Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thêm 6 ủy viên mới

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vừa chào đón 6 ủy viên không thường trực gồm Guinea Xích đạo, Bờ Biển Ngà, Kuwait, Hà Lan, Peru và Ba Lan.

Theo VOA, 6 quốc gia này được 193 nước thành viên của Đại hội đồng bỏ phiếu thông qua và sẽ trở thành ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an với nhiệm kỳ 2 năm bắt đầu từ ngày 1/1 và kết thúc cuối năm 2019. Điều này đồng nghĩa các quốc gia sẽ có tiếng nói hơn trong các vấn đề về an ninh và hòa bình quốc tế. Hội đồng Bảo an được coi là cơ quan quyền lực nhất của Liên Hợp Quốc.

“Hòa bình và an ninh rất khó để đạt được”, Đặc phái viên Kairat Umarot đến từ Kazakh, chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an, phát biểu trong lễ chào mừng. “Các bạn đang có cơ hội để tạo nên sự khác biệt”.

Hoi dong Bao an co thanh vien moi anh 1
Lễ chào đón 6 ủy viên không thường trực mới. Ảnh: Twitter

Cờ của 6 quốc gia thành viên mới đã được đã được treo ngoài văn phòng Hội đồng Bảo an ngày 2/1 trong buổi lễ chào đón được chủ trì bởi ông Umarov.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên với 5 thành viên thường trực (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Hoa Kỳ) với quyền phủ quyết và 10 thành viên không thường trực được bầu lại 2 năm một lần. Ai Cập, Nhật Bản, Senegal, Ukraine và Uruguay vừa kết thúc nhiệm kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, Hà Lan và Italy đã cùng chia sẻ một nhiệm kỳ và năm nay, Hà Lan sẽ thay thể Italy để hoàn thành nhiệm vụ của mình. 

Bên trong Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York Nổi bật giữa các cao ốc đồ sộ của New York, tòa nhà bề thế của Liên Hợp Quốc là địa điểm làm việc, họp hành của lãnh đạo các quốc gia, đại sứ và phái đoàn quốc tế.

Mỹ phủ quyết kêu gọi rút lại quyết định về Jerusalem của LHQ

Mỹ sử dụng quyền phủ quyết để bác bỏ lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc rút lại quyết định của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Mỹ cắt 285 triệu USD ngân sách cho Liên Hợp Quốc

Chính phủ Mỹ cho hay đã thương lượng cắt giảm một khoản ngân sách đáng kể của Liên Hợp Quốc trị giá tới 285 triệu USD.

Thu Thủy

Bạn có thể quan tâm