Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Đức dần trở thành số một ở tuyến giữa tuyển Việt Nam

Không phải Tuấn Anh hay Xuân Trường mà Hoàng Đức mới là lựa chọn khó thay thế ở hàng tiền vệ tuyển Việt Nam hiện nay.

Không tính Nguyễn Quang Hải, so với nhiều đồng nghiệp lứa 1997-1998, Nguyễn Hoàng Đức thành công hơn cả khi chiếm suất đá chính ở đội tuyển Việt Nam ở tuổi 23. Việc giành suất đá chính ngay tại sân chơi đẳng cấp nhất châu lục là Vòng loại thứ ba World Cup càng khiến cho nỗ lực của Hoàng Đức xứng đáng được ghi nhận.

Trước khi Hoàng Đức xuất hiện, tuyến giữa của tuyển Việt Nam là nơi chật chội với sự xuất hiện của nhiều cầu thủ giỏi. Riêng cặp tiền vệ trung tâm Nguyễn Tuấn Anh – Đỗ Hùng Dũng đã được HLV Park Hang-seo duy trì 4 trong 5 trận đầu vòng loại thứ hai World Cup 2022.

hoang duc anh 1

Hoàng Đức (số 14) mang băng đội trưởng trong trận U22 Việt Nam thắng U22 Trung Quốc 2-0 ở dịp giao hữu năm 2019. Ảnh: VFF.

Cho tới trước trận tuyển Việt Nam gặp Malaysia ở cuối vòng loại này, hành trang của Hoàng Đức là 0 trận đá chính. Anh ra mắt đội tuyển ở trận gặp UAE tại lượt đi cuối năm 2019 khi vào sân từ ghế dự bị trong khoảng 10 phút cuối trận. Khi HLV Park thử nghiệm Đức trong vai trò tiền đạo cánh, anh chưa thể hiện được nhiều.

Nếu Tuấn Anh và trước đó là Hùng Dũng không chấn thương, chưa chắc Hoàng Đức có cơ hội bước ra ánh sáng. Anh vào sân thay Văn Đức ở trận gặp Indonesia hôm 7/6, đá chính thay Tuấn Anh trong 2 trận còn lại trước Malaysia và UAE.

Trong các trận đấu đó, Hoàng Đức đều để lại dấu ấn. Pha đi bóng từ giữa sân, vượt qua sự truy cản của 4 cầu thủ đối phương của Hoàng Đức là một trong những tình huống tấn công đáng nhớ trong chiến thắng 2-1 của tuyển Việt Nam trước Malaysia.

Ở cuộc đối đầu Saudi Arabia lẫn Australia, Hoàng Đức cũng đều có những tình huống thoát pressing và mở bóng thông minh để đưa đồng đội vào thế thuận lợi. Không quá khi nhận xét Hoàng Đức là lời giải cho bài toán thay thế Hùng Dũng (vắng mặt do chấn thương nặng).

Với tuyến giữa tuyển Việt Nam hiện tại, không tính tiền vệ đa năng Quang Hải, Hoàng Đức mới là cầu thủ chắc suất nhất cho một trong hai vị trí trung tâm mà không phải Tuấn Anh, Xuân Trường hay Đức Huy. 3 trong 4 trận đá chính từ vòng loại thứ hai World Cup tới vòng loại thứ ba, Hoàng Đức đều đá trọn vẹn 90 phút. Khi cần thay người, ông Park cũng rút Tuấn Anh ra nghỉ thay vì Hoàng Đức.

Trong mọi thống kê ở khâu tấn công và phòng ngự, Hoàng Đức luôn là tiền vệ có chỉ số tốt nhất của tuyển Việt Nam.

"Hoàng Đức có thể hình, thể lực, sức rướn thuộc loại hàng đầu tuyển Việt Nam. Chỉ Hoàng Đức mới có thể cầm bóng thoát pressing, đấu tay đôi sòng phẳng ở giữa sân vì các phẩm chất toàn diện. Anh chơi bóng tự tin trước những đối thủ ở đẳng cấp hàng đầu châu lục", bình luận viên (BLV) Ngô Quang Tùng nhận xét về màn trình diễn của Hoàng Đức.

Sự tiến bộ theo thời gian của Hoàng Đức trong một tập thể CLB Viettel đang thắng thế tại V.League là một yếu tố ủng hộ sự nghiệp của anh tại đội tuyển quốc gia. Trưởng thành từ hệ thống đào tạo hàng đầu, Hoàng Đức là một trong những hạt nhân đưa CLB Viettel thăng hạng V.League 2019, trước khi cùng đội bóng vô địch mùa giải 2020 và cạnh tranh top đầu 2021.

Trong một tập thể có Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Trọng Hoàng, những trụ cột ở cả CLB và đội tuyển, Nguyễn Hoàng Đức phần nào được hưởng lợi. Việc được thi đấu thường xuyên ở nhiều mặt trận giúp Hoàng Đức và các đàn anh hình thành mối liên kết nhất định.

Trước khi lên tuyển Việt Nam, Hoàng Đức cũng trải qua tháng năm rực rỡ khi chơi cho các đội tuyển trẻ. Anh là trụ cột U20 Việt Nam dự U20 World Cup năm 2017, là thành phần của đội U22 Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games 2019.

Bên cạnh việc phát huy tố chất kỹ thuật, Hoàng Đức từng ngày cải thiện thể lực và khả năng phòng ngự vốn là điểm yếu. Sự đa năng giúp anh khẳng định vị trí trong mắt HLV Park Hang-seo. Đây là cơ sở để Hoàng Đức tiếp tục được trao cơ hội trong những trận đấu sắp tới của tuyển Việt Nam, đặc biệt là 2 trận quan trọng trước Trung Quốc và Oman.

Duy Mạnh chống đẩy khi đồng đội đã nghỉ tập Trung vệ Đỗ Duy Mạnh thực hiện các động tác để tăng cường thể lực khi các đồng đội đã chuẩn bị ra về ở buổi tập tối 4/10 tại UAE.
hoang duc anh 2

Văn Đức, Văn Thanh bình phục trước ngày đấu tuyển Trung Quốc

Bộ đôi đá cánh của tuyển Việt Nam bình phục hoàn toàn và trở lại sân tập vào tối 4/10, sẵn sàng cho trận gặp Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Nhà báo Anh: 'Trung Quốc không có văn hóa bóng đá đủ mạnh'

Cameron Wilson, người từng viết cho Guardian và AFP, chỉ ra những vấn đề khiến nền bóng đá Trung Quốc không đáp ứng được kỳ vọng.

Bảo Ngọc

Bạn có thể quan tâm