nhiều nhất là báo cáo của chủ tịch Ủy ban Thương mại và Đầu tư. "Đó là làm sao tiếp tục ủng hộ cho hệ thống thương mại đa phương, ủng hộ WTO để tiếp tục thúc đẩy triển khai các thỏa thuận liên quan đến xây dựng khu vực thương mại tự do ở châu Á Thái Bình Dương (FTAP)", ông Việt cho biết. 

thuc day tu do thuong mai chau A - Thai Binh Duong anh 1
Ông Đỗ Hùng Việt, trợ lý chủ tịch Hội nghị các quan chức cao cấp APEC 2017 . Ảnh: Thanh Tuấn. 

Trong buổi chiều, các quan chức sẽ tiếp tục lắng nghe báo cáo của Ủy ban về Hợp tác Kinh tế Kỹ thuật APEC (SCE) cũng như thảo luận một số lĩnh vực hợp tác khác.

Trong đó, có một số sáng kiến quan trọng của Việt Nam đề xuất ví dụ như chương trình hành động thúc đẩy phát triển bao trùm trong lĩnh vực tài chính, kinh tế, xã hội, hay các khuôn khổ về thúc đẩy an ninh lương thực, khuôn khổ về thúc đẩy phát triển khu vực nông thôn và thành thị. Sáng mai, hội nghị tiếp tục trao đổi quá trình xây dựng tầm nhìn của APEC năm 2020. 

Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ hai (SOM 2) có sự tham gia của các đại biểu đến từ 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), diễn ra trong hai ngày 17-18/5 tại Hà Nội.

thuc day tu do thuong mai chau A - Thai Binh Duong anh 2
Ông Đỗ Hùng Việt trả lời báo chí sau phiên họp sáng của SOM 2 APEC 2017. Ảnh: Thanh Tuấn. 

SOM 2 và các cuộc họp liên quan có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện các ưu tiên đã thông qua của APEC, thúc đẩy các sáng kiến mới và chuẩn bị cho Hội nghị các Bộ trưởng phụ trách Thương mại (MRT) sắp diễn ra.

Hội nghị cũng đánh dấu nửa chặng đường của Năm APEC Việt Nam 2017, có vai trò then chốt trong việc triển khai các sáng kiến cụ thể hóa các ưu tiên của Năm APEC 2017.

Khai mạc Hội nghị Quan chức cấp cao APEC lần thứ hai

Hội nghị Quan chức cấp cao APEC lần thứ hai (SOM 2) khai mạc sáng nay 17/5 tại Hà Nội với sự chủ trì của Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

5 hoạt động lớn của hội nghị SOM 2 APEC ở Hà Nội

Ngày 14/5, đại biểu các nền kinh tế APEC tiếp tục hội nghị SOM 2 với 5 hoạt động lớn liên quan, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn đã chủ trì một cuộc họp trong số này.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm