Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Học thoát hiểm khi máy bay gặp nạn

Một hãng hàng không Anh mở khóa tập huấn kỹ năng xử lý tình huống khẩn cấp trên máy bay, điều mà phần lớn hành khách chưa bao giờ và cũng không bao giờ muốn trải nghiệm thực tế.

Buồng lái mô phỏng tái tạo lại hiện trường đầy khói và hỗn loạn khi sự cố xảy ra. Ảnh: PA
Buồng lái mô phỏng tái tạo lại hiện trường đầy khói và hỗn loạn khi sự cố xảy ra. Ảnh: PA

Nỗi sợ tai nạn xảy ra từ độ cao hàng chục km là nguyên nhân khiến nhiều người không bao giờ bước lên máy bay. Tuy nhiên, ngay cả những người thường xuyên sử dụng hình thức vận tải này cũng không thể biết cúi gập người đúng cách khi xảy ra sự cố.

Hãng hàng không British Airways đã mở chương trình tập huấn những kỹ năng mang lại cho người tham gia trải nghiệm một vụ tai nạn hàng không thực sự, cũng như các kĩ năng để thoát khỏi máy bay, theo bDaily Mail.

Người tham dự sẽ đi vào bên trong một căn phòng mô phỏng khoang hành khách của máy bay Boeing 737. Khi khoang tràn ngập khói và tiếng la hét, phi hành đoàn sẽ hô to "cúi người xuống". Mọi người nhanh chóng làm theo chỉ dẫn, tiếp đến là hiệu lệnh sơ tán và rời khỏi máy bay qua cầu trượt.

Nhiều hành khách không biết tư thế cúi người đúng cách khi máy bay gặp nạn. Ảnh: PA
Nhiều hành khách không biết tư thế cúi người đúng cách khi máy bay gặp nạn. Ảnh: PA

Chi phí tham gia là 135 bảng Anh/người. Hướng dẫn an toàn của British Airways, ông Andy Clubb, cho biết bài học mà 17.000 phi hành đoàn và 4.000 phi công của hãng đã trải qua đều ứng dụng vào nội dung tập huấn cho hành khách.

Theo ông Clubb, một trong những câu hỏi thường xuyên nhất là tư thế gập người như thế nào mới đúng. Ông hiểu được điều này vì hành khách tham gia huấn luyện là những người chưa từng trải qua những khoảnh khắc nghẹt thở trên máy bay. 

"Đây là nội dung quan trọng nhất trong bài học cần hướng dẫn chính xác vì mỗi người có một kiểu gập riêng. Chúng tôi hướng dẫn họ gập người và sửa tư thế sai", Clubb nói.

Một người tham gia tập huấn nói: "Lần tới chắc chắn tôi sẽ kiểm tra chiếc áo phao bên dưới ghế mà tiếp viên đã nói. Tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng những phương tiện cứu hộ trong chuyến bay kế tiếp".

Nhiệm vụ nguy hiểm ít người biết của tiếp viên hàng không

Nếu máy bay bị không tặc, tiếp viên hàng không chính là người đàm phán trực tiếp, thậm chí lấy thân mình làm lá chắn bảo vệ an toàn cho hành khách.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm