Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hóa đơn thẻ tín dụng của cựu Tổng thống Brazil Bolsonaro gây xôn xao

Báo cáo chi tiêu của cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đang gây chú ý với những khoản chi khó hiểu như 21.000 USD tại một nhà hàng bình dân, hay 10.700 USD tại một tiệm bánh.

Theo trang tin Guardian, hơn 27,6 triệu reais - tương đương 5 triệu USD theo tỷ giá ngày nay - đã được chi tiêu từ thẻ tín dụng của cựu Tổng thống Bolsonaro trong nhiệm kỳ bốn năm của ông (2019-2022).

Mặc dù cựu Tổng thống đã ban hành lệnh cấm công bố hồ sơ chi tiêu của mình trong vòng 100 năm, Chính phủ mới của Brazil vẫn công bố những hóa đơn này trên một trang web của chính phủ.

Trước đó, ông Bolsonaro thường xuyên khẳng định mình không sử dụng chiếc thẻ này. Nhưng kết quả phân tích báo cáo cho thấy ông Bolsonaro luôn tốn khoảng 300.000 USD mỗi năm khi đi nghỉ hè vào 2019, 2020 và 2021. Việc chi tiêu được chia nhỏ theo ngày, số tiền, tên nơi chi tiêu và loại công ty được thanh toán. Trong đó, ông Bolsonaro chi nhiều nhất cho khách sạn và thực phẩm.

chi tieu Tong thong anh 1

Cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. Ảnh: Evaristo Sa.

Cụ thể, 9 trong số 10 khoản chi lớn nhất được thực hiện trong nhiệm kỳ của ông Bolsonaro là tại một khách sạn ở Guarujá - nơi ông thích nghỉ cuối tuần. Thẻ này cũng được sử dụng trong các cửa hàng thú cưng, hiệu thuốc, nhà hàng và tổng cộng 1.600 USD đã được dành để mua kem.

Ngoài ra, trong một lần đến nhà hàng ở Boa Vista thuộc bang Roraima, thẻ tổng thống đã được sử dụng để thanh toán hóa đơn hơn 21.000 USD - tương đương với đơn hàng gồm 2.000 suất ăn đắt tiền nhất của nhà hàng này.

Thẻ cũng được sử dụng để chi hơn 71.000 USD trong bốn năm tại một tiệm bánh ở Rio de Janeiro. Đáng chú ý, có lần chiếc thẻ chi 10.700 USD ở tiệm bánh chỉ trong một ngày. Đó là ngày sau đám cưới của con trai ông Bolsonaro, và ngay trước thời điểm những người ủng hộ ông tổ chức biểu tình bằng xe máy trên đường phố Rio.

Trong một diễn biến liên quan, toà án tối cao Brazil mới đây đã quyết định mở một cuộc điều tra về ông Bolsonaro với cáo buộc khuyến khích các cuộc biểu tình phản dân chủ, và kích động những người ủng hộ ông xông vào các tòa nhà chính phủ ở Brazil.

Theo các công tố viên, ông Bolsonaro - đang ở Mỹ - sẽ bị điều tra về khả năng “xúi giục và dàn dựng các hành vi phản dân chủ dẫn đến phá hoại và bạo lực ở Brazil”.

GDP tăng nhanh nhất thế giới, nền sản xuất Ấn Độ vẫn trì trệ

Đạt tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 lên tới 8,4%, nhưng nền sản xuất Ấn Độ vẫn luôn trì trệ và không thay đổi.

Có gì trong tiệm cắt tóc nam giá hơn 100 bảng tại London

Chi hơn 110 bảng Anh (hơn 3 triệu đồng) để cắt tóc và cạo râu - những dịch vụ cơ bản nhất tại mọi cửa hàng - có đáng tiền hay không?

Việt Nam sẽ ra sao khi kinh tế thế giới ốm yếu đi

Với độ mở lớn, kinh tế Việt Nam dễ bị ảnh hưởng bởi những thách thức bên ngoài. Nhưng chuyên gia quốc tế cho rằng cơ hội kinh tế của Việt Nam vẫn vượt xa các đối thủ cạnh tranh.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm