Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Tùng: 'Tuyển Việt Nam bộc lộ hết vấn đề'

Nhận 3 bàn thua trước Trung Quốc, tuyển Việt Nam trở về với đúng giá trị thực là đội bóng yếu nhất bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Highlights tuyển Trung Quốc 3-2 Việt Nam: Bàn thua phút 90+5 Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo để thua ở những giây cuối cùng trong trận gặp Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 diễn ra rạng sáng 8/10 (giờ Hà Nội).

Bàn thắng ở phút bù giờ cuối cùng của Wu Lei ấn định tỷ số 3-2 cho Trung Quốc. Tuyển Việt Nam thiếu chút nữa đã có điểm sau khi bị dẫn trước tới 2 bàn. Theo bình luận viên (BLV) Ngô Quang Tùng, thất bại này mang nhiều giá trị chuyên môn và cũng sẽ giúp ích cho thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo.

BLV Quang Tung: 'Tuyen Viet Nam boc lo het van de' anh 1

Tuyển Việt Nam không thể hóa giải Wu Lei, tiền đạo nguy hiểm nhất bên phía Trung Quốc. Ảnh: AP.

Không thể đòi hỏi cao hơn

"Rất tiếc nuối khi tuyển Việt Nam chịu thua với kịch bản như vậy. Song, chúng ta cần nhìn nhận thẳng thắn để phát triển hơn. HLV Park Hang-seo và ban huấn luyện sẽ còn nhiều điều phải làm sau trận đấu này", BLV Quang Tùng nói.

Cả tuyển Việt Nam và Trung Quốc đều có phần thận trọng trước đối thủ. Trận đấu diễn ra với nhịp độ chậm và không có nhiều đột biến. Tới phút 55, Trung Quốc mới có bàn mở tỷ số do công của Zhang Yuning. Wu Lei nhân đôi cách biệt cho Trung Quốc trước khi Hồ Tấn Tài và Nguyễn Tiến Linh đưa trận đấu về vạch xuất phát. Đúng phút cuối cùng, chân sút đang khoác áo Espanyol ấn định tỷ số 3-2.

Đánh giá về tổng thể trận đấu, BLV Quang Tùng cho rằng: "Trận thua này bộc lộ tất cả vấn đề của tuyển Việt Nam. Những gì chúng ta còn non kém đều được thể hiện rõ ràng. Đoàn quân của ông Park yếu về bản lĩnh, kinh nghiệm. Tuyển Việt Nam được kỳ vọng nhiều, nhưng không làm được".

"Không sao cả, chúng ta đang trở lại với đúng giá trị thật, là đội bóng yếu nhất bảng đấu. Tôi cho rằng thất bại hôm nay không phải là vấn đề to tát. Thực tế, vài thời điểm, tuyển Việt Nam chơi ổn. Đáng tiếc là những pha đập nhả hay phối hợp nhóm chưa đem lại hiệu quả rõ nét. Những sự kết nối đó chưa đủ để thăng hoa".

Việc kiểm soát bóng, phối hợp nhuần nhuyễn chưa được các cầu thủ áo trắng thực hiện thường xuyên. Những pha bóng đó không dẫn đến kết quả thực tế, cũng không đem lại sự khác biệt cần thiết về mặt thế trận.

"Về cơ bản, các cầu thủ đã làm những gì có thể. Tất nhiên, sai sót có thể đến từ những cá nhân. Vấn đề là tính hệ thống, chất lượng nhân sự của chúng ta chỉ có vậy. Điều tôi chờ đợi nhất là khả năng tạo áp lực, áp đặt lối chơi. Nhưng tuyển Việt Nam không làm được. Có thể các cầu thủ không đủ tự tin để chơi áp sát. Đó là lựa chọn và thực tế là tuyển Việt Nam đã thua", BLV Quang Tùng nói.

BLV Quang Tung: 'Tuyen Viet Nam boc lo het van de' anh 2

Hoàng Đức chơi tốt, nhưng chưa đủ để giúp tuyển Việt Nam tạo nên sự khác biệt. Ảnh: AP.

Nhiều cầu thủ cần cân bằng tâm lý

Khoảng thời gian đầu mỗi hiệp đấu, tuyển Việt Nam chơi lép vế so với đối thủ. Những pha xử lý của đội bóng áo trắng không đủ sự chính xác cần thiết và thường đưa bóng tới chân đối phương. Đội tuyển Việt Nam cần nhiều thời gian để bắt nhịp hơn đội bạn.

Khi tỷ số đang là 1-0 nghiêng về đội chủ nhà, HLV Park tung Nguyễn Thanh Bình và Hồ Tấn Tài vào sân. Một cầu thủ đóng góp bàn thắng giải tỏa tâm lý, người còn lại trực tiếp mắc lỗi dẫn tới 2 bàn thua, nhưng khó trách Thanh Bình bởi trung vệ sinh năm 2000 thực sự chưa đủ tầm.

"Cậu ấy có tiềm năng, kỹ thuật cá nhân và nhãn quan tốt. Nhưng Thanh Bình non kinh nghiệm. Ngay ở cấp CLB, cầu thủ này cũng chưa phải là lựa chọn hàng đầu. Chúng ta cần nhớ đây là vòng loại thứ 3 World Cup. Có thể bởi là cầu thủ tiềm năng, nên Thanh Bình được HLV Park ưu ái hơn", BLV Quang Tùng nhận định.

Dưới góc nhìn tổng quan, Thanh Bình không phải là trường hợp duy nhất cần có tác động từ ban huấn luyện để giải quyết các vấn đề nội tại. "Kể cả Thanh Bình hay những cầu thủ quan trọng hơn, đều cần cân bằng lại vấn đề tâm lý. Ban huấn luyện phải xác định lại nhiệm vụ, mục tiêu. Chúng ta tiếc nuối vì kết quả trận đấu, nhưng phải nhìn rộng hơn về cả giải đấu để có những giải pháp phù hợp", BLV này nói.

Thất bại trước Trung Quốc khiến tuyển Việt Nam đứng cuối bảng B sau 3 trận toàn thua. Trong khi đó, Trung Quốc đã đuổi kịp về điểm số với Nhật Bản khi có cùng 3 điểm, nhưng tạm xếp dưới do kém về hiệu số.

Ở lượt 4 bảng B, thầy trò HLV Park Hang-seo làm khách trước Oman vào ngày 13/10 (giờ Hà Nội). 2 trận đấu còn lại của bảng B là cuộc đối đầu giữa Nhật Bản và Australia cùng Saudi Arabia gặp Trung Quốc.

Tấn Tài xử lý điệu nghệ trước khi sút tung lưới Trung Quốc Sau đường chuyền của Hoàng Đức, hậu vệ Hồ Tấn Tài xử lý kỹ thuật trước khi gỡ 1-2 cho tuyển Việt Nam trong trận gặp Trung Quốc ở vòng loại World Cup.

HLV Park: 'Sai sót của cầu thủ là lỗi từ tôi'

Đội tuyển Việt Nam có trận thua 2-3 trước đối thủ Trung Quốc ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 diễn ra rạng sáng 8/10 (theo giờ Hà Nội).

Tuyển Việt Nam thua Trung Quốc ở phút 90+5

Wu Lei ghi 2 bàn trong chiến thắng 3-2 của tuyển Trung Quốc trước Việt Nam ở bảng B vòng loại World Cup 2022 diễn ra rạng sáng 8/10 (giờ Hà Nội).

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm