Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuyển Việt Nam thua Trung Quốc ở phút 90+5

Wu Lei ghi 2 bàn trong chiến thắng 3-2 của tuyển Trung Quốc trước Việt Nam ở bảng B vòng loại World Cup 2022 diễn ra rạng sáng 8/10 (giờ Hà Nội).

Highlights tuyển Trung Quốc 3-2 Việt Nam: Bàn thua phút 90+5 Thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo để thua ở những giây cuối cùng trong trận gặp Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 diễn ra rạng sáng 8/10 (giờ Hà Nội).

Zhang Yuning và Wu Lei ghi bàn giúp Trung Quốc dẫn 2-0 cho đến phút 80. Tuyển Việt Nam thi đấu cố gắng và gỡ hòa nhờ khoảnh khắc tỏa sáng của Hồ Tấn Tài (80') và Nguyễn Tiến Linh (90+1').

Tuy nhiên, ngôi sao đang thi đấu tại La Liga, Wu Lei, vẫn kịp hoàn tất cú đúp và cũng là bàn ấn định thắng lợi 3-2 cho Trung Quốc khi trận đấu bước vào phút bù giờ 90+5.

Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 1

Wu Lei chứng tỏ đẳng cấp của ngôi sao đang thi đấu tại La Liga.

So với trận gặp Australia, tuyển Việt Nam thực hiện 2 sự thay đổi. Duy Mạnh trở lại đá chính, trong khi Văn Thanh được bố trí thay Trọng Hoàng trấn giữ cánh phải.

Hàng thủ áo trắng sớm chịu áp lực với những tình huống leo biên tốc độ của Liu Binbin. Tuy nhiên, những cơ hội Trung Quốc tạo ra đều không quá nguy hiểm. Trong hiệp một, đoàn quân của HLV Li Tie chỉ có một cú sút trúng đích, đó là pha vung chân dứt điểm bị Tấn Trường bắt gọn của Wu Lei.

Trong khi đó, tuyển Việt Nam cho thấy sự tự tin trong từng pha xử lý ở khu vực giữa sân và khiến đối thủ phải nhiều lần lùi toàn bộ đội hình để phòng ngự. HLV Park yêu cầu học trò sút xa ngay khi có khoảng trống. Trong hiệp một, "Chiến binh sao vàng" thi đấu chắc chắn và có 7 lần dứt điểm, nhiều hơn 2 lần so với đối thủ.

Sau quãng thời gian chơi ngang cơ với Trung Quốc, tuyển Việt Nam bất ngờ mắc lỗi trong tình huống dàn xếp tấn công. Đối thủ tổ chức phản công nhanh và ngay lập tức thu về bàn mở tỷ số. Pha tạt bóng hỏng của Tiến Linh, hàng thủ áo trắng dâng cao để áp sát. Tuy nhiên, Al Kesen và Yuning tận dụng khả năng không chiến tốt để đưa bóng đến vị trí của Wu Lei bên cánh phải. Số 7 không thể thắng Tấn Trường, nhưng Yuning có mặt kịp thời để đá bồi đưa Trung Quốc vượt lên.

Sau bàn thua, HLV Park thực hiện nhiều sự thay đổi, 3 trong số đó dành cho hàng công. Khi Xuân Trường, Văn Toàn, Tấn Tài còn chưa tạo ra sự khác biệt, Trung Quốc đã có bàn thứ 2 sau pha tấn công đơn giản. Cầu thủ vào sân thay Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thanh Bình bất lực nhìn Wu Lei xâm nhập vùng cấm rồi đánh đầu hạ gục Tấn Trường.

Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 2

Thanh Bình không đủ sức để kèm Wu Lei.

Khi bị dồn vào thế chân tường, tuyển Việt Nam vùng lên mạnh mẽ. Đội bóng áo trắng mạnh dạn thực hiện những pha tấn công trực diện và thu về bàn rút ngắn cách biệt sau khoảnh khắc lóe sáng của Tấn Tài. Những phút cuối trận, Công Phượng vào sân và giúp tuyển Việt Nam gia tăng tốc độ tấn công. Phút 90+1, người hâm mộ vỡ òa khi chứng kiến Công Phượng, Quang Hải và Tiến Linh phối hợp trung lộ để ghi bàn gỡ hòa 2-2.

