Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay chở 235 người hạ cánh khẩn khi nhiên liệu sắp cạn

Một phi công tại Anh trong lúc lo sợ bị mất việc đã quyết định điều khiển phi cơ bay lâu hơn trong tình trạng nhiên liệu thấp, đặt tính mạng hàng trăm khách vào sự nguy hiểm.

Một máy bay của hãng Thomas Cook. Ảnh: Wikipedia
Một máy bay của hãng Thomas Cook. Ảnh: Wikipedia

Phi công điều khiển chiếc Boeing 757 của hãng Thomas Cook quyết định hạ cánh xuống sân bay ở Manchester, thay vì Newcastle, sau khi ông phát hiện sự cố ở cánh tà máy bay, trang news.com.au đưa tin ngày 20/10. Cánh tà là một bộ phận trên cánh máy bay.

Viên phi công lẽ ra có thể đáp xuống Edinburgh để gần điểm xuất phát hơn, hoặc quay trở về Newcastle. Tuy nhiên, ông vẫn quyết định bay đến Manchester. 

Sự thay đổi điểm đáp khiến thời gian bay kéo dài thêm 20 phút so với kế hoạch, nên nhiên liệu cũng tốn nhiều hơn.

Máy bay hạ cánh ở đường băng khi chỉ còn lại 900 kg nhiên liệu. Theo quy định, máy bay phải còn ít nhất 1.627 kg nhiên liệu.

Bên cạnh đó, trong khi bay đến Manchester, phi công cũng bỏ qua những kiểm tra kĩ thuật tiêu chuẩn cơ bản.

Cơ quan điều tra sự cố hàng không nhận định việc nhiên liệu còn lại quá ít "có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng". Trong khi viên cơ trưởng và phi công phụ lái đều chưa từng có kinh nghiệm xử lý trường hợp máy bay thiếu nhiên liệu.

Một nguồn tin cho biết viên phi công vô cùng lo lắng sẽ bị hạ bậc và giảm lương, trong khi hãng hàng không có kế hoạch cải tổ lớn.

Thân máy bay Boeing 757 nứt giữa không trung

Chuyến bay số hiệu AA2293 của hãng hàng không American Airlines buộc phải trở lại nơi cất cánh vì phần thân bị nứt sau một tiếng nổ lớn.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm