Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Hồ Tấn Tài thể hiện giá trị

Bàn thắng mà Hồ Tấn Tài ghi trong cuộc đối đầu tuyển Trung Quốc không phải là lần đầu tiên anh tạo ra khoảnh khắc xuất thần như vậy.

ho tan tai anh 1

Trước cuộc đối đầu tuyển Việt Nam, HLV Li Tie cho biết ông đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi mà HLV Park Hang-seo xây dựng. Dù vậy, khoảnh khắc Tấn Tài tỏa sáng, ghi bàn rút ngắn tỷ số cho tuyển Việt Nam chắc hẳn khiến ông bất ngờ. Bởi lẽ, hậu vệ của CLB Bình Định mới chỉ có lần đầu ra sân cho đội tuyển quốc gia ở trận gặp Australia. Hơn nữa, anh còn không thể hiện được gì nhiều khi vào sân từ băng ghế dự bị.

Với những đối thủ và nhiều người hâm mộ, Tấn Tài vẫn có thể là một cái tên còn xa lạ. Nhưng trong mắt khán giả trung thành của V.League, cầu thủ sinh năm 1997 luôn được đánh giá cao.

Hậu vệ ghi nhiều bàn nhất V.League

Phút 80 ở trận đấu giữa Trung Quốc và Việt Nam, Tấn Tài đã có một pha xử lý đẳng cấp. Anh di chuyển khôn ngoan để phá bẫy việt vị và đón đường rót bóng của Hoàng Đức. Sau 2 nhịp khống chế gọn gàng, anh loại bỏ một hậu vệ đối phương rồi tung cú dứt điểm vào góc gần, hạ gục thủ môn Yan Junling. Đó là bàn thắng mang dáng dấp của một tiền đạo hàng đầu.

Đây không phải là lần đầu tiên Tấn Tài thực hiện được những pha xử lý gọn gàng và đầy hiệu quả như vậy. Ở vòng 4 V.League 2021, anh cũng có một pha ghi bàn đẳng cấp vào lưới CLB Đà Nẵng. Trong một pha lên tham gia tấn công, Tấn Tài có cú cứa lòng ở vòng 16,5 m, ghi bàn duy nhất giúp CLB Bình Định chấm dứt chuỗi 3 trận thắng liên tiếp của thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức.

Trước đó, V.League 2020, Tấn Tài cũng có một tình huống khống chế bằng chân phải rồi cứa lòng bằng chân trái, ghi bàn vào lưới CLB Thanh Hóa. Ngoài khả năng đánh đầu thường thấy ở một hậu vệ có thể hình tốt, rõ ràng Tấn Tài còn sở hữu kỹ năng dứt điểm bằng cả 2 chân rất ấn tượng.

ho tan tai anh 2

Pha lập công của Tấn Tài vào lưới CLB Đà Nẵng.

ho tan tai anh 3

Tấn Tài cũng dứt điểm tốt bằng chân trái.

Ở V.League 2021, Tấn Tài đang có phong độ cao. Anh có 3 bàn thắng và 3 đường kiến tạo, đóng góp trực tiếp vào 60% số bàn thắng mà CLB Bình Định ghi được. Tính từ mùa giải 2018, năm đầu tiên Tấn Tài chơi bóng ở V.League, anh chính là hậu vệ ghi nhiều bàn thắng nhất với 9 pha lập công trong màu áo của Bình Dương và Bình Định. Xếp sau Tấn Tài là Văn Thanh với 7 bàn cho HAGL.

Khả năng lên tham gia tấn công của Tấn Tài được HLV Nguyễn Đức Thắng tạo nhiều điều kiện để phát huy. Trong những tình huống đá phạt trực tiếp, hậu vệ này được lên tham gia tấn công, giao nhiệm vụ bọc lót cho trung vệ Ahn Byung-keon. Thậm chí, Tấn Tài còn thường xuyên ra hiệu về vị trí mà mình thường di chuyển đến để các đồng đội tạt bóng vào đó. Pha đánh đầu vào lưới CLB Sài Gòn ở vòng 2 V.League 2021 là một ví dụ điển hình.

Không chỉ vậy, khi CLB Bình Định gặp bế tắc như ở cuộc đối đầu CLB Hà Tĩnh, Tấn Tài còn được đẩy lên đá như một tiền đạo nhờ khả năng chạy chỗ, phá bẫy việt vị (đã được thể hiện trong pha ghi bàn vào lưới Trung Quốc) cũng như chơi chân tốt. HLV Đức Thắng từng chia sẻ rằng: "Hậu vệ hiện đại phải biết chơi tấn công còn Tấn Tài lại chơi tấn công rất tốt. Vì vậy, tôi tạo nhiều điều kiện để Tấn Tài phát huy khả năng của mình".

Ngoài ra, Tấn Tài còn có khả năng sút phạt khá tốt. Sau những buổi tập, anh thường xuyên ở lại để luyện thêm khả năng này cũng như tìm thêm các phương án triển khai tình huống cố định cùng Lê Tiến Anh, Hendrio Araujo, những chân sút phạt chủ lực của CLB Bình Định. Điều đó giúp khả năng tấn công của Tấn Tài ngày càng hoàn thiện.

Cơ hội nào cho Tấn Tài?

