5 vấn đề của ngành giáo dục trong năm học 2021-2022
Năm học 2021-2022 bắt đầu với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Ngành giáo dục cần tìm ra giải pháp để đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông và đại học.
125 kết quả phù hợp
5 vấn đề của ngành giáo dục trong năm học 2021-2022
Năm học 2021-2022 bắt đầu với nhiều khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Ngành giáo dục cần tìm ra giải pháp để đảm bảo chất lượng giáo dục phổ thông và đại học.
Vẫn khó giao sách giáo khoa đến học sinh ở TP.HCM
UBND TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn về việc ưu tiên sách giáo khoa trước thời điểm bắt đầu năm học mới, tuy nhiên, việc vận chuyển đến tay học sinh vẫn còn vướng mắc.
TS Hoàng Ngọc Vinh: Cần bỏ phao cứu sinh trong xét tốt nghiệp
Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, tỷ lệ 30% điểm học bạ trong xét tốt nghiệp THPT được áp dụng không hợp tình, hợp lý, thậm chí tác động không tốt đến việc dạy và học ở trường phổ thông.
Phổ điểm Tiếng Anh bất thường do đề thi hay chênh trình độ?
PGS Đỗ Văn Dũng cho rằng phổ điểm Tiếng Anh có 2 đỉnh do trình độ ngoại ngữ giữa các địa phương chênh lệch lớn. TS Hoàng Ngọc Vinh nêu quan điểm lỗi nằm ở khâu ra đề thi.
Băn khoăn phương thức xét tuyển học bạ
Được xem là phương thức xét tuyển an toàn, giảm chi phí trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng kết quả học bạ THPT liệu có mang lại chất lượng đầu vào cho các trường đại học?
Vì sao hơn 21% thí sinh chỉ xét tốt nghiệp?
Hơn 21% học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 chỉ để xét tốt nghiệp. Nhiều người cho rằng, chính sách phân luồng học sinh sau THPT bắt đầu có hiệu quả.
Đào tạo tiến sĩ cho 7.300 giảng viên
Bộ GD&ĐT sẽ chốt danh sách giảng viên trúng tuyển đào tạo tiến sĩ bằng ngân sách Nhà nước trước ngày 30/6. Tiến sĩ được đào tạo có trình độ đạt chuẩn khu vực và thế giới.
Băn khoăn tư nhân kiểm định chất lượng giáo dục
Hai trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục tư thục đầu tiên của cả nước vừa được phép thành lập, có tư cách pháp nhân, tài khoản và con dấu riêng theo quy định của pháp luật.
Giáo viên khổ vì xếp hạng: Đừng tạo thêm áp lực nữa!
Tiêu chuẩn phân hạng theo chức danh được cho là thiếu thực tế, mơ hồ, chủ quan, không gắn với nhiệm vụ của giáo viên.
Tại sao phân hạng đạo đức giáo viên thành 1, 2, 3?
“Đạo đức nghề nghiệp nhà giáo là quy định chung trong luật nhưng tại sao khi xếp hạng lại phải phân đạo đức nhà giáo thành 3 hạng 1, 2, 3?” - TS Hoàng Ngọc Vinh nêu quan điểm.
Quan ngại cuộc đua mở ngành y, dược của trường tư thục
Hàng loạt trường tư thục như ĐH Văn Lang, Hoa Sen, Hồng Bàng, HUTECH, Nguyễn Tất Thành dự kiến đào tạo nhiều ngành mới trong khối ngành chăm sóc sức khỏe.
Kiểm soát đào tạo văn bằng 2 thế nào sau vụ ĐH Đông Đô?
Thực trạng các chương trình đào tạo văn bằng 2 nở rộ, chất lượng thấp là điều khó phủ nhận. Các cơ quan quản lý lại không đủ khả năng kiểm soát tất cả các cơ sở đào tạo.
Dùng bằng giả làm nghiên cứu sinh, tiến sĩ tại hơn 20 trường đại học
Nghiên cứu sinh, học viên cao học của hơn 20 trường trên cả nước đã sử dụng bằng giả của ĐH Đông Đô làm điều kiện tuyển sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ.
Tăng học phí cần có lộ trình cho từng đối tượng
Theo TS Đàm Quang Minh, việc tăng học phí cần có lộ trình hợp lý, cân đối cho phù hợp giữa các khu vực, vùng miền, căn cứ tình hình kinh tế, xã hội của từng địa phương.
Thẩm định SGK lớp 2, lớp 6: Bộ GD&ĐT cần cử thêm người giám sát
Bộ GD&ĐT đang thẩm định SGK lớp 2, lớp 6 để khi được thông qua sẽ đem vào áp dụng dạy học cho năm học 2021-2022.
Có nên đào tạo sinh viên sư phạm như trường y?
Trước kiến nghị sinh viên sư phạm nên được thực hành nhiều như sinh viên y, TS Hoàng Ngọc Vinh cho rằng phải có cách tiếp cận kép trong đào tạo giáo viên.
Tình trạng 60 học sinh/lớp không phải chuyện của một vài trường học tại Hà Nội. Chuyên gia nói lớp học đông ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục.
Công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2021 trong tháng 10
Các chuyên gia giáo dục thống nhất giữ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm 2021, kỳ thi được tổ chức ổn định như năm 2020.
'Cần đưa phó hiệu trưởng sử dụng thuốc phiện ra khỏi ngành'
"Thầy giáo như vậy sao dạy được học trò, cần đưa ra khỏi ngành giáo dục", TS Hoàng Ngọc Vinh nói.
Tranh luận việc cho phép học sinh dùng điện thoại trong lớp
Nhiều giáo viên cho rằng học sinh dùng điện thoại trong lớp để phục vụ học tập có cả mặt lợi và hại. Giáo viên cần có kỹ năng quản lý mới thực hiện tốt được điều này.