Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp tuyển Trung Quốc là thời cơ để Văn Toàn hóa giải nghịch lý

Trước đối thủ không quá vượt trội như tuyển Trung Quốc, tiền đạo Nguyễn Văn Toàn có thể được trao cơ hội và tỏa sáng.

Ở V.League 2021, không có cầu thủ nội nào chơi ấn tượng hơn Văn Toàn. Sau 12 trận, anh ghi 7 bàn thắng, góp công lớn trong chuỗi trận ấn tượng của HAGL. Bên cạnh đó, Văn Toàn còn là một trong những nội binh chơi ổn định. Trong 4 mùa giải V.League gần nhất, chân sút quê Hải Dương có 28 pha lập công.

Tuy nhiên, Văn Toàn không để lại quá nhiều dấu ấn khi khoác áo tuyển Việt Nam. Hơn 4 năm qua, anh chưa có bàn thắng nào khi chơi cho đội tuyển quốc gia. Đó là một nghịch lý.

thoi co cua van toan anh 1

Lần gần nhất Văn Toàn đá chính cho tuyển Việt Nam là ở trận gặp Indonesia, thuộc vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Ảnh: Quang Thịnh.

HLV Park sử dụng Văn Toàn thế nào?

Lần gần nhất Văn Toàn ghi bàn cho tuyển Việt Nam là năm 2017. Anh có pha lập công trong trận hòa 1-1 trước Afghanistan ở vòng loại Asian Cup 2019. Dưới thời HLV Park Hang-seo, anh có bàn thắng vào lưới Syria tại ASIAD 2018, nhưng đó là cấp độ Olympic.

Văn Toàn luôn được HLV Park gọi lên tuyển và góp mặt ở nhiều giải đấu lớn là AFF Cup 2018, Asian Cup 2019, King's Cup 2019 và vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, số bàn thắng của anh cho tuyển Việt Nam vẫn chưa được tăng lên.

Trong 14 lần ra sân ở Asian Cup 2019 và vòng loại World Cup 2022, Văn Toàn được đá chính 6 trận và chơi trọn vẹn 90 phút đúng một lần. Anh chủ yếu sắm vai "dự bị chiến lược" trong tay HLV Park.

Trên hàng công tuyển Việt Nam, Văn Toàn không có nhiều lợi thế để cạnh tranh vị trí cùng các đồng đội. Anh không phải là trung phong cắm điển hình để so kè với Tiến Linh, Đức Chinh. Ở biên phải, vị trí sở trường của Văn Toàn, HLV Park ưu tiên sử dụng Quang Hải để có thể hỗ trợ tuyến tiền vệ kiểm soát và triển khai bóng.

Dĩ nhiên, Văn Toàn có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo phải. Nhưng ở đó, Văn Đức vẫn là sự lựa chọn hàng đầu nhờ khả năng hỗ trợ phòng ngự, tranh chấp ổn hơn. Khi HLV Park cần hộ công, Công Phượng đảm nhiệm vai trò này tốt hơn.

Thể hình mỏng cơm khiến khả năng tranh chấp tay đôi của Văn Toàn trở nên hạn chế. Đó là lý do anh không được đá chính trong các cuộc đối đầu những đối thủ mạnh như Malaysia, UAE, Saudi Arabia và Australia. Đó là những trận đấu tuyển Việt Nam ưu tiên sự chắc chắn.

Vì vậy, Văn Toàn thường được tung vào sân ở những thời điểm tuyển Việt Nam cần tạo ra sự khác biệt. Đó là lúc tốc độ và sự tinh quái của tiền đạo này có cơ hội phát huy.

thoi co cua van toan anh 2

Văn Toàn cần được trao cơ hội trước Trung Quốc. Ảnh: Việt Linh.

Thời cơ của Văn Toàn

Khoảnh khắc Văn Toàn có bóng bên cánh phải, đập nhả với đồng đội trước khi di chuyển khôn ngoan để khiến Brendan Gan (Malaysia) phạm lỗi, mang về quả phạt đền cho tuyển Việt Nam là ví dụ để nói về giá trị của tiền đạo này. Anh nhanh nhẹn và tinh quái để có thể kiếm lợi thế cho đội nhà.

