Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cháy chung cư, hơn 100 người được giải cứu

23h30, đám cháy ở hầm khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đã được dập tắt, cảnh sát vẫn đang lên các tầng kiểm tra xem còn ai mắc kẹt chưa được giải cứu.

20h ngày 11/10, đám cháy bốc lên từ hầm nhà CT4B khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội). Do tầng hầm của CT4A, CT4B, CT4C thông nhau nên khói đen tỏa đi khắp nơi. Điện bị cắt, thang máy ngừng hoạt động khiến cư dân hoảng loạn chạy xuống.

Tuy nhiên, khói bốc mạnh nên nhiều người mắc kẹt tại các tầng cao. Họ phải cầm đèn pin, điện thoại ra tín hiệu cầu cứu. 

Giải cứu người dân mắc kẹt ở chung cư 34 tầng bốc cháy 200 cảnh sát PCCC và nhiều bộ đội, dân quân đã được điều đến giải cứu người dân bị mắc kẹt trên các tầng cao ở chung cư Xa La (Hà Nội) tối 12/10.

Hàng trăm bộ đội, dân quân được huy động đến hiện trường, cùng nhiều xe chữa cháy, xe thang, quạt hút khói tới để hạn chế khí độc bốc mạnh lên các tầng trên.

23h, đám cháy được khống chế, cả trăm người dân được giải cứu, trong đó có nhiều người già và trẻ em.

1h sáng, nhiều người vẫn đứng dưới sảnh tòa nhà yêu cầu được lên tầng để khóa cửa, bảo vệ tài sản. Còn tại khách sạn Mường Thanh, rất đông người dân đứng chờ lấy phòng ở miễn phí.

 

Khu đô thị Xa La có 14 tòa chung cư cao 21-34 tầng cùng 500 nhà ở liền kề và hơn 200 biệt thự, nằm trên trục đường 70, gần bệnh viện 103, cách cầu Trắng (Hà Đông) khoảng 1 km.

Các tòa CT4, CT5, CT6 (diện tích 50-100 m2) đang được rao bán giá từ 15,5 triệu đồng. Do chỉ cần bỏ ra hơn 1 tỷ đồng là có căn hộ ở luôn nên nhiều gia đình trẻ đã chọn mua các căn hộ ở Xa La.

Tuy nhiên, điểm trừ của khu đô thị này là mật độ xây dựng quá lớn, người dân liên tục phàn nàn về điều kiện hạ tầng. Các chung cư của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (của ông Lê Thanh Thản) gần đây liên tiếp xảy ra hỏa hoạn.

 

 

Quý độc giả có thông tin, hình ảnh, video về hiện trường có thể gửi về địa chỉ mail toasoan@zing.vn và fanpage facebook.com/zing.vn

  • Người dân sống tại các khu CT4A, CT4B cho biết khoảng 19h55 họ bắt đầu nghe những tiếng nổ lớn từ tầng hầm của toà nhà CT4A. Ảnh: Le Hoanganh.


  • Sau 10 phút bốc lên từ tầng hầm, trên các tầng cao của toà nhà CT4A, khói đen đặc cũng đang ào ra. Ảnh: Le Hoanganh.

     

  • Từ tầng cao nhiều người dân dùng đèn pin ra tín hiệu cho lực lượng cứu hộ. Ảnh: Phan Anh.

  • Phóng viên Phan Anh cho biết, lúc 21h, lực lượng PCCC tiếp tục sử dụng nhiều vòi nước mạnh từ những họng nước cứu hoả đặt sẵn trong khu vực, phun trực tiếp xuống tầng hầm toà chung cư. 

  • Lực lượng chức năng cũng đang nỗ lực kêu gọi người dân giãn ra khỏi hiện trường để thuận tiện cho công tác chữa cháy. Ảnh: Phan Anh.
    Lực lượng chức năng cũng đang nỗ lực kêu gọi người dân giãn ra khỏi hiện trường để thuận tiện cho công tác chữa cháy. Ảnh: Phan Anh.

    Theo lực lượng cảnh sát PCCC, đám cháy  xảy ra tại hầm khỗi nhà A.

    Do 3 khối nhà (A,B,C) ở đây xây thông nhau tâng hầm, nên khói từ hầm A nhanh chóng lan sang hầm B,C.

    Cháy từ hầm đã tạo khói đen thông lên tâng cao khiến cả 3 khối nhà nhiễm khói nặng, nhiều người mắc kẹt.