Hai mươi phút có mặt trên sân trong cuộc đối đầu Trung Quốc là không nhiều để Tấn Tài thể hiện hết khả năng. Tuy nhiên, anh cũng phần nào chứng minh được sự tự tin khi có 2 đường chuyền xuyên tuyến (vertical passes) thành công cho Quang Hải và Công Phượng, mở ra cơ hội cho tuyển Việt Nam. Tỷ lệ chuyền chính xác của Tấn Tài là 88,9%, cao hơn nhiều so với những gì mà Văn Thanh làm được (69,2%).

Về khả năng tấn công, Tấn Tài không hề kém cạnh Văn Thanh khi anh thường xuyên dâng cao hơn, chủ động khoét biên nhiều hơn để tạo ra khoảng trống cho đồng đội. Trong 70 phút Văn Thanh có mặt trên sân, tuyển Việt Nam tạo ra 3 cú dứt điểm trúng đích. Ở 20 phút còn lại, đoàn quân của HLV Park có 2 pha dứt điểm trúng đích và sở hữu 2 bàn thắng. Chiến lược gia người Hàn Quốc đã mang tới sự hiệu quả khi tung Tấn Tài vào sân.

Dưới triều đại của HLV Park, Tấn Tài thường xuyên góp mặt ở các giải đấu trẻ quan trọng như vòng loại và vòng chung kết U23 châu Á 2020, SEA Games 30. Ngoại trừ SEA Games, giải đấu có sự góp mặt của Trọng Hoàng, cầu thủ sinh năm 1997 luôn là hậu vệ phải số một của U22 Việt Nam và đều chơi rất ổn.

ho tan tai anh 4

Tấn Tài (số 4) và Tiến Linh (số 9) có thể trở thành cặp bài trùng của tuyển Việt Nam trong tương lai. Ảnh: CFA.

Hơn hết, Tấn Tài còn thể hiện sự ăn ý tuyệt vời với Tiến Linh, trung phong cắm số một của tuyển Việt Nam hiện tại. Trong màu áo U22 Việt Nam, hậu vệ quê Bình Định đã có 4 đường kiến tạo cho người đồng đội cũ ở Bình Dương. Cụ thể là ở các trận đấu với U22 Trung Quốc (giao hữu, 2 kiến tạo), U22 Lào (SEA Games 30, 1 kiến tạo) và U23 CHDCND Triều Tiên (vòng chung kết U23 châu Á, 1 kiến tạo).

Tấn Tài từng chia sẻ với Zing: "Ở Bình Dương, tôi có sự ăn ý với Tiến Linh. Khi tôi có bóng, Linh biết cách di chuyển sao cho hợp lý để đón đường chuyền của tôi. Chúng tôi rất hiểu ý nhau".

Ở khả năng phòng ngự, Tấn Tài cũng không hề tỏ ra thua kém người đàn anh Văn Thanh. Anh có sức mạnh, tốc độ và thể hình tốt cùng lối chơi quyết liệt, chịu khó đeo bám. Trong một buổi chia sẻ cùng Zing, BLV kỳ cựu Ngô Quang Tùng còn đánh giá Tấn Tài cao hơn Văn Thanh nếu xét về phong độ ở thời điểm này. Đó chính là những lý do để HLV Park cân nhắc về việc sử dụng Tấn Tài nhiều hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Tấn Tài cũng có điểm yếu cần cải thiện để toàn diện hơn. Anh nói với Zing rằng bản thân vẫn còn phải tập luyện nhiều để có thể thực hiện những pha qua người 1vs1 tốt hơn. Từ đó, anh mới đóng góp nhiều hơn nữa cho mặt trận tấn công của tuyển Việt Nam cũng như CLB Bình Định.

Với xuất phát điểm là một cầu thủ chơi ở hạng Nhì, Tấn Tài đã trải qua một chặng đường dài để có ngày hôm nay. Anh khẳng định mình ở các giải đấu trẻ, được tin tưởng và chơi trọn vẹn 270 phút ở vòng chung kết U20 World Cup 2017. Sau đó, HLV Trần Minh Chiến đã đưa Tấn Tài về Bình Dương để anh có lần đầu được chơi ở V.League. Nhờ vậy, anh trưởng thành hơn và có lần ra sân đầu tiên, rồi bàn thắng đầu tiên cho tuyển Việt Nam.

Quang Hải, Tiến Linh, những người đồng đội của Tấn Tài ở lứa U20 năm ấy đều đã khẳng định được vị thế ở tuyển Việt Nam. Và sau khoảnh khắc tỏa sáng ở trận gặp Trung Quốc, cùng với nền tảng vững chắc trong quá khứ, người hâm mộ kỳ vọng Tấn Tài sẽ là cái tên tiếp theo làm được điều đó.

Tấn Tài xử lý điệu nghệ trước khi sút tung lưới Trung Quốc Sau đường chuyền của Hoàng Đức, hậu vệ Hồ Tấn Tài xử lý kỹ thuật trước khi gỡ 1-2 cho tuyển Việt Nam trong trận gặp Trung Quốc ở vòng loại World Cup.

BLV Quang Tùng: 'Tuyển Việt Nam bộc lộ hết vấn đề'

Nhận 3 bàn thua trước Trung Quốc, tuyển Việt Nam trở về với đúng giá trị thực là đội bóng yếu nhất bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Gặp tuyển Trung Quốc là thời cơ để Văn Toàn hóa giải nghịch lý

Trước đối thủ không quá vượt trội như tuyển Trung Quốc, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn có thể được trao cơ hội và tỏa sáng.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm