Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ba Lan, Bulgaria nhận khí đốt từ láng giềng EU để thay thế Nga

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Ba Lan và Bulgaria đang nhận khí đốt từ các nước láng giềng EU, sau khi tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga dừng cung cấp.

“Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng quyết định của Gazprom có ​​tác động ít nhất có thể đến người tiêu dùng châu Âu”, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm 27/4, AFP đưa tin.

“Hôm nay, Điện Kremlin một lần nữa thất bại trong nỗ lực chia rẽ các quốc gia thành viên. Kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch của Nga ở châu Âu sắp kết thúc", bà nói thêm.

khi dot Nga anh 1

Ba Lan, Bulgaria nhận khí đốt từ đồng minh EU sau khi Nga tuyên bố ngừng cung cấp. Ảnh: TrainingSDM.

Gazprom đã thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho cả Ba Lan và Bulgaria sau khi hai quốc gia này từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Vào tháng 3, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẽ không chấp nhận thanh toán bằng các loại tiền khác ngoài đồng rúp, để trả đũa các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với Moscow vì chiến sự ở Ukraine.

Tuy nhiên, bà Von der Leyen cảnh báo các nhà nhập khẩu EU rằng trừ khi hợp đồng cung ứng được tính bằng đồng rúp, việc nhượng bộ nhu cầu của Điện Kremlin và thanh toán bằng đồng rúp sẽ vi phạm lệnh trừng phạt.

“Đây sẽ là hành vi vi phạm các lệnh trừng phạt, mang lại rủi ro cao cho các công ty”, bà nói.

Theo bà Leyen, "khoảng 97%" hợp đồng của EU quy định rõ các khoản thanh toán sử dụng euro hoặc USD.

Các quan chức cho biết vào ngày 2/5, bộ trưởng năng lượng của các quốc gia thành viên trong khối sẽ gặp mặt để thảo luận về tình hình này.

Điện Kremlin lên tiếng về việc cắt khí đốt tới Ba Lan và Bulgaria

Điện Kremlin ngày 27/4 cho biết việc dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vì từ chối thanh toán bằng rúp là kết quả của những hành động không thân thiện đối với Moscow.

Nga trả đũa Nhật Bản

Nga tuyên bố trục xuất 8 nhà ngoại giao Nhật Bản để trả đũa động thái tương tự của đối phương. Hạn chót rời khỏi Nga đối với những người này là ngày 10/5.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm