Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Hồ bơi cạnh nhà, nhiều cư dân TP.HCM chưa sẵn sàng nhảy xuống

Có hồ bơi là lợi thế của nhiều chung cư nhưng việc cho người lạ vào hồ, chất lượng nước không đảm bảo hay thiếu nhân viên cứu hộ là những điều cư dân mong muốn cải thiện.

Hồ bơi cách nhà anh Minh Thế (cư dân chung cư La Astoria, TP Thủ Đức) vài bước chân.

Chỉ cần vài phút anh đã di chuyển từ căn hộ xuống hồ bơi của chung cư. Bơi lội giúp anh giải tỏa được căng thẳng và rèn luyện thêm sức khỏe. Nếu không có hồ bơi này, gia đình anh sẽ phải chạy xe vài km tới khu Thảo Điền mới có thể có nơi tập bơi. Đoạn đường tới hồ bơi nhiều xe và ngoằn ngoèo khiến anh nghĩ thôi cũng thấy e ngại.

“Đi làm về đã mệt, còn phải chạy đoạn đường xa mới có chỗ bơi thì sẽ rất bất tiện. Hồ bơi có trong chung cư thì mình muốn bơi lúc nào cũng được”, anh Thế chia sẻ.

Không thể phủ nhận những tiện lợi mà hồ bơi ở chung cư mang lại. Tuy nhiên, không phải cư dân nào cũng thoải mái với hồ bơi vì có người lạ vào. Họ cũng phàn nàn về chất lượng nước hoặc hàng xóm vi phạm nội quy hồ bơi.

Lo lắng chất lượng nước

Ở chung cư có sẵn hồ bơi nên anh Minh Thế thường xuyên sử dụng tiện ích này.

Từ những ngày đầu, anh Thế thường xuyên theo dõi thông báo từ ban quản lý chung cư nhưng nhận thấy việc thay nước hay đem mẫu kiểm định vẫn chưa được thực hiện tốt, vì quỹ bảo trì vẫn nằm ở chủ đầu tư chứ chưa được bàn giao về ban quản trị.

ho boi tai chung cu anh 1

Hồ bơi là một trong những tiện ích của chung cư được nhiều cư dân lựa chọn. Ảnh minh họa: Quỳnh Danh.

Có những lần, cư dân phản ánh trực tiếp vấn đề nước dơ thì mới được thay mới. Cư dân này mong chất lượng được đảm bảo hơn, vấn đề quản lý nên chặt chẽ hơn để tạo môi trường văn minh.

“Nhiều người không mặc đồ bơi vẫn xuống hồ, như vậy là không nên. Tâm lý mọi người nghĩ chung cư mình là chủ nên thoải mái, nhưng đây là khu vực công cộng, tiện ích chung nên tôi mong mọi thứ được quy củ hơn”, anh Thế nói.

Gia đình Ánh Tuyết (25 tuổi) trước đây sinh sống tại chung cư The Art Gia Hòa (TP Thủ Đức). Nơi đây khách bên ngoài có thể vào chung cư bơi lội. Điều này làm gia đình Tuyết lo lắng vì số lượng người ra vào đông, nước ở hồ bơi thì không được thay thường xuyên.

“Đông người ra vào liên tục thì khó đảm bảo vệ sinh. Mặc dù con thích nước nhưng tôi không dám cho xuống hồ”, Tuyết kể về thời gian sinh sống tại chung cư này.

Bốn tuần nay, gia đình cô chuyển về chung cư Jamila Khang Điền, nơi cách căn hộ cũ chỉ 3 km. Điều khác biệt lớn nhất mà Tuyết nhận thấy là nơi đây có hồ bơi biệt lập, chỉ cư dân chung cư mới được vào bơi. Số lượng người bơi hạn chế nên chồng Tuyết thường xuyên cho 2 con thỏa đam mê nghịch nước.

“Các cháu được bơi thích lắm. Hồ bơi là một trong những tiện ích mà tôi quan tâm, nên đổi sang căn hộ có dịch vụ này tốt hơn khiến tôi rất hài lòng”, Tuyết nói.

