Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hỏa hoạn liên tiếp tại 'chung cư ông Thản'

Hàng loạt vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại các chung cư của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên do "ông trùm nhà giá rẻ" Lê Thanh Thản làm chủ đầu tư. Phần lớn các vụ cháy do chập điện.

11/10 - Cháy tầng hầm CT4 Xa La

19h30 ngày 11/10, hỏa hoạn xuất phát từ tầng hầm tòa nhà CT4 khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) khiến hàng trăm hộ dân ở 3 đơn nguyên tháo chạy, nhiều người bị thương do ngạt khí.

Người dân hốt hoảng trong vụ cháy tại tòa nhà CT4 của chung cư Xa La, Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Tiến Tuấn.
Lực lượng công an giải cứu người dân trong vụ hỏa hoạn tối 11/10 tại tòa nhà CT4 của chung cư Xa La, Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Anh Tuấn.

Đám cháy được xác định bốc lên từ hầm nhà CT4B của toà nhà. Tuy nhiên, do hầm của các đơn nguyên thông nhau nên khói đã lan sang cả khu CT4A, CT4C.

23h, đám cháy được khống chế, cả trăm người dân được giải cứu, trong đó có nhiều người già và trẻ em. 

Người dân cho hay, tòa CT4A có 2 trạm biến áp, một trạm đặt dưới hầm và trạm còn lại đặt trên tầng 1. Tối 11/10, sau khi trạm biến áp dưới hầm phát nổ liên tục thì trạm trên mặt đất cũng nổ theo. Nhiều người nghi ngờ đây chính là nguyên nhân gây cháy.

Hàng trăm xe máy bị thiêu rụi trong vụ cháy chung cư

Cảnh sát PCCC Hà Nội ước tính diện tích vụ cháy hầm chung cư khoảng 1.500 m2. Hỏa hoạn thiêu rụi nhiều tài sản, nhưng không có thiệt hại về người.

Khu đô thị Xa La
Khu đô thị Xa La là một trong những nơi được Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu đầu tư xây dựng các chung cư giá rẻ. 

4 giờ giải cứu cư dân mắc kẹt tại chung cư 35 tầng

Hơn 200 cảnh sát PCCC, bộ đội, dân quân cùng cả chục lượt xe cứu hỏa, xe thang đã dốc sức trong suốt nhiều giờ để giải cứu cả trăm người dân mắc kẹt ở chung cư Xa La (Hà Nội).

20/9 - Cháy khu kỹ thuật tầng 9 tòa B CT5 Xa La

Tối 20/9, tòa B CT5 khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) mất điện. Chỉ khi khói đen kèm mùi khét lẹt bốc ra từ khu kỹ thuật điện tại tầng 9 và lan ra các tầng khác, người dân mới biết và hô hoán nhau tháo chạy. Hệ thống báo cháy của tòa nhà không hoạt động.

Cư dân hốt hoảng khóa cửa bồng bế con chạy khỏi nhà sang khu A để đi thang máy xuống sảnh, một số người chạy thang bộ.

Tại sảnh của cả khu A và khu B của tòa nhà, hàng trăm người tay xách nách mang túi sách, nào quần áo trẻ con, bồng bế con nhỏ ngóng có điện để về nhà.

Khói đen bốc lên từ tầng kỹ thuật điện (tầng 9) của tòa nhà và lan dần ra các tầng khác
Khói đen bốc lên từ tầng kỹ thuật điện (tầng 9) của tòa nhà và lan dần ra các tầng khác. Ảnh: H.A.

16/9 - Cháy hộp kỹ thuật tầng 17 chung cư HH4A Linh Đàm

Vụ cháy trên chỉ xảy ra 4 ngày sau hỏa hoạn tại chung cư HH4A (Linh Đàm, Hà Nội) khiến nhiều cư dân bị mắc kẹt.

10h sáng 16/9, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã điều 5 xe cứu hỏa cùng 1 xe thang và các phương tiện cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường.

Xe thang vươn lên tầng 9 và cảnh sát cắt lưới kim loại để giải cứu người dân. Ảnh: Hoàng Anh.
Xe thang vươn lên tầng 9 và cảnh sát cắt lưới kim loại để giải cứu người dân trong vụ hỏa hoạn ngày 16/9 tại chung cư HH4A Linh Đàm. Ảnh: Hoàng Anh.

Sau những nỗ lực của lực lượng phòng cháy chữa cháy, đến 13h cùng ngày, những người mắc kẹt tại tòa nhà mới được giải cứu.

Cơ quan chức năng xác định, đám cháy xuất phát từ hộp kỹ thuật ở tầng 17. Sau đó, cháy theo đường dây điện, khói bốc lên các tầng cao hơn. Một người dân phải nhập viện sau vụ cháy này.

Chung cư Linh Đàm
Mặc dù mới đưa vào khai thác nhưng chung chư HH4 (Khu đô thị Linh Đàm) do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu làm chủ đầu tư đã gặp 2 sự cố.

11/8/2014 - Nổ trạm biến áp CT6 Xa La

Một năm trước, tối 11/8, khi người dân chung cư CT6 Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đang đi thang máy lên nhà thì trạm biến áp của chung cư phát nổ. Toàn bộ hệ thống điện tê liệt, nhiều người phải đứng trong thang máy gọi điện cầu cứu.

Lực lượng PCCC có mặt để giải cứu người dân mắc kẹt ở  thang máy trong khi hàng trăm người phải rồng rắn theo thang bộ thoát hiểm. 

Tuy hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, song, hàng trăm cư dân phải sơ tán tới nhà người thân, nhà nghỉ quanh đó. 

Người dân cho hay, đây không phải lần đầu chung cư 32 tầng của khoảng 1.800 hộ dân gặp phải cảnh mất điện do nổ biến áp. Ảnh: Hoàng Anh.
Người dân cho hay, đây không phải lần đầu chung cư 32 tầng của khoảng 1.800 hộ dân gặp phải cảnh mất điện do nổ biến áp. Ảnh: Hoàng Anh.

22/12/2012 - Cháy khu kỹ thuật điện CT5B Xa La

5h sáng 22/12, người dân chung cư CT5B Xa La (Hà Đông) đang ngủ bỗng bị đánh thức bởi mùi khét nồng nặc. Khói từ phòng kỹ thuật tầng 11 đã theo cầu thang thoát hiểm bốc lên các tầng cao khiến người dân CT5A và CT5B bỏ chạy xuống sảnh.

Thời điểm cháy, hệ thống PCCC ở tòa nhà chưa hoạt động, dù gần 1.000 căn hộ đã được bàn giao cho người dân từ vài tháng trước.

Đại gia Lê Thanh Thản nổi tiếng với hàng loạt các dự án nhà giá siêu rẻ gây "sốt" trên thị trường bất động sản Hà Nội vài năm gần đây cùng hàng chục dự án khách sạn Mường Thanh trải dài khắp 3 miền đất nước. 

Tại Hà Nội, doanh nghiệp do ông Thản đứng đầu đã xây dựng loạt dự án chung cư giá rẻ như chung cư Đại Thanh, chung cư Xa La, VP5, VP6, HH4 (Khu đô thị Linh Đàm) và dự án căn hộ thuộc Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ.

Các dự án này đều tập trung vào phân khúc nhà giá rẻ, dành cho người có thu nhập trung bình và có đặc điểm chung là mật độ xây dựng rất cao.

Cháy chung cư, hơn 100 người được giải cứu

23h30, đám cháy ở hầm khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đã được dập tắt, cảnh sát vẫn đang lên các tầng kiểm tra xem còn ai mắc kẹt chưa được giải cứu.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm