Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàng Đức nên tính chuyện xuất ngoại?

Màn trình diễn của Nguyễn Hoàng Đức ở các trận đấu tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 có thể mang đến cho anh cơ hội chơi bóng ở các giải đấu bên ngoài Việt Nam.

Thất bại với tỷ số 1-3 của tuyển Việt Nam trước tuyển Saudi Arabia không phải là kết quả bất ngờ. Sai lầm của Duy Mạnh cũng chỉ là hệ quả của một quá trình dài cầu thủ này chịu sức ép liên tục từ đối phương. Nuối tiếc và một chút cay đắng mới là cảm giác xâm chiếm nhiều người hâm mộ.

Thật vậy, trong thất bại của thầy trò HLV Park Hang-seo, vẫn có nhiều điểm sáng để kỳ vọng như tinh thần thi đấu, siêu phẩm của Quang Hải và màn trình diễn của tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức. Cầu thủ của CLB Viettel là người hiếm hoi có thể phô diễn hết khả năng của mình trên một sân khấu lớn.

Hoang Duc nen tinh chuyen xuat ngoai? anh 1

Pedro khuyên người đồng đội nên ra nước ngoài thi đấu. Ảnh: Minh Chiến.

Sự tiềm tĩnh đáng kinh ngạc

Ngay sau trận đấu, tiền đạo Pedro Paulo nói với Zing: “Tôi không bất ngờ với những gì Hoàng Đức làm được, cậu ấy là niềm hy vọng của CLB Viettel lẫn bóng đá Việt Nam trong tương lai. Hãy quan sát kỹ trận đấu, với tôi, cầu thủ nào có thể bình tĩnh giữ bóng và chơi bóng được trong các trận đấu lớn mới là vấn đề”.

Hoàng Đức không ghi bàn, không kiến tạo nhưng vai trò của tiền vệ sinh năm 1998 là điều không thể phủ nhận. Từ bỏ sở trường áp sát khung thành, Hoàng Đức miệt mài hỗ trợ phòng ngự.

Những thông số trận đấu không biết nói dối. Nguyễn Hoàng Đức có 7 pha tranh chấp bóng thành công, cao hơn nhân vật chính Tuấn Anh với chỉ 4 pha bóng. Anh cũng có đến 7 pha đi bóng qua người thành công suốt 90 phút bóng lăn trên sân.

Đây không phải là những thống kê quá hoàn hảo so với cá nhân Hoàng Đức, nhưng đặt ở trong hoàn cảnh đối phương là tuyển Saudi Arabia thì khác. Nên nhớ rằng, đội bóng này giành vé dự World Cup thường xuyên, tức là trình độ chơi bóng, tốc độ chơi bóng đều vượt trội so với tuyển Việt Nam, lần đầu dự vòng loại thứ 3.

Thực tế trên sân chỉ ra rằng, không phải cầu thủ tuyển Việt Nam nào cũng chơi đúng với khả năng của mình. Trước áp lực lớn và liên tục từ đối thủ, số đường chuyền hỏng xuất hiện thường xuyên hơn.

“Điều tôi lo lắng nhất là vấn đề thể lực của tuyển Việt Nam. Tương tự như CLB Viettel ở đấu trường AFC Champions League, thời gian đầu tuyển Việt Nam đá tốt, nhưng đuối dần vì để đối phương cầm bóng quá nhiều. Nếu cứ mất bóng, không giữ được bóng rồi lại đuổi bóng, chúng ta không thể duy trì chất lượng chơi bóng”, vua phá lưới V.League 2020 nhận định.

Hoang Duc nen tinh chuyen xuat ngoai? anh 2

Hoàng Đức cho thấy tiềm năng ở các sân chơi bên ngoài Việt Nam. Ảnh: Y Kiện.

Pedro Paulo cho rằng Hoàng Đức và Quang Hải là 2 trong số không nhiều cầu thủ có thể giữ bóng tốt. Cuối hiệp 1, những pha xử lý một chạm và qua người cuối hiệp 1 của bộ đôi này giúp tuyển Việt Nam giảm tải đáng kể áp lực mà hàng phòng ngự.