Cư dân này mong muốn khu vực hồ bơi có thêm nhân viên cứu hộ để quan sát và ứng cứu những trường hợp cần thiết. Nhất là với những đứa trẻ, vì chúng chưa tự chủ được những hành vi của bản thân.

Người lạ vô tư vào hồ bơi

Mùa nắng nóng, hồ bơi các chung cư tại TP.HCM bắt đầu đông hơn, một số nơi có tình trạng quá tải những ngày cuối tuần.

Ngoài cư dân của chung cư, cũng không ít người là bạn bè, người quen dùng thẻ ra vào căn hộ để xác nhận xuống hồ bơi.

Chị L.T. (cư dân một chung cư tại TP Thủ Đức) cho hay chung cư của chị có quy mô khoảng 1.000 căn hộ nhưng chỉ có 4 hồ bơi. Số lượng hồ bơi có hạn, nhu cầu tăng cao vào cuối tuần cộng với việc cư dân dẫn người quen, bạn bè vào bơi khiến hồ bơi chật kín người.

Chị L. đề xuất chung cư có chế độ kiểm soát bằng vân tay để xác nhận cư dân “chính chủ”, chứ nếu chỉ xác nhận bằng thẻ cư dân như bây giờ thì có hiện tượng người ngoài mượn thẻ để vào sử dụng tiện ích của chung.

“Mùa nắng nóng sắp đến nên chiều cuối tuần gia đình tôi thường rủ nhau xuống hồ bơi chung cư nhưng lúc nào cũng thấy đông nghẹt”, chị L. nói.

Sự việc cư dân vi phạm nội quy như chưa tắm tráng trước khi bơi, không mang theo khăn lau, xả rác, đùa giỡn gây ồn ào,... dường như xuất hiện ở tất cả các chung cư.

Nhiều cư dân đã phản ánh với ban quản lý, nhân viên hồ bơi hoặc bày tỏ bức xúc trên nhóm cộng đồng chung. Người vi phạm sẽ chịu nhiều chế tài theo nội quy được đưa ra từ đầu.

Cuối năm 2021, 2 cư dân chung cư La Astoria mang theo chó xuống hồ bơi. Đại diện ban quản lý trả lời cư dân đã làm việc với 2 cá nhân vi phạm yêu cầu ký cam kết lần sau không tái phạm.

Hai người này giải thích do mới chuyển đến chung cư và bơi lần đầu nên chưa năm rõ nội quy. Để khắc phục sự cố, ban quản lý sẽ cho thay toàn bộ nước hồ bơi.

Saigon Expresso: Cung thỉnh lư hương về tượng Đức Thánh Trần Hưng Đạo

Sở Xây dựng chính thức khánh thành dự án chỉnh trang công viên Mê Linh và công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) ngày 17/3.

Saigon Expresso: Mặt bằng đất vàng tiếp tục ế

Nhà mặt tiền trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố Tây Bùi Viện chào giá thuê tăng trở lại sau 6 tháng bình thường mới song vẫn vắng khách thuê.

Saigon Expresso: 3 bệnh viện nhi chuẩn bị 900 giường điều trị Covid-19

Để ứng phó tình huống số mắc ở trẻ em tăng cao, Sở Y tế yêu cầu các Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhi đồng Thành phố tăng số giường điều trị tại khoa Covid-19 của mỗi đơn vị.

Bài toán chưa có lời giải khi chung cư khuyết ban quản trị

Vì tình hình dịch bệnh nên 2 năm qua, nhiều chung cư tại TP.HCM chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị. Đây là bài toán chưa có lời giải khiến cư dân lo lắng.

Bạn đọc ở TP.HCM có câu chuyện muốn chia sẻ hay vấn đề cần phản ánh có thể gửi thông tin về hộp mail Saigontalk@zing.vn.

Ngọc An - Ý Linh

Bạn có thể quan tâm