Đồng đội tuyến trên đã làm những gì có thể, nhưng nhiệm vụ theo kèm ngôi sao đang thi đấu tại La Liga là quá sức với cầu thủ trẻ như Thanh Bình. Phút 90+5, số 5 tiếp tục thất bại trong pha tranh chấp khi để Wu Lei dứt điểm vào góc xa nhấn chìm hy vọng giành điểm của tuyển Việt Nam.

Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 3

  • Việt Nam thua Trung Quốc sát nút ở lần đối đầu gần nhất tại một giải chính thức

    Tháng 1/2010, tuyển Việt Nam chạm trán Trung Quốc ở lượt cuối vòng loại Asian Cup 2011. Yang Xu và Zhang Linpeng ghi bàn giúp đội khách dẫn 2-0. Tuyển Việt Nam mất người sau khi tiền đạo Việt Thắng nhận thẻ đỏ nhưng vẫn thi đấu kiên cường và có bàn rút ngắn tỷ số do công của Công Vinh từ chấm 11 m. 1-2 là tỷ số cuối cùng của trận đấu trên sân Mỹ Đình. Ở lượt đi, tuyển Việt Nam đã thua với tỷ số 1-6 trên sân khách.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 4

  • Tiến Linh chờ duyên phá lưới Trung Quốc

    Cú đúp vào lưới U22 Trung Quốc hồi năm 2019 chắc chắn là niềm cảm hứng của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh trước trận đấu vào tối nay ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

    Tiến Linh là cầu thủ gần đây nhất phá lưới một đội tuyển của Trung Quốc. Đó là khi U22 Việt Nam có trận giao hữu với U22 Trung Quốc trên đất khách hồi tháng 9/2019. Đặc biệt hơn, đội bóng đó do HLV Guus Hiddink dẫn dắt. Tiến Linh ghi cả hai bàn ở trận đó.

    Thất bại 0-2 trước U22 Việt Nam trên sân nhà khiến tuyển trẻ Trung Quốc phải chịu nhiều chỉ trích. Ông Park có chiến thắng trước người đàn anh ở World Cup 2002. Còn các cầu thủ trẻ như được tiếp thêm sức mạnh khi luôn ở "chiếu dưới" so với nền bóng đá láng giềng.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 5

  • Đối thủ có đội hình chất lượng

    Ngoài dàn nội binh chất lượng, tuyển Trung Quốc có đến 4 cầu thủ nhập tịch (Elkeson, Tyias Browning, Alan Carvalho, Aloisio Goncalves) và tiền đạo Wu Lei đang chơi cho Espanyol (Tây Ban Nha). Sút tung lưới của tuyển Trung Quốc không dễ dàng như ở cấp độ U22. Cách đây ít ngày, Wu Lei đã được ra sân tại La Liga và cùng Espanyol tạo nên cú sốc khi quật ngã Real Madrid trên sân nhà RCDE.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 6

  • Cựu sao Chelsea động viên tuyển Trung Quốc

    Tiền vệ Oscar nhận định tuyển Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn trước Việt Nam, bởi các đối thủ tại vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á đều mạnh.

    "Không dễ để lấy 3 điểm trước tuyển Việt Nam. Không dễ để một đội góp mặt ở vòng loại thứ 3 World Cup giành được trọn 3 điểm. Vì vậy, chiến thắng sẽ rất có ý nghĩa. Tuyển Trung Quốc hãy chuẩn bị cho những khó khăn nhất, nhưng cũng hướng đến kết quả tốt nhất", Sina trích chia sẻ của Oscar.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 7

  • Tuyển Trung Quốc sử dụng cầu thủ nhập tịch như thế nào?

    HLV Li Tie có nhiều ngôi sao nhập tịch trong đội hình. Tuy nhiên, chỉ có Elkeson, Tyias Browning thường xuyên được đá chính. Elkeson là tiền đạo mũi nhọn số một trong sơ đồ chiến thuật của HLV Li Tie. Anh được xếp đá cao nhất với các vệ tinh xung quanh, thường là Wu Lei, Yang Xu. Ở vòng loại World Cup 2022, Elkeson đã có 4 bàn thắng. 

