Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hồ bơi ở Berlin lạnh hơn để giúp Đức bớt phụ thuộc khí đốt Nga

Hồ bơi ngoài trời tại Berlin (Đức) sẽ lạnh hơn 2 độ C vào mùa hè này so với các năm trước, nhằm thể hiện thông điệp "chính trị" giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Nhiệt độ nước tại 16 hồ bơi ngoài trời được làm nóng bằng khí đốt ở thủ đô Đức sẽ được giữ dưới mức tiêu chuẩn phụ thuộc vào thời tiết trong suốt mùa hè này, Guardian đưa tin ngày 27/2.

“Chúng tôi đưa ra quyết định này vì chúng tôi muốn đóng góp vào việc giảm nhập khẩu khí đốt”, người phát ngôn của Berliner Bader-Betriebe, nhà điều hành hồ bơi công cộng lớn nhất châu Âu, nói.

Người phát ngôn cho biết thêm nhiệt độ nước giảm không phải là một biện pháp cắt giảm chi phí do giá khí đốt tăng mà là một "tuyên bố chính trị" được phối hợp với thượng viện Berlin.

Ba hồ bơi được làm nóng bằng năng lượng mặt trời, ở các quận Gropiusstadt, Mariendorf và Pankow, sẽ vẫn giữ mức nhiệt độ như bình thường. Mùa hè năm 2021, nhiệt độ trung bình của nước trong các bể bơi ngoài trời tại Berlin là từ 22 độ C đến 24 độ C.

Duc giam phu thuoc vao khi dot cua Nga anh 1

Một số hồ bơi ngoài trời của Berlin (Đức) sẽ lạnh hơn 2 độ C vào mùa hè này so với các năm trước. Ảnh: AFP.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã cho thấy sự phụ thuộc của Đức vào việc nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Nga, bất chấp cảnh báo từ các quốc gia Đông - Trung Âu và Baltic rằng Điện Kremlin có thể sử dụng nguồn năng lượng của mình như một công cụ địa chính trị.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế và khí hậu của Đức, Robert Habeck, đã tuyên bố chấm dứt nhập khẩu than của Nga vào mùa thu này và cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu của Moscow trong những ngày tới.

Ngày 26/4, phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, ông Habeck khẳng định: “Chỉ vài tuần trước, vấn đề tưởng như rất nan giải đối với Đức, nay đã giảm đáng kể. Có thể nói hiện Đức đã gần như độc lập với nguồn dầu nhập khẩu của Nga".

Theo ông Habeck, tính đến thời điểm 24/2, Đức vẫn nhập khẩu 35% dầu từ Nga, nhưng trong vòng 8 tuần, nguồn cung này đã giảm xuống còn khoảng 12%.

Trước đó, vào tháng 3, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ không chấp nhận thanh toán bằng các loại tiền khác ngoài đồng ruble, để trả đũa các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Moscow vì chiến sự ở Ukraine.

Ba Lan, Bulgaria nhận khí đốt từ láng giềng EU để thay thế Nga

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Ba Lan và Bulgaria đang nhận khí đốt từ các nước láng giềng EU, sau khi tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga dừng cung cấp.

Tổng thống Zelensky nói Indonesia mời ông tới hội nghị thượng đỉnh G20

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 27/4 cho biết người đồng cấp Indonesia đã mời ông tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) vào cuối năm nay.

Minh An

Bạn có thể quan tâm