    Anh Trường (cư dân sống tại nhà B cho biết), tiếng nổ phát ra nhiều ở tầng hầm, nơi có hàng trăm xe máy của cư dân. Mọi người không thể di chuyển phương tiện do ngay khi cháy xảy ra, cửa ra vào hầm đã bị đóng.


  • Trao đổi với Zing.vn, chị Ngọc Lan, một người dân sống tại tầng 17 tòa nhà CT4A cho hay, ngay sau khi phát hiện đám cháy, tòa nhà đã cắt điện.

    Hiện, chị và hai con đang ở trong nhà và dùng khăn ẩm để bịt các khe hở ngăn khói lọt vào căn hộ.

    Ảnh: Vietnamnet.

  • Chia sẻ với Vietnamnet, bà Nguyễn Thị Hằng (P3010, toà nhà CT4B) cho biết, vào thời điểm trên, bà thấy có mùi khét. Bà tưởng bếp ga hoặc đồ điện chập cháy, nhưng không phải. Những hộ dân ở các khu nhà xung quanh hiện trường đều đang phải đóng kín cửa sổ vì khói đen kịt toả ra rất lớn.

  • Hiện đám cháy đã lan tới tầng 20, rất nhiều nạn nhân đang bị kẹt ở trên cao và chưa thể thoát xuống.Ảnh:Vietnamplus.


  • Theo báo Tuổi Trẻ, hàng trăm chiến sĩ quân đội, lực lượng dân quân đã được huy động đến hiện trường để tham gia chữa cháy. 

    Cư dân ở khu vực này hoảng loạn, tháo chạy xuống dưới. 

    Lực lượng cứu hộ phát loa kêu gọi người dân chạy ngược lên trên các tầng cao của toà nhà để tránh khói đang bốc lên. 

     Xe thang của lực lượng cứu hỏa tiếp cận các tầng cao để đưa người dân xuống. Ảnh:  Trí Nguyễn.

  • Phóng viên Hoàn Nguyễn cho hay, tới 21h 25, lực lượng cứu hỏa đã đưa 6 xe thang tới hiện trường để đưa người dân từ tầng 10 xuống mặt đất.

    Cả 3 tòa nhà CT4A, CT4B, CT4C đều mất điện. Người dân dùng điện thoại, đèn pin để ra tín hiệu cầu cứu. 

    Hàng nghìn người dân tràn xuống đường. Nhiều xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường để đưa người có biểu hiện ngạt khói nhập viện.

    Lực lượng cứu hộ vẫn tiếp tục phát loa phóng thanh kêu gọi người dân tại các tòa nhà bình tĩnh để lực lượng cứu hộ tiếp cận, giải cứu.

  • Hơn 21h, trao đổi với Zing.vn, đại diện Sở Cảnh sát PC&CC Hà Nội cho biết, đơn vị đã huy động nhiều Phòng Cảnh sát PC&CC khu vực tới hiện trường cứu chữa hỏa hoạn.

    Do đám cháy tỏa ra nhiều khói, nên ngoài xe chữa cháy, xe thang, cảnh sát PCCC đã điều xe cứu nạn cứu hộ, quạt hút khói tới hiện trường để hút khói đậm đặc tỏa ra từ tầng hầm chung cư, hạn chế khí độc bốc mạnh lên các tầng trên.

    Theo thông tin ban đầu, khi cháy mới xảy ra ra, nhiều cư dân được cho là đã chủ quan, không thoát chạy xuống đất nhanh chóng. Sau khi khói độc bốc lên trên khiến nhiều người bị mắc kẹt, không thể thoát ra ngoài.

  • 6 xe thang đã có mặt tại hiện trường liên tục đưa người dân từ tầng 10 xuống mặt đất. Ảnh: Vietnamnet
  • Đại diện cơ quan PCCC cho hay, theo quy định, mọi tầng hầm chung cư đều có khoang đệm và hệ thống cửa ngăn cháy, kèm hệ thống hút khói tự động. Khi cháy xảy ra, nếu các hệ thống cửa ngăn cháy, hút khói tự động ở tầng hầm hoạt động theo tiêu chuẩn, khí độc khó có thể lan lên nhiều các tầng trên.

    "Sau vụ cháy, cần phải rà soát hệ thống thông khói, cửa ngăn cháy tại chung cư này xem có vận hành khi hỏa hoạn xảy ra hay không, mà khí độc có thể lan khắp 3 khối nhà", một cán bộ có kinh nghiệm trong công tác PCCC cho biết.