    Tyias Browning cũng là sự lựa chọn không thể thay thế của HLV Li Tie. Anh và Yu Dabao sắm vai cặp trung vệ số một của tuyển Trung Quốc. Anh đã thi đấu 3 năm ở Trung Quốc và lấy tên Jiang Guangtai.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 8

  • Wu Lei: 'Chúng tôi tự tin thắng tuyển Việt Nam'

    "Tôi biết tuyển Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong hơn một tháng qua. Việc phải tuân thủ quy tắc bong bóng ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của các cầu thủ. Nhưng nhìn chung, chúng tôi sẽ ở trạng thái tốt nhất khi bước vào trận đấu", Wu Lei chia sẻ trước buổi tập tối 4/10 tại UAE.

    Tiền đạo 29 tuổi mới hội quân cùng tuyển Trung Quốc vào sáng 4/10, nhưng đã ra sân tập cùng đồng đội ngay trong buổi tối. Tuy nhiên, sau hơn nửa thời gian tập, ban huấn luyện cho Wu Lei ra tập riêng, tránh việc anh bị quá tải do vừa trở về từ La Liga.

    "Mục tiêu của chúng tôi là giành chiến thắng trước tuyển Việt Nam. Mọi người đều tự tin thắng trận này. Trước đây, chúng tôi đã phân tích đối thủ, cách để đối phó với từng đội hình khác nhau của họ như thế nào. Mỗi cầu thủ đều biết rõ nhiệm vụ của mình ra sao", Wu Lei đặt quyết tâm.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 12

  • HLV Park: 'Tuyển Việt Nam sẽ tìm cách khắc chế Trung Quốc'

    Chia sẻ ở cuộc họp báo trước trận gặp Trung Quốc, HLV Park Hang-seo của tuyển Việt Nam cho biết ông cũng chịu nhiều áp lực.

    “Trận đấu với đội tuyển Trung Quốc có ý nghĩa rất quan trọng đến mức khi đội tuyển rời Việt Nam sang UAE thì có một số người bạn đã nói với tôi làm thế nào để tuyển Việt Nam thắng được Trung Quốc. Những người bạn này thường không bao giờ nói với tôi về áp lực thắng thua mà đến lần này lại nói như thế, chứng tỏ người dân Việt Nam rất quan tâm đến kết quả của trận đấu này", HLV trưởng Park Hang-seo mở đầu phần trả lời họp báo của đội tuyển Việt Nam.

    Ông nói thêm: "Tôi nghĩ tôi cũng bị áp lực. Tuy vậy, là một HLV trưởng, tôi hoàn toàn có thể chịu đựng được. Các cầu thủ cũng nỗ lực giải tỏa bớt sức ép trước trận đấu với tuyển Trung Quốc. Tôi sẽ tiếp tục triển khai lối chơi tốt nhất. Trung Quốc có cách chơi của họ và nhiệm vụ của tôi là sẽ phải tìm cách khắc chế nó”. Ảnh: VFF.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 13

  • HLV tuyển Trung Quốc: ‘Chúng tôi quyết thắng Việt Nam’

    Thuyền trưởng tuyển Trung Quốc luôn đặt mục tiêu cao nhất trước khi bước vào các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022.

    "Ban đầu, chúng tôi định đá giao hữu 3, 4 trận để cầu thủ rèn luyện thể lực. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đội chỉ có một cuối đối đầu với Syria. Đối thủ ngày mai là Việt Nam, một đội bóng mà chúng tôi cũng rất tôn trọng. Chúng tôi tập luyện rất nhiều cho cuộc đối đầu tuyển Việt Nam. Hy vọng tuyển Trung Quốc sẽ giành được kết quả tốt", HLV Li Tie chia sẻ trong cuộc họp báo trước trận đấu vào tối 6/10.

    Chiến lược gia này nói thêm: "Đây là thời gian tương đối khó khăn với chúng tôi. Nhưng tôi tin rằng toàn đội đã có khâu chuẩn bị tốt hơn cả về chiến thuật lẫn thể lực so với 2 trận đấu với Nhật Bản và Australia trước đó".

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 14

  • Dàn sao tuyển Việt Nam khởi động trước giờ bóng lăn

    Thầy trò HLV Park Hang-seo hạ quyết tâm chấm dứt chuỗi toàn thua của bóng đá Việt Nam trước Trung Quốc. Ảnh: Ted Trần.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 16

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 17

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 18

  • Trận đấu bắt đầu

    Sau tiếng còi của trọng tài người UAE Hassan Mohd, tuyển Trung Quốc trong trang phục màu đỏ giao bóng.