“Hoàng Đức và Quang Hải phối hợp một hai quá tốt, đó là sự khác biệt. Họ chơi bóng thông minh, không tốn sức”, Pedro ngợi khen.

Hoàng Đức phải nghĩ đến xuất ngoại

Tuyển thủ U20 Brazil nhận định: “Cầu thủ Việt Nam có kỹ năng rất tốt, một số người có thể xuất ngoại. Hoàng Đức là một trong số những cầu thủ ấy. Tôi nghĩ Đức có thể bắt đầu ở các giải đấu như Thai League rồi J.League, K.League, cậu ấy có thể làm được điều ấy, nhưng hãy mạnh dạn hơn”.

Những giải đấu lớn vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là cơ hội để nhiều cầu thủ tuyển Việt Nam “chào hàng” với tuyển trạch viên quốc tế. Các giải đấu như K.League 1, J.League 1, J.League 2 rất cần tìm kiếm cầu thủ từ khu vực Đông Nam Á để tăng độ phủ sóng, nhận diện thương hiệu với các quốc gia này.

Hoàng Đức hội tụ đủ yếu tố để ra nước ngoài chơi bóng. Anh có nền tảng kỹ thuật cơ bản, sức bền được rèn luyện trong môi trường của CLB Viettel. Tư duy chơi bóng, sự sáng tạo của anh là những phẩm chất thiên phú đã được kiểm chứng.

Sau khi Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Hậu… thất bại, Hoàng Đức với những gì đang thể hiện sẽ mang đến những niềm hy vọng mới. Chúng ta mới chỉ bắt đầu bước đi trong hành trình “xuất khẩu” cầu thủ, chưa thành một lối mòn và chưa có tính kế thừa liên tục.

Hoang Duc nen tinh chuyen xuat ngoai? anh 3

Cầu thủ sinh năm 1997 đang là trụ cột ở CLB Viettel. Ảnh: Viettel.

Nhưng không thể phủ nhận rằng, những cầu thủ từng xuất ngoại đều có sự tiến bộ vượt bậc khi trở lại V.League chơi bóng. Công Phượng tạo ra cú hích lớn cho TP.HCM và HAGL sau khi trở về từ Bỉ. Tuấn Anh dù bị hành hạ bởi chấn thương nhưng luôn là quân bài quan trọng của tuyển Việt Nam. Với Văn Hậu, thể hình, thể lực của anh được cải thiện đáng kể nhờ tác phong chuyên nghiệp của châu Âu.

Hãy nhìn vào những nền bóng đá top đầu châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và chính đối thủ tiếp theo là Australia. Họ đủ khả năng để triệu tập một đội hình với 23/23 cầu thủ thi đấu ở nước ngoài. Tư duy của những cầu thủ ngôi sao là xuất ngoại để thử thách và để tiến bộ.

“Ở đất nước của chúng tôi có đến 2 triệu cầu thủ bóng đá, chúng tôi thành công với công tác đào tạo trẻ và có nguồn cung cầu thủ dồi dào. Khi có nhiều người xuất ngoại thành công, tất cả phải nỗ lực hơn để cạnh tranh một vị trí. Tuyển Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi từ những điều như vậy", Pedro nói.

Hoàng Đức solo qua 4 cầu thủ Malaysia từ giữa sân Tiền vệ CLB Viettel để lại dấu ấn với pha đột phá và chuyền bóng thuận lợi cho Nguyễn Trọng Hoàng ở trận gặp Malaysia tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á đêm 11/6.
Hoang Duc nen tinh chuyen xuat ngoai? anh 4

Truyền thông Australia: 'Tuyển Việt Nam là đối thủ khó hơn Trung Quốc'

Truyền thông Australia nhận định thầy trò huấn luyện viên Graham Arnold phải cẩn trọng khi tuyển Việt Nam được đá trên sân Mỹ Đình.

Văn Kiên được bổ sung cho tuyển Việt Nam trước trận gặp Australia

Khi nhân sự của hàng phòng ngự mỏng đi, hậu vệ Trần Văn Kiên được bổ sung vào lực lượng tuyển Việt Nam đối đầu Australia ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Lâm Biên

Bạn có thể quan tâm