  • Ông Minh trú tòa nhà B CT4 khu đô thị Xa La cho hay, khoảng 19h điện tòa nhà ông ở phụt tắt, ban quản lý tòa nhà thông báo hỏa hoạn. Ông cùng 5 người khác trong gia đình đi từ tầng 12 ra thang bộ xuống dưới. Hàng trăm người dân cùng tòa nhà nháo nhác bồng bế con ra ngoài. "Khung cảnh náo loạn, mọi người hoảng loạn", ông Minh nói.

    Theo nhân chứng, vị trí phát hỏa ở tầng hầm tòa nhà A CT4 khiến khói đen bốc lên nghi ngút lan sang tòa nhà B, C bên cạnh. Khi lực lượng cứu hỏa tới hiện trường, cư dân các căn trên tầng tòa nhà A không kịp chạy dùng đèn điện thoại nháy sáng ra tín hiệu báo cảnh sát cứu hộ.

  • Tới 21h45, nhiều người vẫn bị mắc kẹt trên các tầng cao của các tòa nhà tại khu đô thị Xa La.

    Người dân và lực lượng cứu hộ sơ cứu người bị ngạt khói. Ảnh: Người lao động.

  • Theo ghi nhận của Zing.vn tại hiện trường, lúc 21h30 khói đen từ tầng hầm đã giảm. Cả chục xe cứu hỏa với hàng trăm cảnh sát, lực lượng quân đội tới hiện trường lập các phương án cứu những người còn mắc kệt trên cao.

    Cảnh sát PCCC liên tục dùng nhiều loa phóng thanh trấn tĩnh người dân ở trên cao, cần bình tình dùng khăn ướt bịt mũi và di chuyển ra ban công tòa nhà để lực lượng cứu hộ tiếp cận.

    Cảnh sát cũng thông báo một số người dân tại tầng 18, 24 vẫn chưa được giải cứu. 

  • 21h53, phóng viên Hoàn Nguyễn cho hay, cảnh sát PCCC liên tục dùng loa phát thông tin chỉ dẫn cứu hỏa cho người dân tại các tòa nhà.Được biết, tại phòng 2412, tòa nhà CT4A đang có hai cháu bé bị mắc kẹt chưa liên lạc được. Cảnh sát đang tiếp cận căn hộ này để tìm kiếm hai cháu bé.

  • Nhiều người chia sẻ, cập nhật tình hình vụ cháy ở Xa La trên Facebook cá nhân của mình. Ảnh: Thỏ Tùng.


  • Gần 22h, lực lượng cứu hộ vẫn đang tiếp cận các căn hộ có người bên trong để đưa họ xuống. Ảnh: Anh Tuấn.


  • Các xe thang được huy động đến hiện trường để cứu người. Ảnh: Anh Tuấn.


  • 22h, 4 xe cứu hỏa cùng xe tiếp nước vào hiện trường. Cảnh sát thông báo, lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường căn hộ 2412 và chưa phát hiện được hai cháu bé như thông báo của người dân. Cảnh sát phát loa thông báo chủ căn hộ 2412 về nơi chỉ huy cảnh sát dưới chân tòa nhà để xác minh thông tin và phối hợp tìm hai cháu mất liên lạc. Ảnh: Anh Tuấn.


  • Người dân bị mắc kẹt sau khi được giải cứu được lực lượng làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe. Ảnh: Phan Anh.

  • Tới 22h10, phóng viên Việt Đức cho hay khói tại hiện trường đã không còn đậm đặc như trước, tuy nhiên vẫn có thể ngửi thấy mùi khét của nhựa cháy.

    Lực lượng cảnh sát PCCC liên tục dùng loa phóng thanh đưa thông tin chỉ dẫn tới người dân các tòa nhà.

    Lực lượng PCCC cho hay, hiện đám cháy đã được dập tắt và yêu cầu người dân ở trong các căn hộ sử dụng khăn ướt để bịt các khe hở, tránh khói độc tràn vào nhà. Lực lượng cứu hộ sẽ tiếp cận từng căn hộ để đưa người dân tới vị trí an toàn.

  • Vị trí khu đô thị Xa La bị cháy.


  • Tiếng loa phát thanh kêu gọi người dân di chuyển ra ngoài ban công

  • Một bé trai được lực lượng làm nhiệm vụ giải cứu xuống đất đã gửi tin nhắn cho bố đi công tác tại TP HCM.