Ở trận gặp Indonesia, Văn Toàn cũng chơi tốt và tạo ra nhiều cơ hội cho đồng đội. Trước những đối thủ vừa sức đối với tuyển Việt Nam, cầu thủ sinh năm 1996 có nhiều đất diễn. Tuyển Trung Quốc cũng là đối thủ như vậy.

HLV Phan Thanh Hùng đánh giá: "Tôi nghĩ lúc này, tuyển Việt Nam đang tốt còn đội Trung Quốc không phải mạnh lắm. Tôi hy vọng tuyển Việt Nam sẽ có kết quả tốt ở trận gặp Trung Quốc. Đá với các đội hàng đầu châu Á, tuyển Việt Nam thể hiện không đến nỗi nào. Còn nhìn Trung Quốc đá, chúng ta thấy họ không phải đội mạnh".

Chuyên gia Phan Anh Tú cũng đặt niềm tin vào Văn Toàn: "Tuyển Việt Nam cần những cầu thủ giỏi cầm bóng đột phá như Văn Toàn hay Công Phượng. Khi đội bạn lùi sâu, những cầu thủ có khả năng cầm bóng đâm thẳng vào vùng cấm sẽ tạo nên khác biệt".

Nhiều khả năng Văn Toàn lại được vào sân từ băng ghế dự bị. Đó là thời điểm anh có lợi thế về thể lực, tốc độ so với hậu vệ đối phương để tận dụng khả năng đột phá.

Bên cạnh đó, HLV Park cũng có thêm phương án để phát huy khả năng của Văn Toàn. Trong hiệp 2, ông có thể tung Xuân Trường vào sân nhằm tạo ra cơ hội từ những đường chuyền dài. Xuân Trường chuyền dài tốt và hiểu được cách di chuyển của người đồng đội ở HAGL, nên đây có thể là cách để tuyển Việt Nam tạo ra sự khác biệt trước Trung Quốc.

Họ từng "tìm thấy nhau" từ phương án đó. Phút 90+4 ở trận thua 0-1 trước Nhật Bản tại Asian Cup 2019, Xuân Trường đã có đường chuyền dài chính xác, thuận lợi với đà di chuyền của Văn Toàn. Tuy nhiên, chân sút này lại khống chế bóng không thành công, bỏ lỡ cơ hội đối mặt với thủ môn đối phương. Đây là pha bóng khiến nhiều người hâm mộ tiếc nuối. Nhưng giờ đây, nó lại gợi đến hy vọng về việc Văn Toàn có thể tỏa sáng trước tuyển Trung Quốc.

Trước Saudi Arabia và Australia, Văn Toàn được tung vào sân trong hiệp 2. Tuy nhiên, trước các đối thủ mạnh, việc anh làm được chỉ là nỗ lực pressing, hỗ trợ phòng ngự cho đồng đội. Lần này, khi đối thủ là tuyển Trung Quốc, đội bóng không quá vượt trội về Việt Nam, người hâm mộ có quyền tin tưởng vào việc Văn Toàn có thể tỏa sáng và ghi bàn cho đội tuyển dưới thời HLV Park.

Alvaro Silva: 'Tuyển Việt Nam không phải ngại Trung Quốc' Trả lời Zing, hậu vệ người Philippines cho rằng tuyển Việt Nam hoàn toàn có cơ hội giành chiến thắng trước Trung Quốc ở vòng loại World Cup lúc 0h ngày 8/10 (giờ Hà Nội).

Tuyển Việt Nam gạch tên Đức Chinh trước khi gặp Trung Quốc

Hà Đức Chinh và Trần Đình Trọng đều không góp mặt trong danh sách 23 người của tuyển Việt Nam đấu Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 rạng sáng 8/10.

Những lý do khiến tuyển Việt Nam có thể thắng Trung Quốc

Đoàn quân của huấn luyện viên Li Tie được đánh giá cao hơn, nhưng tuyển Việt Nam hoàn toàn đủ sức để giành 3 điểm.

Tổng quan trước trận tuyển Việt Nam gặp Trung Quốc

Trước màn so tài với tuyển Trung Quốc lúc 0h ngày 8/10 ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, tuyển Việt Nam đang sở hữu phong độ kém so với đối thủ.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm