Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hoàn cảnh của những nữ sinh đẻ sớm ở lục địa đen (kỳ 2)

Các nữ sinh ở Ethiopia hiểu tầm quan trọng của việc học và hậu quả của tình trạng mang thai sớm. Tuy vậy, cha mẹ, mới là người quyết định cuộc đời họ.

Nyabuay, 17 tuổi, có con đầu 3 tuổi và con thứ hai mới 10 tháng. Cô kể: "Sau đám cưới, tôi vẫn có thể học tiếp lớp 9, nhưng chồng không cho tôi tới trường."
Fayetu Mengestu Zeleke, 13 tuổi, nói rằng bố bắt chị gái của em thôi học để lấy chồng. Chỉ tới khi một Tổ chức phi chính phủ địa phương kiện người bố, ông ta mới ngừng ép con gái kết hôn.
Mestawet Abey, 15 tuổi, kết hôn khi mới 13 tuổi. Cha, mẹ ép cô nghỉ học để chăn bò. Sau đó họ bắt cô lấy chồng.
Tensae Belachew cùng chồng và con trai ở Addis Ge. Tensae lấy chồng năm 13 tuổi. Khi đó, cô cũng buộc phải thôi học, nhưng giờ đây vẫn muốn tới trường.
Wozen Deiyesa, 15 tuổi, pha cà phê cho những người họ hàng nhà chồng, Cô lấy chồng năm 12 tuổi và sinh một con trai. Cô thổ lộ: "Tôi chưa trưởng thành để làm vợ và mẹ, nhưng tôi sẽ đảm bảo cho con được tới trường."
Jamila Zeyne, 20 tuổi, kết hôn khi cô 13 và hiện sống ở Mareko. Cô tâm sự: "Tôi lấy chồng vì bố ép. Bố cho tôi hai lựa chọn: Lấy chồng hoặc tới các nước Arab để làm việc. Tôi rất buồn vì tôi muốn học tiếp. Nếu chính phủ tổ chức lớp học buổi tối, tôi sẽ tham gia. Kết hôn sớm không tốt vì khi mang thai, tôi vận động khó khăn hơn."
Kebebush Girma Abera, 17 tuổi, ở trong một ngôi nhà tối tăm, chật hẹp cùng với bố chồng tại làng Torban Ashe Fiche.
Kebebush Girma Abera, 17 tuổi, ở trong một ngôi nhà tối tăm, chật hẹp cùng bố chồng tại làng Torban Ashe Fiche.
Khi lấy chồng, các cô gái không được tiếp tục học mà phải tập trung làm việc nhà.
Khi lấy chồng, các cô gái không thể tiếp tục học mà phải tập trung thời gian và công sức cho việc nhà.

Hoàn cảnh của những nữ sinh đẻ sớm ở lục địa đen

Vì nghèo, một nữ sinh ở Ethiopia lấy chồng khi mới 10 tuổi, dù em từng mơ ước trở thành giáo viên. Một bé gái khác phải nghỉ học và kết hôn ở tuổi 11 theo sự sắp xếp của gia đình.

Nguyễn Sương

Ảnh: Guardian

Bạn có thể quan tâm