  • Tuyển Trung Quốc gây sức ép

    NGUY HIỂM! Từ quả tạt bên cánh trái của Binbin ở phút thứ 2, Zhang Yuning dứt điểm ngẫu hứng ở góc hẹp đưa bóng đi chệch khung thành của tuyển Việt Nam trong gang tấc.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 19

  • Wu Lei dứt điểm bất thành

    Wu Lei nỗ lực dứt điểm trong vùng 5,5 m nhưng không thể gây khó khăn cho Tấn Trường. Chỉ sau 3 phút bóng lăn, tuyển Trung Quốc đã có 2 cơ hội khá ngon ăn.

  • Trọng tài chính dừng trận đấu để nhắc nhở Zhang Yuning. Số 18 của tuyển Trung Quốc đã vung tay vào mặt Quế Ngọc Hải trong một pha tranh chấp.

  • Tiến Linh xâm nhập vùng cấm

    KHÔNG ĐƯỢC! Quang Hải chọc khe tốt cho Tiến Linh xâm nhập vùng cấm ở phút 17. Tiền đạo của tuyển Việt Nam không thể dứt điểm trước sự đeo bám của hậu vệ Shenchao bên phía Trung Quốc. 

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 20

  • Tuyển Việt Nam chơi chắc chắn

    Nửa hiệp một đã trôi qua, tuyển Việt Nam đang tạo ra thế trận khá chắc chắn với tỷ lệ cầm bóng không quá chênh lệch so với đối thủ (46% so với 54%). Trung Quốc đã có 5 lần dứt điểm nhưng chỉ có pha xử lý của  Zhang Yuning ở phút thứ 2 là thực sự đáng chú ý. Ảnh: VFF.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 21

  • Tuyển Việt Nam đang cho thấy sự tự tin trong từng pha xử lý ở giữa sân, bất chấp việc phải chịu sức ép lớn từ các cầu thủ có sức mạnh bên phía đối thủ. Những phút vừa qua, Trung Quốc đang phải thu đội hình về sân nhà.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 22

  • Tuấn Anh sút xa bất thành

    Quang Hải và Tuấn Anh lần lượt thử vận may bằng những cú sút xa ở phút 32 và 33 nhưng bóng đi không trúng đích. Đây là giải pháp hợp lý khi trước mặt tuyển Việt Nam là hàng thủ có cự ly tốt của Trung Quốc.

  • Tiến Linh xoay người dứt điểm từ cự ly hơn 20 m. Lần này bóng đi không trúng đích. Trong hơn 20 phút vừa qua, tuyển Việt Nam đã san bằng số pha dứt điểm với Trung Quốc (5 so với 5). Tỷ lệ cầm bóng của thầy trò HLV Park Hang-seo cũng đã ngang ngửa đối thủ (49% so với 51%).

  • Tiến Linh liên tục dứt điểm

    Tuyển Việt Nam có pha dứt điểm thứ 6 ở phút 44. Cú chạm đầu của Tiến Linh vẫn chưa thể đánh bại thủ môn bên phía tuyển Trung Quốc.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 24

  • HẾT HIỆP MỘT

    Trung Quốc dành sự tôn trọng tối đa cho tuyển Việt Nam bằng cách thường xuyên lùi toàn bộ đội hình về sân nhà để phòng ngự. Tiến Linh cùng đồng đội thậm chí còn dứt điểm nhiều hơn đối thủ trong hiệp một (6 so với 5). Ảnh: VFF.

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 25

    Tuyen Trung Quoc vs Viet Nam anh 26

  • Hiệp 2 bắt đầu

    Hai đội chưa có sự điều chỉnh về nhân sự.

  • Wu Lei dứt điểm chệch cột

    NGUY HIỂM! Từ quả tạt bên cánh trái ở phút 72, Wu Lei bật cao đánh đầu đưa bóng đi chệch khung thành của Tấn Trường.

  • KHÔNG ĐƯỢC! Tiến Linh tung cú dứt điểm quyết đoán từ sát vạch 16,5 m nhưng bóng đi vọt xà. Tuyển Việt Nam vẫn đang cầm bóng áp đảo so với đối thủ (60%). 5 cú sút được thầy trò HLV Park Hang-seo tung ra và một trong số đó trở thành bàn thắng.

Nhóm PV

Bạn có thể quan tâm