Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

4 giờ giải cứu cư dân mắc kẹt tại chung cư 35 tầng

Hơn 200 cảnh sát PCCC, bộ đội, dân quân cùng cả chục lượt xe cứu hỏa, xe thang đã dốc sức trong suốt nhiều giờ để giải cứu cả trăm người dân mắc kẹt ở chung cư Xa La (Hà Nội).

Cháy Xa La

20h ngày 11/10, đám cháy bốc lên từ hầm nhà CT4 với 3 đơn nguyên A, B, C của khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội). Do tầng hầm của 3 đơn nguyên thông nhau nên khói đen tỏa đi khắp nơi. Ít phút sau, điện của cả 3 đơn nguyên bị cắt, thang máy ngừng hoạt động. Ảnh: Vietnamplus.

Cư dân tại đây hoảng loạn chạy xuống dưới, trong khi nhiều người mắc kẹt tại các tầng cao cầm đèn pin, điện thoại ra tín hiệu cầu cứu.
Cư dân hoảng loạn chạy xuống dưới. Nhiều người mắc kẹt tại các tầng cao cầm đèn pin, điện thoại ra tín hiệu cầu cứu.
Lực lượng PCCC có mặt
Tòa nhà bị cháy có 3 đơn nguyên (A,B,C), cao 35 tầng, mỗi tầng 12 căn hộ. Cả khu có 2 tầng hầm nên số lượng xe máy, ôtô được gửi khá lớn.
Tiếp cận tầng hầm
Lực lượng PCCC sử dụng nhiều vòi nước mạnh từ những họng nước cứu hoả đặt sẵn trong khu vực, phun trực tiếp xuống hầm.
Do đám cháy tỏa ra nhiều khói, nên ngoài xe chữa cháy, xe thang, cảnh sát PCCC đã điều xe cứu nạn cứu hộ, quạt hút khói tới hiện trường để hút khói đậm đặc tỏa ra từ tầng hầm chung cư, hạn chế khí độc bốc mạnh lên các tầng trên.
Do đám cháy tỏa ra nhiều khói, nên ngoài xe chữa cháy, xe thang, cảnh sát PCCC đã điều xe cứu nạn cứu hộ, quạt hút khói tới hiện trường để hút khói đậm đặc tỏa ra từ tầng hầm chung cư, hạn chế khí độc bốc mạnh lên các tầng trên.
Dùng thang
Khi lực lượng cứu hỏa tới hiện trường, cư dân tại các căn hộ trên các tầng cao của tòa nhà A không kịp chạy đã dùng đèn điện thoại nháy sáng ra tín hiệu báo cảnh sát cứu hộ. Lực lượng cảnh sát PCCC đã phải dùng thang giải cứu. 

Hàng trăm bộ đội, dân quân, cảnh sát cứu hỏa được huy động. 

Giải cứu người dân mắc kẹt ở chung cư 34 tầng bốc cháy 200 cảnh sát PCCC và nhiều bộ đội, dân quân đã được điều đến giải cứu người dân bị mắc kẹt trên các tầng cao ở chung cư Xa La (Hà Nội) tối 12/10.
Lực lượng cứu hộ phát loa kêu gọi người dân chạy ngược lên trên các tầng cao của toà nhà để tránh khói đang bốc lên.
Lực lượng cứu hộ phát loa kêu gọi người dân dùng khăn mặt ướt để tránh hít phải khói độc.
Một phụ nữ mang bầu được
Một phụ nữ mang bầu được người thân dìu xuống từ tầng 10 của tòa nhà.
Nhiều trẻ em, người già được ưu tiên giải cứu.
Nhiều xe cứu thương đã có mặt tại hiện trường để đưa người dân có biểu hiện ngạt khói nhập viện.
Người dân được các bác sĩ bệnh viện 103 chăm sóc sức khỏe tại chỗ. Ảnh: Phan Anh.
Tới 23h30, đám cháy đã được khống chế, khói tại các tầng hầm đã được hút bớt. Hầu hết dân cư tại các tòa nhà đã được giải cứu và chờ sơ tán.

Cháy chung cư, hơn 100 người được giải cứu

23h30, đám cháy ở hầm khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) đã được dập tắt, cảnh sát vẫn đang lên các tầng kiểm tra xem còn ai mắc kẹt chưa được giải cứu.

Khu đô thị Xa La có 14 tòa chung cư cao 21-34 tầng cùng 500 nhà ở liền kề và hơn 200 biệt thự, nằm trên trục đường 70, gần bệnh viện 103, cách cầu Trắng (Hà Đông) khoảng 1 km.

Các tòa CT4, CT5, CT6 (diện tích 50-100 m2) đang được rao bán giá từ 15,5 triệu đồng. Do chỉ cần bỏ ra hơn 1 tỷ đồng là có căn hộ ở luôn nên nhiều gia đình trẻ đã chọn mua các căn hộ ở Xa La.

Tuy nhiên, điểm trừ của khu đô thị này là mật độ xây dựng quá lớn, hạ tầng kém. Các chung cư của Công ty xây dựng tư nhân số 1 Điện Biên (của ông Lê Thanh Thản) gần đây liên tiếp xảy ra hỏa hoạn.

Tiến Tuấn

Bạn có thể quan tâm