Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng thành Huế 100 năm trước và nay qua ảnh cùng góc chụp

Những hình ảnh về Hoàng thành Huế khoảng 100 năm trước và nay cho chúng ta thấy cảnh quan, kiến trúc, đời sống chốn cung đình xưa, những thay đổi của những di sản này theo thời gian.

Hoang thanh Hue anh 1Hoang thanh Hue anh 2

Với mong muốn giới thiệu nhiều thông tin về Huế cho du khách nước ngoài, nhà sử học, nhà nghiên cứu Tim Doling (quốc tịch Anh) đến Huế tìm hiểu các di tích lịch sử văn hóa, các điểm đến để viết cuốn sách Exploring Huế (Khám phá Huế). Những bức ảnh Hoàng thành Huế xưa và nay do ông thực hiện (2017-2021) cho chúng ta thấy cảnh quan, kiến trúc và đời sống chốn cung đình xưa cũng như những thay đổi qua thời gian của những di sản này. Ảnh về lễ đăng quang của hoàng đế Bảo Đại năm 1926: Hoàng đế rời cung Cần Chánh đi kiệu về Thế Miếu, đoàn rước đi qua trước cổng Ngọ Môn và quang cảnh tương tự ngày nay.

Hoang thanh Hue anh 3Hoang thanh Hue anh 4

Phu Văn Lâu hay Pháp đình 100 năm trước và khung cảnh tương tự ngày nay. Nằm ngay trước Kinh thành Huế trên đường Lê Duẩn, Phu Văn Lâu là nơi ban hành các sắc lệnh quan trọng của hoàng gia và thông báo chính thức về tên của những người đỗ tuyển trong các khoa thi quan lại xưa.

Hoang thanh Hue anh 5Hoang thanh Hue anh 6

Cung Diên Thọ (phải) nơi ở của các Hoàng thái hậu hoặc Thái hoàng thái hậu triều Nguyễn và Lầu Tịnh Minh (trái), năm 1927, và quang cảnh ngày nay.

Hoang thanh Hue anh 7Hoang thanh Hue anh 8

Điện Phụng Thiên 100 năm trước và khung cảnh ngày nay. Điện Phụng Tiên là một trong năm miếu/điện thờ quan trọng của triều Nguyễn. Điện thờ cúng Thừa Thiên Cao Hoàng hậu, vua Gia Long và những người kế vị ông. Trong các tài liệu thế kỷ 19, Điện Phụng Tiên được mô tả là một công trình rộng lớn và nguy nga với 11 gian hai chái phía trước và chín gian hai chái phía sau. Điện cũng trở thành nơi lưu trữ các hiện vật nghi lễ của hoàng gia và các bảo vật khác. Cuối năm 1946 đầu 1947, Điện Phụng Tiên bị phá hủy trong phong trào tiêu thổ kháng chiến. Từ năm 2017, quần thể điện Phụng Tiên dần được khôi phục thông qua dự án hợp tác giữa Việt Nam và CHLB Đức (bảo tồn các cấu trúc còn lại, hồi sinh hình dáng và chức năng ban đầu).

Hoang thanh Hue anh 9Hoang thanh Hue anh 10

Bên ngoài điện Minh Thành trong lăng Thiên Thọ của Hoàng đế Gia Long và Hoàng hậu Thừa Thiên khoảng 100 năm trước và quang cảnh tương tự ngày nay.

Hoang thanh Hue anh 11Hoang thanh Hue anh 12

Vua Bảo Đại rời cung về cửa đông đền Thế Miếu ở Hoàng Thành, năm 1926 và khung cảnh tương tự ngày nay.

Hoang thanh Hue anh 13Hoang thanh Hue anh 14

Đoàn rước Lễ tế Nam Giao trước cổng Ngọ Môn nhìn về Cột Cờ, năm 1924 và hình ảnh của họ được đặt trong khung cảnh ngày nay.

Hoang thanh Hue anh 15Hoang thanh Hue anh 16

Các nhạc công trong đội Nhã nhạc Cung đình trong buổi duyệt binh tại sảnh chào trước Điện Thái Hòa ở Hoàng thành và hình ảnh của họ được đặt vào quang cảnh tương tự ngày nay.

Hoang thanh Hue anh 17Hoang thanh Hue anh 18

Điện Thái Hòa và góc nhìn ngày nay của du khách khi chiêm ngưỡng ngai vàng phía bên trong. Điện Thái Hòa được xây dựng vào năm 1805 và lần đầu tiên được sử dụng cho lễ đăng quang chính thức của Hoàng đế Gia Long vào năm 1806.

Hoang thanh Hue anh 19Hoang thanh Hue anh 20

Hình ảnh điện Thái Hòa trong lễ Nam Giao năm 1924 và ngày nay.

Hoang thanh Hue anh 21Hoang thanh Hue anh 22

Vạc đồng trước điện Cần Chánh và cảnh tượng tương tự ngày nay, nhìn về phía Tả Vu.

Hoang thanh Hue anh 23Hoang thanh Hue anh 24

Các quan đứng sắp hàng theo phẩm hàm, quay mặt vào Điện Thái Hòa làm lễ đại triều và khung cảnh tương tự ngày nay.

Hoang thanh Hue anh 25Hoang thanh Hue anh 26

Những người trong đoàn hộ tống hoàng gia tập trung bên trong Ngọ Môn thời Pháp thuộc, và quang cảnh ngày nay.

Hoang thanh Hue anh 27Hoang thanh Hue anh 28

Quang cảnh Ngọ Môn - cổng chính phía nam Hoàng thành, năm 1932 cùng góc nhìn ngày nay.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Chùa Cầu Hội An 100 năm trước và nay qua ảnh cùng góc chụp

Những hình ảnh về Chùa Cầu Hội An xưa, nay cùng một góc chụp (hoặc chụp cùng một địa điểm) cho chúng ta thấy sự thay đổi qua thời gian của di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia này.

Cảnh vật, con người Nghệ An - Hà Tĩnh 100 năm trước qua ảnh

Với gần 200 bức ảnh, sách “An Tĩnh xưa” cho biết diện mạo của xứ Nghệ (Nghệ An - Hà Tĩnh) khoảng 100 năm trước.

Cảnh quan, kiến trúc của TP.HCM xưa và nay

Những hình ảnh Sài Gòn - Chợ Lớn xưa và TP.HCM ngày nay được trình bày cạnh nhau, cho phép chúng ta thấy được sự thay đổi cảnh quan kiến trúc của thành phố.

Thuong… con 'them' sach hinh anh

Thương… cơn 'thèm' sách

0

Thế hệ 8X lớn lên giữa những năm tháng khó khăn, nhưng tình yêu sách vẫn âm ỉ cháy trong lòng. Những cuốn sách cũ mòn được chuyền tay, nâng niu, không chỉ để học mà còn là biểu tượng của hy vọng và sự sẻ chia.

Minh Châu

Ảnh do Tim Doling cung cấp

Bạn có thể quan tâm