  • Một người đang sống ở khu chung cư chia sẻ cảm giác và tâm trạng của mình sau vụ cháy ở khu đô thị Xa La trên Facebook cá nhân. 

  • 22h30, cảnh sát thông báo những người trên tầng thượng tòa nhà CT4A, B, C đã được an toàn. Lực lượng làm nhiệm vụ cũng đề nghị người nhà căn hộ 3401 về nơi chỉ huy cảnh sát để xác minh thông tin người nhà mất liên lạc.

  • Theo ghi nhận của phóng viên Việt Đức, cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang sử dụng quạt để hút khói từng tầng nhằm tiếp cận được các căn hộ. Chủ căn hộ 2604 tòa nhà CT4B thông báo với cảnh sát trong quá trình rời căn hộ chưa kịp khóa bình gas. Lực lượng làm nhiệm vụ đang tiếp cận căn hộ để xử lý.

  • Chia sẻ với Zing.vn, một cán bộ Sở Phòng cháy chữa cháy nói, hỏa hoạn xảy ra vào giờ nhiều người đang ăn cơm tối nên mật độ dân cư tập trung đông. Mọi người chủ quan không thoát nhanh xuống sảnh nên bị mắc kẹt.

  • Lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận từng phòng để cứu người. Ảnh: Tiền Phong.

  • Hầm tòa nhà đang được lực lượng PCCC phun nước. Ảnh: Anh Tuấn.


  • Cán bộ tham gia cứu hộ đưa các cháu bé bị mắc kẹt xuống khu vực an toàn. Ảnh: Anh Tuấn.


  • Lực lượng phát đi thông báo có bình ga chưa khóa, cần được xử lý sớm

  • Hơn 23h, lực lượng làm nhiệm vụ vẫn đang tiếp cận từ bên ngoài để giải cứu nạn nhân. Ảnh: Anh Tuấn.

  • Phóng viên Việt Đức cho hay, những người thoát được xuống đất đang lo lắng cửa nhà mình chưa kịp khóa, có thể mất tài sản. Công an đang yêu cầu phong tỏa từng tầng, không để người không có nhiệm vụ ra vào tòa nhà. Ảnh: Anh Tuấn.

  • Một cán bộ Sở PCCC Công an Hà Nội cho hay, cơ quan chức năng đã huy động xe thang 52 m xuống hiện trường. Tuy nhiên các xe này không thể vươn cao nhiều nên lực lượng đã phải chuyển phương án, đưa người trực tiếp tiếp cận các tầng bằng thang bộ để hướng dẫn họ cách chống ngạt. Bên cạnh đó, lực lượng PCCC đã phải vận động người dân cố di chuyển lên tầng thượng của 2 toà nhà. Thống kê ban đầu cho thấy tại toàn CT4A đã có 30 người thoát hiểm, tầng thượng CT4B là 70 người. Ảnh: Anh Tuấn.

  • Khoảng 23h30, người dân sống trong tòa nhà bị cháy cơ bản đã được giải cứu ra khỏi khu vực an toàn. Tuy nhiên, thời điểm này, các cán bộ vẫn đang cố gắng tiếp cận các căn phòng để xem còn sót ai ở trên. Cùng với đó, một tổ công tác đang cho xe hút nước khỏi tầng -2 (nơi có nhiều ôtô và xe máy) để tránh dầu lan ra mặt nước. 

    Phóng viên Việt Đức điện về cho biết, ngoài những người về khách sạn tá túc, có cả trăm người vẫn đứng dưới đường ngóng lên căn hộ của mình. Họ lo lắng cửa chưa kịp khóa có thể mất đồ. Ảnh: Anh Tuấn.


  • Đại tá Tô Mạnh Thắng - Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy chữa cháy (Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội) nói về công tác chữa cháy ở khu đô thị Xa La.

  • Ghi nhận của phóng viên Zing.vn lúc gần 24h, do phải chạy bộ lên tầng 32 rồi chạy xuống liên tục để cứu người, một số cảnh sát làm nhiệm vụ mất sức, hít phải khói độc nên đã phải nhập viện cấp cứu. Ảnh: Anh Tuấn.


  • Tại khách sạn Mường Thanh, người dân chen nhau đăng ký để lấy phòng. Theo quản lý khách sạn, do số lượng người quá lớn nên người già, trẻ em và phụ nữ có thai sẽ được ưu tiên. Ảnh: Công Lý.



Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm